Quan chức Quốc hội: 'Kỷ luật chưa nghiêm, cán bộ Tòa án vẫn vi phạm'

Thời sựThứ Năm, 25/02/2016 12:00:00 +07:00

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội Nguyễn Văn Hiện cho biết ở một số đơn vị kỷ cương, kỷ luật công vụ chưa nghiêm, vẫn còn xảy ra các trường hợp cán bộ, công chứ

(VTC News) – Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội Nguyễn Văn Hiện cho biết ở một số đơn vị kỷ cương, kỷ luật công vụ chưa nghiêm, vẫn còn xảy ra các trường hợp cán bộ, công chức Tòa án vi phạm pháp luật.

Sáng 24/2, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Văn Hiện đã trình bày báo cáo Thẩm tra báo cáo của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao về công tác của các Tòa án trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII.

Bên cạnh những kết quả đạt được như đã nêu trên, Uỷ ban Tư pháp nhận thấy, trong nhiệm kỳ qua, công tác của TAND các cấp vẫn còn một số tồn tại, hạn chế.
Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Văn Hiện

‘Trong xét xử án hình sự vẫn còn để xảy ra 3 trường hợp kết án oan người không có tội. Một số TAND chưa khắc phục triệt để tình trạng để các vụ án quá thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật do lỗi chủ quan của Tòa án’, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp nói.

Bên cạnh đó, tỷ lệ các bản án, quyết định của Tòa án bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán có xu hướng giảm nhưng chưa giảm mạnh.

Chất lượng tranh tụng tại phiên tòa của một số TAND chưa cao; nhiều bản án, quyết định có sai sót về số liệu, thông tin về người tham gia tố tụng hoặc tuyên không rõ ràng gây khó khăn cho công tác thi hành án nên phải đính chính, giải thích hoặc kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm .

Số lượng đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm chưa được giải quyết còn tồn đọng nhiều.

Theo báo cáo công tác của Chính phủ năm 2015, tính đến hết ngày 20/9/2015, các cơ quan thi hành án dân sự đã có văn bản đề nghị đính chính, giải thích đối với 785 việc thi hành bản án, quyết định Tòa án tuyên không rõ, có sai sót.

Ủy ban Tư pháp thấy rằng công tác kiểm tra giám đốc của TAND cấp trên đối với công tác xét xử của TAND cấp dưới cũng như việc thanh tra công vụ ở một số đơn vị còn chưa chủ động, chưa thường xuyên nên nhiều trường hợp chưa kịp thời phát hiện và ngăn ngừa hiệu quả vi phạm.

Việc tổng kết kinh nghiệm xét xử và hướng dẫn áp dụng thống nhất pháp luật ở một số lĩnh vực còn chậm, chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu của thực tiễn.

“Ở một số đơn vị kỷ cương, kỷ luật công vụ chưa nghiêm, vẫn còn xảy ra các trường hợp cán bộ, công chức Tòa án vi phạm phẩm chất đạo đức, kỷ luật công vụ, vi phạm pháp luật”, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Văn Hiện nói.
Ông Nén được minh oan năm 2015 sau gần 18 năm ngồi tù

Trước đó, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Trương Hòa Bình cũng nhìn nhận bên cạnh những kết quả đã đạt được, hoạt động của các Tòa án trong nhiệm kỳ qua còn một số hạn chế, thiếu sót.
Video: Phát ngôn ấn tượng của đại biểu Quốc hội

Lý giải cho những hạn chế nêu trên, ông Trương Hòa Bình cho rằng một số Thẩm phán, công chức Toà án hạn chế về năng lực, trình độ, tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân.

Ngoài ra, công tác thanh tra, kiểm tra các hoạt động nghiệp vụ và việc thực thi công vụ của cán bộ, công chức ở một số đơn vị tiến hành chưa thường xuyên và thực sự hiệu quả.

Bên cạnh đó, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao cũng cho rằng một số cơ quan, tổ chức chưa phối hợp chặt chẽ với Toà án, thậm chí chưa làm hết trách nhiệm của mình theo quy định của pháp luật trong việc cung cấp tài liệu, chứng cứ, giám định, tham gia định giá tài sản, thực hiện uỷ thác tư pháp... làm cho quá trình giải quyết vụ án gặp nhiều khó khăn.

Có thời điểm số lượng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao còn thiếu nhiều so với biên chế được phân bổ (thiếu 70/120 người), nhưng không thể bổ sung vì liên quan tới các quy định của Hiến pháp.

Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn