Quá quắt đến đâu, bà Mai ‘Gạo nếp gạo tẻ’ vẫn hết mực thương con

Văn hóa - Giải tríThứ Hai, 03/09/2018 12:55:00 +07:00

Những hành động của bà đều xuất phát từ tình thương dành cho con của mình.

Nhờ diễn xuất của một nghệ sĩ gạo cội là NSND Hồng Vân, nhân vật bà Mai trong Gạo nếp gạo tẻ nhiều lần khiến khán giả tức giận vì những hành động quá quắt, vô lý của mình. Tuy nhiên, suy cho cùng, bà Mai vẫn là một người mẹ hết mực yêu thương con và những gì bà làm đều xuất phát từ tình yêu đó.

Yêu thương con vô điều kiện

Trong phim, dễ thấy Hân (Thúy Ngân) là người được bà Mai yêu thương nhất. Bà có thể tức giận với người khác nhưng luôn bênh vực Hân bất chấp và thậm chí là mù quáng, để rồi chính bà cũng bị tổn thương bởi cô con gái này.

H1

Bà Mai rất thương Hân.

Khán giả ghét bà Mai nhưng lại cảm thông khi bà bị con gái hoạnh họe. Trong lần bà Mai bị bệnh, đầu tóc rũ rượi, Hân xông thẳng vào phòng trách móc bà vì để con trai cô bị trầy xước trên trán. Vẻ mặt buồn bã cùng giọng nói bất lực của bà khi đó khiến nhiều người cảm thông hơn vì dù gì, bà cũng không đáng bị con gái nói như vậy.

Video: Hân trách mẹ không chăm cháu tốt

Phim đã đi được hơn 50 tập và không thiếu những lần Hân trách móc, ăn nói hỗn hào… với bà Mai. Dù vậy, sau tất cả, bà vẫn thay Hân chăm sóc cho 2 đứa con của cô là bé Miu và bé Gấu, từ việc thức đêm dỗ cháu ngủ, trông cháu cả ngày…

H3

 

Tuy nhiên, nhiều người cũng không đồng tình với bà khi bao che cho Hân đi ngoại tình. Bà vốn không biết, chỉ biết con đi qua đêm nên che giấu giúp. Đến khi phát hiện ra con mình có người tình bên ngoài, bà không dám nói với Kiệt mà quyết định đối xử tốt với con rể để bù đắp cho anh. Hành động này của bà Mai không nhận được sự ủng hộ từ khán giả.

Bên cạnh đó, cũng một phần do nhận ra tấm lòng yêu thương của con rể nên bà mới thay đổi thái độ. Vì vậy, nếu sắp tới, Kiệt và Hân có kiên quyết ly hôn, bà Mai hẳn sẽ rất khó xử.

Luôn lựa chọn những gì tốt nhất cho con

Đây là cách lý giải hợp lý nhất về những việc bà Mai làm đối với 2 cô con gái Hương và Minh. Trong cuộc nói chuyện hiếm hoi với cô con gái bị ghét bỏ - Hương (Lê Phương), bà Mai khuyên con nên dứt khoát ly hôn với Công (Hoàng Anh), tự giải phóng bản thân khỏi gã chồng bất tài, vô dụng.

Mặc dù luôn tỏ ra thờ ơ, lạnh nhạt với Hương nhưng suy cho cùng, bà vẫn quan tâm và không muốn Hương đừng phí cả đời với một người đàn ông tệ bạc.

H5 3

Bà Mai khuyên Hương nên từ bỏ người chồng tệ bạc.

Với Minh (Phương Hằng), kể cả khi bất đồng quan điểm, bà Mai vẫn là một người mẹ thương con. Bà từng tức giận khi Minh bỏ ngang nghề bác sĩ để làm biên kịch, nhưng nghe ông Vương thủ thỉ rằng Minh bị stress với công việc ở bệnh viện, bà Mai vì thương con mà nhượng bộ và miễn tội cho Minh.

Ngoài ra, nếu thực sự là một người thực dụng, coi trọng vật chất hơn tình thân như lời Minh và ông Vương trách, bà Mai sẽ không ngần ngại chấp nhận một anh chàng giàu có như Nhân làm rể. Bà sống chết phản đối cũng chỉ vì lo nghĩ cho con gái, sợ Minh sẽ khổ khi yêu phải một người có tiền án và gia cảnh không tốt.

Chính vì con gái không hiểu lòng mình nên bà Mai rất uất ức. “Mới hẹn hò, yêu thương đây thôi có gì sâu đậm, trong khi cha mẹ là những người đã cực khổ mấy chục năm trời để nuôi con nên người?"- bà Mai chạnh lòng. Tuy nhiên, có lẽ cách bà Mai phản đối mối quan hệ của Minh – Nhân bị phản tác dụng.

H6 3

 

Có thật sự hà khắc với con rể vì ham giàu?

Trong những tập đầu phim, Út Khoa từng hỏi mẹ có ước mơ không và bà Mai chỉ ậm ừ cho qua chuyện. Nhưng thực ra bà vẫn âm thầm ao ước có một ngày được giải thoát khỏi đống việc nhà làm quần quật trong suốt mấy chục năm qua.

Chuyện Kiệt phá sản khiến bà cũng bị mất đi ước mơ an dưỡng tuổi già bên cô con gái cưng là Hân, và khiến bà bị ám ảnh về những ngày khó khăn của quá khứ. Ngay đến cả việc bà đối xử tốt hơn với Công khi anh ta có tiền cũng chứng minh được điều này.

Thế nhưng, cách bà thể hiện ra ngoài vẫn tiếp tục gây tranh cãi bởi khán giả từng ghét luôn NSND Hồng Vân vì diễn quá đạt vai bà mẹ vợ quá quắt, vô lý đến đáng sợ với Kiệt. Trong khi đó, không ai trong nhà hiểu được tâm tư của bà Mai để chia sẻ nên bà sai càng thêm sai, và Kiệt phải chịu kiếp ở rể “chó chui gầm chạn” như người ta vẫn nói.

H11 5

 

Từ tập 50 trở đi, mối quan hệ giữa bà Mai và Kiệt có những biến chuyển mới khiến người xem bất ngờ. Bắt đầu từ việc bà Mai đối xử nhẹ nhàng, ân cần hơn với Kiệt, đến việc bà và chàng rể cùng tâm sự với nhau, rồi mong Kiệt xem mình như mẹ ruột và hứa sẽ yêu thương, bù đắp cho anh.

Nhận ra rằng con gái của mình ngày càng quá quắt, bà cũng toàn quyền cho Kiệt “trị” vợ. Hơn ai hết, bà Mai hiểu rằng chỉ có Kiệt là người duy nhất có thể chịu đựng được thói “con nhà lính tính nhà quan” của Hân. Thế nên bà đối tốt với Kiệt, một phần vì thương chàng rể hiền lành hiếu thảo này, một phần vì nghĩ cho Hân: Không muốn con gái mình mất đi một người chồng tốt.

Video: Bà Mai ủng hộ Kiệt dạy dỗ lại Hân

Chu Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn