Quan chức Nhật Bản: 'Trung Quốc bôi nhọ chúng tôi'

Thế giớiThứ Hai, 02/06/2014 02:23:00 +07:00

(VTC News) - Sáng 2/6, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga nói Tướng Vương Quán Trung có 'tuyên bố sai lầm và bôi nhọ đất nước chúng tôi'.

(VTC News) - Sáng 2/6, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga nói Tướng Vương Quán Trung có 'tuyên bố sai lầm và bôi nhọ đất nước chúng tôi'.

Theo AFP, Nhật Bản đã có hành động đáp trả việc tướng Trung Quốc Vương Quán Trung phản đối bài phát biểu của Thủ tướng Shinzo Abe tại Đối thoại Shangri-la. 
AFP cho rằng đây là động thái mới nhất trong 'hành loạt hành động trả đũa qua lại liên tục giữa 2 nước'.

Ngày 1/6, tướng Vương Quán Trung, phó tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc, tuyên bố tại Đối thoại Shangri-La ở Singapore rằng phát biểu của Thủ tướng Abe và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel là 'khiêu khích' và 'không thể chấp nhận được'.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Yoshihide Suga 

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga nói: "Chúng tôi cho rằng tuyên bố của quan chức cao cấp Trung Quốc hoàn toàn sai lầm so với thực tế và phỉ báng đất nước chúng tôi".

Ông Suga cũng cho biết phái đoàn Nhật Bản tại Shangri-La 13 đã lập tức có 'phản đối mạnh mẽ' với những nhận xét từ phía Trung Quốc.

Ngày 30/6, Thủ tướng Nhật Abe kêu gọi các nước khu vực phải tôn trọng luật pháp quốc tế. Đây được xem là thông điệp gửi thẳng tới Trung Quốc sau khi Bắc Kinh đưa giàn khoan và tàu chiến tới vùng thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Theo bạn, Việt Nam nên làm gì với giàn khoan trái phép Trung Quốc

  • Kiên trì dùng lực lượng Cảnh sát biển, Kiểm ngư buộc rút giàn khoan
  • Kết hợp đấu tranh pháp lý và đấu tranh ngoại giao
  • Kiện ra tòa án quốc tế
  • Tuyên truyền cho người Trung Quốc hiểu thực chất vấn đề
  • Ý kiến khác (comment ở cuối bài)
  • Thăm dò ý kiến Thăm dò ý kiến

Sang ngày 31/6, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cảnh báo Trung Quốc có những hành động 'gây mất ổn định' trên Biển Đông. Cả 2 quan chức Mỹ và Nhật Bản đều lên án phê phán mạnh mẽ các hành động của Bắc Kinh.

Sau bài phát biểu của các quan chức Mỹ, Nhật, Đài truyền hình quốc gia Trung Quốc CCTV dẫn lời ông Vương Quán Trung mô tả những phát biểu của Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Chuck Hagel sáng 31/5 là vô căn cứ.

Video Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nói Trung Quốc gây hấn ở Biển Đông


Ông này còn chỉ trích bài phát biểu của Bộ trưởng quốc phòng Mỹ là mang tính bá chủ, kích động và đe dọa.

"Bài phát biểu hoàn toàn không có tính xây dựng và hơn nữa lại công khai, nhiều lần chỉ trích, nêu đích danh Trung Quốc với những kiểu cáo buộc hoàn toàn vô căn cứ và không lý lẽ" - ông Vương nói.

Ông Vương Quán Trung là một trong những lãnh đạo cấp cao đại diện cho Trung Quốc tham dự đối thoại quốc phòng Shangri-La đang diễn ra ở Singapore.
Bản tin của Tân Hoa Xã dẫn lời ông Vương nói ông Chuck Hagel phát biểu mang đầy 'chủ nghĩa bá quyền', 'sặc mùi đe dọa'.
Người đứng đầu phái đoàn Trung Quốc ở Shangri-La trắng trợn nói Bắc Kinh "buộc phải có biện pháp ứng phó sau khi nước khác gây rối” ở Biển Đông.
Trước đó, hôm 30/5, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói rằng tình hình ở biển Đông “nói chung là ổn định, nhưng có những dấu hiệu xuất hiện đáng để chúng ta quan tâm”. 
Bài phát biểu của ông Chuck Hagel được nói là "mạnh mẽ bất thường" trong khi nêu đích danh Trung Quốc "gây ra căng thẳng, mất an ninh ở Biển Đông". 
Ông Hagel cũng tuyên bố Washington sẽ "không ngoành mặt làm ngơ" trước các hành vi đe dọa sử dụng vũ lực và sử dụng vũ lực tại Biển Đông.

Tùng Đinh
Bình luận
vtcnews.vn