Quan chức quận Hoàng Mai hầu tòa vì sai phạm đất đai

Pháp luậtThứ Ba, 21/09/2010 04:51:00 +07:00

(VTC News) - Vì động cơ cá nhân và được “gửi gắm”, Chủ tịch phường Định Công cùng 3 cán bộ quận Hoàng Mai đã cấp sổ đỏ cho 23 nghìn m2 đất sai phạm.

(VTC News) - Mặc dù biết hơn 20 nghìn m2 của hơn 200 hộ dân có nguồn gốc đất nông nghiệp và nhiều trường hợp đã có quyết định thu hồi nhưng vì động cơ cá nhân và do được “gửi gắm”, Chủ tịch phường Định Công cũng với thuộc cấp của mình và 3 cán bộ địa chính quận Hoàng Mai vẫn xét duyệt và cấp sổ đỏ.


Sáng nay (21/9), TAND quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã đưa ra xét xử 5 bị cáo nguyên là cán bộ quận Hoàng Mai và phường Định Công, quận Hoàng Mai vì có liên quan đến sai phạm trong quản lý đất đai xảy ra từ năm 2007 trên địa bàn phường Định Công.

Các bị cáo trước vành móng ngựa (Ảnh: Ng.L) 

Các bị cáo bị cáo buộc về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ gồm: Trịnh Thanh Hà (SN 1974, nguyên Chủ tịch UBND phường Định Công), Đặng Đức Cầu (SN 1965, nguyên Quyền trưởng Phòng Tài nguyên môi trường quận Hoàng Mai), Nguyễn Trần Đệ (SN 1968, nguyên cán bộ địa chính UBND phường Định Công), Đỗ Đức Hạnh (SN 1973, nguyên cán bộ Phòng Tài nguyên môi trường quận Hoàng Mai) và Nguyễn Văn Tân (SN 1981, nguyên là cán bộ Phòng Tài nguyên môi trường quận Hoàng Mai.

 

Theo cáo buộc của cơ quan công tố, Trịnh Thanh Hà (nguyên Chủ tịch phường Định Công) cùng thuộc cấp của mình là Nguyễn Trần Đệ (cán bộ địa chính phường Định Công), đều biết rõ 224 trường hợp đề nghị cấp sổ đỏ đối với diện tích hơn 23 nghìn m2 đất là sai phạm, vì đây là đất nông nghiệp, nhưng cả hai vẫn thực hiện vì động cơ cá nhân, trong đó có một số trường hợp do quen biết.

 

Cụ thể, Hà biết 5 hồ sơ của anh Đào Hùng Thái là cán bộ công an quận Hoàng Mai và 3 cá nhân khác là người quen của Hà. Còn Đệ biết 15 trường hợp nằm trong diện đất đã có quyết định thu hồi, nhưng vì các hồ sơ này do Phòng Tài nguyên môi trường quận chuyển về, và đều là người quen của một số cán bộ Công an quận Hoàng Mai, nên Đệ đã làm sai trong việc đề nghị cấp sổ đỏ.

 

Hà và Đệ lợi dụng là Uỷ viên Hội đồng xét duyệt cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để tạo dựng các cuộc họp giả, lấy ý kiến thống nhất của các thành viên Hội đồng trong 3 ngày liên tiếp từ 28 đến 30/5/2007; không đi kiểm tra hiện trường thực tế mà vẫn kí xác nhận các hộ này có nhà ở và ăn ở trên đất trước ngày 9/4/2002 để trình Phòng Tài nguyên môi trường và UBND quận Hoàng Mai cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 224 trường hợp trên. Từ đó, ngày 26/7/2007, UBND quận Hoàng Mai đã có quyết định cấp sai cho 194 trường hợp trên với tổng diện tích là 19.710m2.

 

Đối với Đặng Đức Cầu (nguyên quyền Trưởng phòng Tài nguyên môi trường quận), sau khi hồ sơ của 194 trường hợp xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở phường Định Công được chuyển tới, Cầu đã lợi dụng chức vụ quyền hạn của mình, không thông qua cán bộ thụ lý thẩm định hồ sơ theo quy định mà trực tiếp kí duyệt hồ sơ, kí 5 tờ trình đề nghị UBND quận Hoàng Mai cấp giấy chứng nhận cho các trường hợp trên, mặc dù Cầu biết rõ các trường hợp trên nằm trong khu vực đã có quyết định thu hồi đất.

 

Ngoài ra, Cầu và 2 thuộc cấp của mình là Đỗ Đức Hạnh và Nguyễn Văn Tân còn làm thủ tục đề nghị cấp sai 8 hồ sơ với diện tích 1.119m2 cho một cá nhân khác ở phường Vĩnh Hưng có quen biết với Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai. Hạnh không phải là cán bộ thụ lý nhưng vẫn kí vào hồ sơ. Còn Tân không có chức năng nhiệm vụ nhưng vẫn nhận hồ sơ và mang xuống UBND phường Vĩnh Hưng để ép hai cán bộ ở phường này làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Hành vi này của Hạnh và Tân có động cơ vụ lợi vì đã "trót" nhận của đương sự số tiền 1,3 tỷ đồng để chia nhau. Ngoài ra, Hạnh và Tân còn nhận 585 triệu đồng của 2 cá nhân để làm dịch vụ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

 

Cả buổi sáng, Hội đồng xét xử (HĐXX) đã dành thời gian để thấm vấn bị cáo Trịnh Thanh Hà. Với học vị thạc sỹ luật, nguyên Chủ tịch phường Định Công tỏ ra nắm vững luật và giải thích khá dài về những nguyên nhân và động cơ khiến bị cáo thực hiện việc trình hồ sơ cấp sổ đỏ cho hơn 200 hộ dân nói trên.

 

Phủ nhận tất cả cáo buộc của đại diện công tố, nguyên Chủ tịch phường Định Công khẳng định không được lợi gì từ việc trình hồ sơ cấp sổ đỏ trên, cũng không có người quen nào của bị cáo trong số hơn 200 hồ sơ đó.

 

Thậm chí, dẫn giải ra một số bất cập của quy định và thực tế là dự án treo gần 10 năm tại phường Định Công gây bức xúc cho dân, từ đó bị cáo Hà còn tự tin cho rằng việc cấp sổ đỏ cho các hộ nói trên là nên làm vì có lợi cho dân. Cũng theo nguyên Chủ tịch phường Định Công, biết là đất đó đã có trong quy hoạch nhưng vẫn cấp vì “không có thiệt hại và khi cấp đã nói rõ cho người dân biết nhưng họ vẫn chấp nhận”.

 

Trả lời câu hỏi của HĐXX, về việc cáo trạng truy tố bị cáo tội lợi dụng chức vụ quyền hạn đúng hay sai, nguyên Chủ tịch phường Định Công cho rằng bị cáo bị oan và việc truy tố là đã hình sự hóa các quan hệ hành chính.

 

Dự kiến, phiên tòa sẽ tiếp tục diễn ra đến hết ngày 23/9.

 

Ngọc Linh

Bình luận
vtcnews.vn