Quan chức Quốc hội: Lấy lý do đảng viên, cán bộ ngân hàng giảm án là không đúng

Thời sựThứ Hai, 14/05/2018 12:28:00 +07:00

Quan chức Quốc hội cho rằng việc hội đồng xét xử lấy lý do bị cáo Nguyễn Khắc Thuỷ là đảng viên, cán bộ ngân hàng để giám án là không đúng.

Video: Vì sao bị cáo Nguyễn Khắc Thuỷ được hưởng án treo?

Sáng nay (14/5), tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, cho ý kiến về báo cáo kinh tế - xã hội của Chính phủ, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga nêu sự việc thu hút sự quan tâm của nhiều dân trong thời gian gần đây là phiên xét xử phúc thẩm bị cáo Nguyễn Khắc Thủy (TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) phạm tội dâm ô trẻ em.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, cho rằng phiên tòa xét xử vụ án "Dâm ô trẻ em" ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang khiến dư luận "dậy sóng". 

Bà Nga cũng nhận định theo phản ánh của cử tri, của báo chí, đây là phạm tội nhiều lần, phạm tội với nhiều người, thái độ trước phiên toà cũng rất có vấn đề.

Vì vậy, sau phiên sơ thẩm kết án 3 năm tù thì dư luận đồng tình, nhưng sau phiên phúc thẩm giảm xuống án treo thì thậm chí các cơ quan chức năng cũng phản ứng.

"Chúng tôi đề nghị Chánh án TANDTC, Viện trưởng VKSNDTC kiểm tra lại để có xử lý theo thẩm quyền. Dư luận nói là tại sao lại lấy tình tiết ông Nguyễn Khắc Thủy đã từng là cán bộ ngân hàng, đã từng là Đảng viên để giảm án? Cái đó không đúng.

Còn việc bị cáo đã trên 70 tuổi thì chỉ được một mức độ chứ không thể chuyển từ tù giam sang án treo. Đã là tuổi cao thì càng phải gương mẫu. Tôi đã trao đổi trực tiếp với Viện trưởng VKS nhưng tôi đề nghị Chánh án cũng vào cuộc", Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga bày tỏ.

Bình luận về sự việc này, Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải đề nghị: "Xử lý đúng bản chất vụ án và lắng nghe tâm tư nguyện vọng của người dân".

le-thi-nga-2

 Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga.

Chủ nhiệm Lê Thị Nga nhấn mạnh: "Đề nghị Chánh án Toà án Nhân dân Tối cao (TANDTC), Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao (VKSNDTC) kiểm tra lại bản án xử phúc thẩm ông Nguyễn Khắc Thủy.

Bản án xử phúc thẩm bị cáo Nguyễn Khắc Thủy phạm tội dâm ô trẻ em được hưởng án treo đã khiến dư luận rất bức xúc. Hiện nay Hội Bảo vệ Quyền trẻ em đã có kiến nghị".

Vị quan chức Quốc hội này cho rằng trong bối cảnh tình trạng xâm hại trẻ em có xu hướng gia tăng thì những vụ án này cần xử nghiêm minh.

Trả lời VTC News, Luật sư Bùi Đình Ứng cho biết ngay từ ban đầu để truy tố được Nguyễn Khắc Thủy là điều hết sức khó khăn, từ sau khi sự việc mới được phát giác, ông Thủy đã ngoan cố chối tội, chống đối, phản đối đến cùng.

Chỉ sau này, có sự phản ứng của dư luận xã hội, sự vào cuộc của truyền thông cùng những chứng cứ được đưa ra, cũng như ý kiến của Viện trưởng VKSND tối cao, ông Thủy mới bị khởi tố.

Cũng theo luật sư Ứng, khi bản án sơ thẩm được đưa ra, người dân còn cảm thấy tin tưởng pháp luật, người bị hại phần nào được an ủi và bản án cũng có tính răn đe phòng ngừa. Tuy nhiên, sau bản án phúc thẩm, niềm tin ấy lại trở về con số 0.

“Chuyển từ 3 năm án giam xuống án treo thì không thể phản ánh mức độ nguy hiểm của vấn đề và không mang tính răn đe, phòng ngừa chung. Đặc biệt, trong bối cảnh nạn xâm hại tình dục trẻ em đang hết sức phổ biến và nhức nhối như hiện nay”, ông Ứng nhấn mạnh.

Trước đó, ngày 13/5, lãnh đạo VKSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ký báo cáo khẩn cấp lên Phòng Nghiệp vụ VKSND Cấp cao tại TP HCM và Vụ Nghiệp vụ VKSND Tối cao.

VKSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khẳng định cáo trạng của VKSND TP Vũng Tàu và bản án sơ thẩm đã tuyên đúng người, đúng tội, không oan sai. Đồng thời, khi lượng hình, cấp sơ thẩm đã cân nhắc những tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ mà tuyên 3 năm tù đối với bị cáo Thủy.

Báo cáo của VKSND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu bảo lưu quan điểm truy tố của cấp sơ thẩm và đề nghị giám đốc thẩm vụ án này".

Cũng trong ngày 13/5, Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP HCM cho biết có văn bản gửi VKSND Cấp cao tại TP HCM yêu cầu xem xét lại vụ án.

Theo luật sư Trần Thị Ngọc Nữ - Chi hội trưởng Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP HCM, việc TAND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tuyên cho bị cáo Thủy hưởng án treo thể hiện sự không nghiêm minh, không tương xứng với tính chất và hành vi của ông Thủy bởi lẽ ông ta phạm tội "tày trời" với nhiều cháu thiếu nhi, thuộc trường hợp phạm tội nhiều lần.

Video: Vụ dâm ô trẻ em ở Vũng Tàu: Bị cáo 78 tuổi 'thà nhận án tử hình chứ không nhận tội"

Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn