Quái vật biển nhanh nhất thế giới của Nga khiến Mỹ và NATO hoảng sợ

Thế giớiThứ Năm, 30/06/2016 06:30:00 +07:00

Thong thời kỳ Chiến tranh Lạnh, Liên Xô đã chế tạo và đưa vào sử dụng một loại tàu ngầm mà các thông số kỹ thuật của nó đều khiến cả Mỹ và phương Tây phải ngỡ ngàng và ngay lập tức coi đó là mối đe doạ nghiêm trọng, theo National Interest.

Theo chuyên san của Mỹ, tàu ngầm lớp Lira hay còn được gọi là Alpha thời điểm đó đã trở thành một trong những nhân tố quan trọng giúp Liên Xô trở thành một trong những đối thủ đáng gờm trong cuộc chiến dưới nước của các nước thành viên NATO, mà cụ thể là Mỹ.

alfa

'Huyền thoại biển' từng làm mưa làm gió thời Liên Xô của Nga.

Huyền thoại biển Alpha từng được Liên Xô xây dựng trong thời gian từ 1971 đến 1981 có khả năng di chuyển với tốc đố tối đa lên tới 75 km/h khi lặn và có thể lặn tới độ sâu 670 m, những con số kỉ lục mà ngay cả những chiếc tàu ngầm hiện đại nhất hiện tại cũng chưa chắc đã đạt được. 

Hay như chuyên gia quân sự Robert Farley người Mỹ nhận định, Alpha có thể thực hiện được những điều mà không một loại tàu ngầm nào trên thế giới (có chăng là tàu ngầm K-222) cho tới hiện nay có thể làm được.

Chính bởi những ưu điểm vượt trội đó, nó có thể truy đuổi bất cứ tàu ngầm hay tàu mặt nước nào một khi chúng rơi vào tầm ngắm và có thế thoát thân cực nhanh, đồng thời gây khó khăn cho kẻ thù khi muốn xác định vị trí để tiêu diệt bằng ngư lôi. 

Không chỉ có vậy, đặc điểm ấn tượng nhất của huyền thoại biển Alpha phải kể đến việc tinh giảm số lượng thủy thủ đoàn xuống còn 32 người, tức là chỉ bằng một nửa so với các loại tàu ngầm cùng kích cỡ khác. 

Với những thông số ấn tượng như vậy, không khó hiểu khi quái vật biển này được NATO xếp vào hạng siêu vũ khí của Liên Xô. 

Video: Toàn cảnh Nga bắn thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa

Mặc dù vậy, NATO cũng không phải mất qua nhiều thời gian để lo lắng vì khi mà liên minh này còn đang lo tìm cách đối phó thì Liên Xô đã đưa gã thợ săn khét tiếng ra khỏi biên chế vào năm 1997 do không thể gánh trên vai những chi phí khổng lồ để vận hành loại siêu tàu ngầm hao tiền tốn của này. 

Tuy nhiên, thời gian gần đây, Bộ quốc phòng Nga cho biết hải quân nước này đang cân nhắc việc chế tạo và đưa vào sử dụng phiên bản nâng cấp của siêu tàu ngầm hạt nhân bán tự động Alpha. 

Không biết có bao nhiêu phần trăm để cân nhắc này trở thành hiện thực nhưng chắc chắn với những gì đã nếm trải trong quá khứ, NATO sẽ không bao giờ mong muốn điều này xảy ra.

Song Hy (Nguồn: National Interest)
Bình luận
vtcnews.vn