'Quái vật biển' của Nga sắp được mang đi thử lửa

Thế giớiThứ Ba, 29/03/2016 07:50:00 +07:00

Tàu ngầm tấn công hạt nhân K-329 Severodvinsk đang chuẩn bị sẵn sàng để bắt đầu thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu đầu tiên của mình.

(VTC News) - Sau gần hai năm được đưa vào biên chế, tàu ngầm tấn công hạt nhân K-329 Severodvinsk thuộc lớp Project 885 Yasen đang chuẩn bị sẵn sàng để bắt đầu thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu đầu tiên của mình. 

Trao đổi với hãng thông tấn TASS của Nga, Phát ngôn viên Hạm đội Biển Bắc (Nga), Vadim Serga cho biết: “Severodvinsk đã sẵn sàng cho các nhiệm vụ được chỉ định đầu tiên của mình.

Đội ngũ phi hành đoàn cũng đang tích cực hoàn thành những khâu cuối cùng trước khi đưa Severodvinsk đi thử lửa trong các buổi huấn luyện chiến đấu theo kế hoạch.” 
Ngoại hình khá đồ sộ của Severodvinsk
Ngoại hình khá đồ sộ của Severodvinsk  
Đây rõ ràng là một hung tin với Mỹ bởi như những gì họ buộc phải thừa nhận, Severodvinsk không thua kém bất cứ tàu ngầm hiện đại nào của quốc gia này.

“Chúng tôi phải đối mặt với rất nhiều đối thủ tiềm năng, đơn cử như trường hợp của Severodvinsk, phiên bản tàu ngầm tên lửa dẫn đường hạt nhân (SSGN) của Nga. Nó khiến tôi ấn tượng đến nỗi phải lên kế hoạch chế tạo một mẫu tương tự từ các dữ liệu công khai”, Đô đốc Mỹ Dave Johnson cho biết. 

Về cơ bản, Severodvinsk được cấu thành từ công nghệ tự động hóa mà Liên Xô từng áp dụng trong thập niên 1970 và 1980 để chế tạo tàu ngầm lớp Project 705 Lira.

Theo một số nguồn tin từ Mỹ, quái vật biển của Nga có thể đạt tới tốc độ tối đa lên đến 65-74 km/h, tức là gần gấp đôi so với các tàu ngầm trước đây của Nga khi hoạt động ở chế độ “êm”. Đồng thời, giống như hầu hết các thiết kế tàu ngầm trước đây, lò phản ứng hạt nhân trên Severodvinsk cho phép nó có thể sống “lâu” và “dai” hơn. 

Video Nga tập trận tàu ngầm lớn nhất 25 năm qua 
quocte/2016/03/11/Video-nga-tp-trn-tu-ngm-ln-nht-25-nm-qua-1457712952.mp4&stream=pseudo" src="https://vtcnews.vn/static/swf/player.swf" type="application/x-shockwave-flash" title="Adobe Flash Player" height="350" width="500">

Mặc dù vây, người Mỹ vẫn tin rằng, dù có thể sánh ngang với các tàu ngầm hiện đại của họ, nhưng xét về công nghệ giảm độ ồn, Nga vẫn còn bị tụt lại khá nhiều so với Mỹ.

Theo National Interest, Severodvinsk được trang bị 8 ống phóng ngư lôi, bốn trong số đó là ống cỡ 650 mm và còn lại cỡ 533 mm. Còn theo tài liệu “Combat Fleets of the World” của Viện Hải quân Mỹ, nhiều khă nẳng, Severodvinsk có thể mang tới 30 quả ngư lôi trên mình. 

Khả năng chiến đấu của Severodvinsk cũng được đánh giá khá cao khi có thể phóng nhiều loại tên lửa hành trình tầm xa với đầu đạn hạt nhân và đầu đạn thông thường trong 100 ngày hoạt động liên tục trên biển.

Song Hy
(theo National Interest)
Bình luận
vtcnews.vn