'Quái vật đào hầm' của Elon Musk chui ra từ lòng đất

Khoa học - Công nghệThứ Ba, 20/11/2018 16:34:00 +07:00

Công ty đào hầm của Elon Musk chính thức hoàn thành đường hầm tốc hành đầu tiên bằng cỗ máy đào hầm khổng lồ.

Công ty Boring Company của tỷ phú Mỹ Elon Musk hoàn thành đường hầm tốc hành đầu tiên bên dưới thành phố Los Angeles ở California, chuẩn bị để đường hầm Hawthorne đi vào vận hành, Electrek.co đưa tin. Tỷ phú công nghệ chia sẻ video 10 giây ghi lại khoảnh khắc cỗ máy đào hầm nặng 1.200 tấn chui ra từ đầu kia của đường hầm. Trong video, những công nhân xây dựng đứng theo dõi ở gần đó khi cỗ máy lộ ra từ đống đất đá.

Đường hầm kết thúc ở trạm O’Leary, được Boring Company đặt theo tên một nhân viên qua đời gần đây. Musk kỷ niệm cột mốc này bằng dòng chia sẻ: "Boring Company vừa đào xuyên qua đầu bên kia. Chúc mừng Boring Company hoàn thành đường hầm Los Angeles/Hawthorne! Công nghệ đỉnh cao!".

Boring Company bắt đầu đào đường hầm thử nghiệm dài 3,2 km năm ngoái. Đường hầm sẽ được sử dụng để nghiên cứu và phát triển hệ thống đào hầm và giao thông công cộng của công ty. Lộ trình bắt đầu từ một tòa nhà của SpaceX gần đại lộ Crenshaw và phố 120 ở Los Angeles và rẽ về phía tây.

Theo mô tả của Boring Company, đây là đoạn đầu tiên của đường hầm Hawthorne dài hơn đang trong quá trình thi công. Tháng trước, Musk chia sẻ video đi xuyên qua đường hầm trong lúc công trình vẫn đang được xây dựng. Công ty dự kiến mở cửa đường hầm thử nghiệm vào ngày 10/12 và cho phép người dân đi qua sau ngày đó.

Đường hầm nằm dưới khu ngoại ô Hawthorne của Los Angeles và có thể vận chuyển hành khách trên các tấm trượt vận hành bằng điện ở tốc độ 240 km/h. Mỗi tấm trượt có thể chở tối đa 16 hành khách một lần thông qua hệ thống Loop, một công nghệ khác với đường tàu Hyperloop mà Musk đề xuất. Boring Company dự định cung cấp dịch vụ chở khách trong đường hầm tốc độ cao với giá 1 USD/người nhằm giảm tắc nghẽn giao thông ở thành phố Los Angeles.

(Nguồn: VnExpress )
Bình luận
vtcnews.vn