"Quả táo cắn dở" hứng đơn kiện tập thể của NTD

Khoa học - Công nghệThứ Năm, 30/12/2010 10:31:00 +07:00

(VTC News)- Hai vụ kiện tập thể đối với Apple vừa được người tiêu dùng đã được nộp lên tòa án liên bang...

(VTC News)- Hai vụ kiện tập thể đối với Apple đã được trình lên tòa án liên bang Hoa Kỳ và các nguyên đơn cho rằng, Apple và 8 nhà sản xuất các ứng dụng cho iPhone đã để lộ thông tin người dùng cho các nhà quảng cáo mà chưa được phép của họ.

Hai đơn kiện tập thể đối với hãng Apple, đã được nộp lên tòa án liên bang ngày 23/12 vừa qua. Nội dung đơn kiện đề cập đến việc Apple và 8 nhà sản xuất các ứng dụng phổ biến cho iPhone đã tạo điều kiện cho việc chia sẻ thông tin cá nhân của khách hàng cho các nhà quảng cáo.

Những người khởi kiện muốn nhà chức trách ban hành lệnh cấm chuyển giao thông tin người dùng cho bên thứ ba, nếu chưa được sự đồng ý, đồng thời yêu cầu phải được bồi thường về những gì đã xảy ra.

Những thông tin cá nhân của người sử dụng iPhone, iPad có thể bị tiết lộ thông qua việc dùng các ứng dụng (Ảnh minh họa).

Một số báo cáo gần đây cho rằng, đơn kiện hướng đến 8 nhà sản xuất các ứng dụng  như Dictionary.com, kênh thời tiết, dịch vụ đài phát thanh qua Internet Pandora, Text Plus, Talking Tom Cat, Paper Toss, Pumpkin Maker và Pimple Popper Lite.

Nguyên đơn đứng đầu đơn kiện thứ nhất là ông Jonathan Lalo, khách hàng này đã sử dụng 4 ứng dụng trên iPhone của mình. Ông Dave Stampley- Cộng sự của văn phòng luật Kamberlaw đã trình đơn kiện này lên tòa án quận Sanjoe (California).

Theo bản sao đơn kiện của Lalo mà kênh CNN có được, trong đó tuyên bố nhiều chủ sở hữu iPhone và iPad đã trở thành nạn nhân của hành vi vi phạm quyền riêng tư và kinh doanh không lành mạnh.

Đơn kiện thứ hai là của ba người đàn ông sống ở Texas và một phụ nữ ở California, tất cả đều sở hữu iPhone. Trong đơn có trình bày: "Thông tin cá nhân của họ được thu thập mà họ không hay biết hoặc chưa có sự đồng ý của chủ nhân.

Một phát ngôn viên của Apple không thể đưa ra bình luận, bởi vì bộ phận báo chí của hãng đang nghỉ lễ.

Apple gần đây đã tung ra một mạng lưới quảng cáo riêng, mặc dù điều đó có vẻ không phải là mục tiêu trong vụ kiện. Apple cho biết, các nhà sản xuất ứng dụng phải được phép của người dùng trước khi truyền dữ liệu cá nhân.

Các đơn kiện được nộp là diễn biến tiếp sau sự việc ngày 17/12, tờ Wall Street Journal đăng bài viết về việc các ứng dụng tiến hành thu thập và gửi thông tin cá nhân cho các nhà quảng cáo mà không có sự đồng ý của người dùng.

Một trong số các đơn kiện cho biết: Số nhận biết thiết bị (Unique Device ID - UDID) mà Apple thiết lập cho các thiết bị của hãng là một trong những điểm hấp dẫn với các nhà quảng cáo, muốn tìm cách theo dõi các hoạt động của người dùng thiết bị di động qua mạng. Bởi vì, người sử dụng có thể xóa các cookie trên trình duyệt, nhưng họ không thể thay đổi hoặc ẩn UDID.



Thành Công(theo CNN và Reuters)

Bình luận
vtcnews.vn