Quan chức Cuba lên tiếng sau nghi vấn tấn công sóng âm nhân viên ngoại giao Mỹ

Thế giớiChủ Nhật, 29/10/2017 11:45:00 +07:00

Ngoại trưởng Cuba nói cáo buộc về các vụ tấn công bí ẩn ảnh hưởng đến sức khỏe viên chức ngoại giao Mỹ là "mánh khóe chính trị" nhằm phá hoại quan hệ giữa Havana và Washington.

Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez hôm 28/10 nói sẽ là điều "phi đạo đức và không thể chấp nhận" nếu "những khác biệt chính trị" giữa Mỹ và Cuba trở thành động cơ cho bất kỳ biện pháp nào làm tổn hại công dân 2 nước.

Mỹ đã "lựa chọn giải pháp mang bản chất chính trị làm tổn thương người dân Cuba", ông Rodriguez phát biểu tại Washington D.C. trong cuộc gặp với những người Cuba đang sống ở Mỹ, đề cập đến quyết định "trả đũa" của Mỹ.

Chính quyền Tổng thống Donald Trump hôm 3/10 thông báo sẽ trục xuất 15 viên chức ngoại giao Cuba, cho họ thời hạn 7 ngày để rời khỏi Mỹ. Trước đó vài ngày, Mỹ đã rút khoảng 60% nhân viên sứ quán ở Havana về nước để đáp trả những "vụ tấn công sức khỏe" kéo dài nhiều tháng làm ảnh hưởng đến viên chức ngoại giao Mỹ.

ngoai truong cuba

 Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez.

Mỹ cũng đồng thời ngừng cấp visa cho công dân Cuba trong một tháng nay, một động thái mà Havana cho là bất công.

Sự việc được xem như đòn tiếp theo giáng vào nỗ lực của cựu tổng thống Barack Obama trong việc thiết lập lại quan hệ ngoại giao với Cuba sau nhiều thập kỷ cô lập.

"Cái gọi là tấn công bằng sóng âm... hoàn toàn sai sự thật", ông Rodriguez nói. Ngoại trưởng Cuba cho rằng cáo buộc này đã khiến quan hệ giữa 2 nước, 2 chính phủ "xấu đi một cách nghiêm trọng".

Video: Đoạn ghi âm được cho là liên quan đến vụ sóng âm tấn công nhà ngoại giao Mỹ

Ít nhất 24 nhân viên sứ quán Mỹ ở Havana đã ngã bệnh trong giai đoạn từ tháng 11/2016 đến tháng 8/2017. Họ bị mất thính giác, nhức đầu và các triệu chứng khác được cho là do các cuộc tấn công bí ẩn bằng sóng âm gây ra.

Chính phủ Cuba phủ nhận việc đứng sau vụ việc và cam kết điều tra sự cố. Tuy vậy cho đến nay, cả hai bên vẫn chưa tìm ra được thủ phạm hay nguyên nhân cụ thể dù Cuba đã cho phép Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đến đảo quốc 3 lần trong năm nay.

Washington vẫn chưa chính thức đổ lỗi cho chính phủ Cuba trong vụ việc nhưng Tổng thống Trump hồi giữa tháng 10 nói Havana phải chịu trách nhiệm. Nhà Trắng nói rằng họ tin Cuba vốn có thể ngăn chặn những "vụ tấn công" này.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn