Quan chức Quốc hội: 'Cùng là Thứ trưởng, người xe con, người xe ôm thì không đẹp'

Thời sựThứ Tư, 11/11/2015 01:50:00 +07:00

Quan chức Quốc hội đưa ra quan điểm về việc lần đầu tiên vấn đề khoán xe công được đưa vào Nghị quyết của Quốc hội.

(VTC News) – Quan chức Quốc hội đưa ra quan điểm về việc lần đầu tiên vấn đề khoán xe công được đưa vào Nghị quyết của Quốc hội.

Trao đổi bên hành lang Quốc hội sáng 11/11, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho biết trước đây vấn đề xe công và khoán xe công đã nói nhiều nhưng lần đầu tiên vấn đề này đi vào Nghị quyết Quốc hội.
Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Quốc hội Phùng Quốc Hiển 
Trong năm 2016 sẽ giao Chính phủ “từng bước thực hiện khoán xe công đối với một số chức danh”. Tuy nhiên, ông Hiển cũng cho rằng việc khoán xe công cũng cần có lộ trình một cách hợp lý.

“Theo tôi, chúng ta phải loại ra, đối với những xe công mang tính chất công cộng, phục vụ như xe lực lượng công an, quân đội, cấp cứu…thì không thể thực hiện khoán được”, ông Hiển nêu quan điểm.

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính ngân sách cho biết, việc khoán xe công cần phải tính toán kỹ lưỡng.

“Nếu thực hiện khoán thì phải áp dụng từ hệ số 1,3 trở xuống. Nhưng phải thực hiện có lộ trình và khi bắt đầu thực hiện thì triển khai đối với chức danh lãnh đạo có hệ số từ 1,25 trở xuống. Còn với những chức danh lãnh đạo có hệ số từ 1,3 thì được sử dụng xe. Nhưng số lượng này cũng không nhiều, vì một tỉnh cũng chỉ có 3 chức danh, 1 bộ thì chỉ có một số thứ trưởng, tổng cục trưởng loại 1 thì mới được đi xe”, ông Hiển nhận định.

Vì vậy, vị Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính ngân sách cho rằng chi phí xe công ở những xe phục vụ còn chức danh thì không nhiều. Tuy nhiên, việc khoán xe công vẫn phải làm nghiêm để một số lãnh đạo cũng phải góp phần vào việc thực hành tiết kiệm, để sử dụng ngân sách một cách hợp lý.

Việc thực hiện khoán xe công, Chính phủ sẽ phải thực hiện vì đã có đề án. Hơn nữa, đây là lần đầu tiên vấn đề này đi vào Nghị quyết Quốc hội.
Việc khoán xe công đã được đưa vào nghị quyết của Quốc hội
Việc khoán xe công đã được đưa vào nghị quyết của Quốc hội 
Ông Hiển khẳng định, xe công được dành cho những chức danh có khối lượng công việc cần xử lý lớn, đảm bảo vấn đề an toàn.

“Nếu bây giờ đặt ra chính sách về khoán xe công thì đương nhiên các chức danh lãnh đạo sẽ phải thực hiện. Còn bảo xung phong, tự nguyện thì khó. Ví như cũng là một chức Thứ trưởng, nhưng đồng chí này đi xe, đồng chí kia lại đi taxi, xe ôm đến thì trông không được đẹp! Nhưng nếu như đồng loạt thì có khi lại vui vẻ. Tôi nói thật thế”, ông Hiển nói.

Vì vậy, ông Hiển cho rằng nếu muốn thực hiện được cần phải quy chuẩn hóa và tiêu chuẩn cụ thể. Khi đó, mọi người sẽ có trách nhiệm thực hiện.

Trước đó, theo báo cáo của Cục Quản lý Công sản, Bộ Tài chính, cả nước hiện có gần 40.000 xe ô tô công, chưa bao gồm xe tại các đơn vị vũ trang, doanh nghiệp Nhà nước. Chi phí sử dụng một xe công trung bình khoảng 320 triệu đồng mỗi năm và ước tính mỗi năm Nhà nước phải chi gần 13.000 tỷ đồng.



Phạm Thịnh

Bình luận
vtcnews.vn