Quá phấn khích khi xem tuyển Việt Nam đá bóng có thể bị rối loạn nhịp tim

Sức khỏeThứ Tư, 12/12/2018 07:56:00 +07:00

Không ít khán giả nhập viện vì các vấn đề về tim mạch phấn khích khi xem bóng đá.

Ở những trận đấu quan trọng, nhất là khi có tuyển Việt Nam thi đấu giành chiến thắng, người hâm mộ thường có các cảm xúc tự nhiên như buồn, vui, hy vọng, thất vọng. Đây đều là phản ứng cơ thể, phản ứng sinh lý bình thường nếu chỉ thoáng qua không lặp lại.

Tuy nhiên, theo TS.BS Phan Đình Phong, Viện Tim mạch Việt Nam, nếu thay đổi quá mức về cảm xúc có thể hình thành stress với một số người, gây ra những vấn đề về sức khỏe.

“Những người có tiền sử bị mắc bệnh huyết áp hay tim mạch đều phải tránh stress quá mức. Một vài nghiên cứu mới đây có chỉ ra, vào ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh tại Đức, có sự gia tăng về các bệnh nhân tim mạch, điều này chứng minh rằng có sự liên quan giữa cảm xúc quá mức với tim mạch và sức khỏe”, BS Phong nhấn mạnh.

codongvien

 Cổ động viên thường đi "bão" sau mỗi trận thắng của Việt Nam.

Vị chuyên gia về tim mạch khẳng định, các cảm xúc trong thể thao là tích cực, có thể là niềm vui, hy vọng, có thể là nỗi buồn, thất vọng và có tác dụng gắn kết con người lại với nhau.

Tuy nhiên, người dân cần quan tâm hơn tới sức khỏe của bản thân. Chú ý cẩn trọng an toàn khi đi cổ vũ đông người hoặc đổ ra đường đi bão. Hạn chế liên hoan, tiệc tùng, uống rượu bia sau khi cổ vũ bóng đá, tham gia giao thông an toàn, tránh tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

doi tuyen viiet nam

 Các cầu thủ được rèn luyện tốt cả về tâm lý và thể lực trước mỗi trận đấu. 

Với các cầu thủ được rèn luyện sức khỏe trong nhiều trường hợp đặc biệt nên có sự bền bỉ hơn người thường. Do đó, họ dễ thích ứng hơn với điều kiện thi đấu áp lực, căng thẳng.

“Khi thi đấu, các cầu thủ của chúng ta có thể tăng nhịp tim nhanh hơn nhiều lần so với bình thường vì họ là những người chuyên nghiệp. Mặt khác, trước khi vào trận, hầu hết họ cũng chuẩn bị kỹ về tâm lý cũng như thể lực, nên không có rối loạn nào được ghi nhận, trừ những trường hợp đặc biệt do quá cố sức nên mới có chuyện vận động viên chết trên đường đua hay sân cỏ”, bác sĩ Phong nói.

Video: CĐV Việt Nam chưa vào sân đã lo bị Ultra Malaysia tấn công

Phạm Quý
Bình luận
vtcnews.vn