Quá trình phi hạt nhân hóa của Triều Tiên có thể gắn liền với quyết định lịch sử này

Thế giớiThứ Tư, 25/04/2018 11:27:00 +07:00

Quan chức cấp cao Hàn Quốc cho biết, quá trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên có thể sẽ gắn liền với tuyên bố kết thúc chiến tranh giữa 2 miền, thay thế cho thỏa thuận đình chiến hiện nay.

Theo Yonhap News, thiết lập hòa bình dài hạn trên bán đảo Triều Tiên là một trong những nội dung then chốt của chương trình nghị sự giữa hai lãnh đạo trong hội nghị thượng đỉnh ngày 27/4 sắp tới.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un theo đó có thể sẽ thảo luận các biện pháp thay thế thỏa thuận đình chiến hiện tại bằng một hiệp ước hòa bình.

1505534107 - Ten lua trieu tien 3

Tên lửa Triều Tiên.

Quan chức cấp cao tại Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, hai bên có thể theo đuổi các phương pháp mang lại hòa bình mãi mãi trên bán đảo theo từng giai đoạn.

"Nếu không có quá trình phi hạt nhân hóa của Triều Tiên, việc thảo luận phương án thiết lập hòa bình sẽ là phi thực tế", vị quan chức nói và cho biết thêm đây là những vấn đề liên quan đến nhau, do đó, Hàn Quốc và Triều Tiên cần hợp tác để thuyết phục cộng đồng quốc tế.

Ông cũng cho rằng, tuyên bố đóng cửa bãi thử hạt nhân gần đây của Triều Tiên cho thấy họ nghiêm túc xem xét phi hạt nhân hóa.

Trước đó, Triều Tiên tuyên bố ngừng thử nghiệm hạt nhân và tên lửa tầm xa, bỏ bãi thử hạt nhân ở phía Bắc, tuy nhiên các chuyên gia vẫn khá nghi ngờ về ý định thực sự của ông Kim Jong-un về phi hạt nhân hóa trên bán đảo.

Video: Mỹ xác nhận Triều Tiên sẵn sàng từ bỏ chương trình hạt nhân

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn