Quan chức Mỹ: Washington cần tập trung ngăn chặn hành động bành trướng của Trung Quốc ở Biển Đông

Thế giớiThứ Hai, 22/07/2019 14:07:00 +07:00

Quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ kêu gọi Washington tập trung ngăn chặn các hành động bành trướng và gây hấn từ phía Trung Quốc.

Phát biểu tại Diễn đàn an ninh Aspen thường niên ở bang Colorado cuối tuần qua, Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ John Rood nhấn mạnh Trung Quốc, quốc gia lớn nhất có khả năng thay đổi cuộc sống ở Mỹ và thay đổi trật tự toàn cầu. 

"Trung Quốc là quốc gia có khả năng lớn nhất trong việc thay đổi cuộc sống của chúng ta ở Mỹ và thay đổi trật tự toàn cầu, theo hướng tốt lên hoặc xấu đi", ông John Rood nói, giải thích lý do ông coi Bắc Kinh là mối đe dọa an ninh hàng đầu.

Trung Quốc cũng là cái tên được quan chức và các nhà hoạch định chính sách hàng đầu của Mỹ nhắc tới xuyên suốt 4 ngày diễn ra diễn đàn. 

quan chuc

Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ John Rood. (Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ)

Tướng về hưu Tony Thomas cho rằng quốc gia đông dân nhất thế giới đang đặt ra thách thức lớn hơn ở lĩnh vực công nghệ với Mỹ trong gần 20 năm trở lại đây. 

"Đây là một lĩnh vực mà chúng ta từng không có đối thủ cạnh tranh. Nhưng giờ Trung Quốc buộc Mỹ ưu tiên tiếp cận toàn diện trong việc sử dụng ứng dụng mạng 5G và trí tuệ nhân tạo vào mục đích quân sự", ông này nói. 

Chris Brose, Cựu giám đốc Ủy ban Quân Vụ chịu trách nhiệm tài trợ và giám sát của Bộ Quốc Phòng Mỹ nhận định tham vọng bành trướng lãnh thổ của Trung Quốc ở biển Đông và tranh chấp biên giới giữa Bắc Kinh và New Delhi nên là trọng tâm chính trong các nỗ lực an ninh của Mỹ. 

"Tôi không rõ các hoạt động bành trướng sẽ kết thúc ở đâu. Nhưng Mỹ cần tập trung vào khả năng ngăn chặn các hành động bành trướng và gây hấn từ phía Trung Quốc", ông Brose cho biết. 

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Mỹ ra thông báo kêu gọi Trung Quốc nên dừng ngay thói bắt nạt, kiềm chế và tránh các hành động mang tính khiêu khích gây bất ổn khu vực.

"Trung Quốc nên chấm dứt hành vi bắt nạt, kiềm chế các hành động khiêu khích và gây bất ổn khu vực", Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh trong tuyên bố đưa ra ngày 20/7. 

Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định các hành động này của Trung Quốc đe dọa tới hòa bình và an ninh khu vực, "can thiệp vào các hoạt động khai thác và sản xuất dầu khí đã có từ lâu của Việt Nam".

Ông Brose cảnh báo Washington đang có nguy cơ đánh mất quyền tối thượng trước Trung Quốc nếu nước này không có biện pháp đối phó với các khoản đầu tư công nghệ quy mô của Bắc Kinh, nhưng đồng thời thừa nhận gã khổng lồ châu Á chưa gây ra mối đe dọa lớn nào. 

Các quan chức khác tham gia diễn đàn có giọng điệu ôn hòa hơn về tương lai quan hệ Mỹ-Trung. 

Ông John McLaughlin, cựu Phó giám đốc CIA cho rằng tâm lý lo ngại Trung Quốc đang tràn ngập ở Washington, nhưng Mỹ cần xác định đúng mình đang coi Bắc Kinh là đối thủ hay kẻ thù. Ông này nói thêm Mỹ cần phải có trách nhiệm với thế giới trong việc quản lý đúng đắn mối quan hệ với Trung Quốc. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn