Quan chức Đài Loan ngang nhiên thăm đảo Ba Bình của VN

Thế giớiThứ Năm, 06/11/2014 11:20:00 +07:00

(VTC News) - Một nhóm quan chức Đài Loan ngang nhiên tới thăm công trình xây dựng trái phép trên đảo Ba Bình của Việt Nam hôm 5/11.

(VTC News) - Một nhóm quan chức Đài Loan ngang nhiên tới thăm công trình xây dựng trái phép trên đảo Ba Bình của Việt Nam hôm 5/11.

Hãng tin Chinanews hôm 6/11 loan báo, người đứng đầu cơ quan Quốc phòng Đài Loan cùng một số quan chức khác đã đi máy bay tới khảo sát công trình xây dựng trái phép trên đảo Ba Bình thuộc Trường Sa của Việt Nam.
Nhóm quan chức Đài Loan thăm trái phép đảo Ba Bình thuộc Trường Sa của Việt Nam hôm 5/11 
Ông Nghiêm Minh, người đứng đầu cơ quan Quốc phòng Đài Loan nói, việc xây dựng công trình bến tàu trên đảo Ba Bình là 'giúp các hoạt động vận chuyển trong tương lai thuận lợi hơn, chứ không phải hành động mở rộng chiến đấu'.
 
Ngoài việc khảo sát công trình bến tàu trên đảo, nhóm quan chức Đài Loan còn thăm hỏi và dùng cơm trưa cùng các binh sỹ Đài Loan đồn trú trái phép trên đảo này.
Nghiêm Minh rao giảng rằng chính quyền Đài Loan 'yêu chuộng hòa bình chứ không phải là kẻ thích gây rối'.
Trước đó, ngày 4/10, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đài Loan lên tiếng ngụy biện sau phản ứng của Việt Nam về cuộc diễn tập bắn đạn thật trái phép ở Trường Sa.
Hãng thông tấn Đài Loan dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đài Loan Cao An hôm 4/11 nói, cuộc diễn tập bắn đạn thật trên đảo Ba Bình (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam) là 'hoạt động thường niên' của Đài Loan. Quy mô cuộc diễn tập không được mở rộng và cũng không làm gia tăng căng thẳng ở khu vực Biển Đông. 
"Cuộc diễn tập bắn đạn thật trên đảo Ba Bình ở Trường Sa không nhằm vào bất kỳ nước nào, cũng không làm ảnh hưởng tới tự do hàng hải ở Biển Đông và sẽ không làm căng thẳng tình hình khu vực", người phát ngôn Cao An nói trong buổi họp báo.
Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình nhiều lần cho biết: “Việt Nam có đầy đủ chứng cứ pháp lý và lịch sử khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
Việc Đài Loan tổ chức diễn tập bắn đạn thật ở khu vực đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam là hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam đối với quần đảo này, đe dọa hòa bình, ổn định, an toàn, an ninh hàng hải, gây căng thẳng và làm phức tạp tình hình ở Biển Đông. 
Việt Nam kiên quyết phản đối và yêu cầu Đài Loan chấm dứt ngay hành động sai trái đó, không tái diễn các hành động tương tự”.

Đỗ Hường(theo Chinanews)
Bình luận
vtcnews.vn