Quả óc chó gây sốt giới đầu cơ Trung Quốc

Kinh tếThứ Năm, 30/08/2012 11:10:00 +07:00

(VTC News) - Thay vì rót tiền vào sàn chứng khoán hay bất động sản, nhiều đại gia Trung Quốc không ngần ngại đầu tư khủng cho món hàng đắt giá mới - quả óc chó.

(VTC News) - Thay vì rót tiền vào sàn chứng khoán hay bất động sản, nhiều đại gia Trung Quốc không ngần ngại đầu tư khủng cho món hàng đắt giá mới - quả óc chó.

Những phương thức đầu tư cổ điển như cổ phiếu hay đất đai có vẻ đã trở nên lỗi thời. Trong vài năm trở lại đây, chúng có thể khiến giới đầu tư chẳng thu về được bao nhiêu lời lãi, thậm chí thất bại thê thảm. Chính trong thời điểm đó, một thị trường mới nổi lên và ngày càng chứng tỏ sức hút cũng như tiềm năng phát triển mạnh mẽ tại Trung Quốc - đó là ngành kinh doanh "những thú chơi văn hóa".

 Trào lưu này đang giúp những thứ mới nghe qua tưởng chừng rất bình thường như quả óc chó bỗng có giá lên tới hàng chục ngàn USD.

Quả óc chó từng là một trong những trò chơi được yêu thích của các ông vua bà hoàng Trung Quốc. Theo sử sách ghi lại, xoay tròn quả óc chó trong lòng bàn tay sẽ giúp kích thích tuần hoàn máu, nâng cao sức khỏe.

Và giờ đây, thú tiêu khiển đế vương này đã trở lại, nhưng dĩ nhiên, không dành cho dân thường. Chỉ có giới nhà giàu mới đủ tiền và độ chịu chơi để không chỉ xem quả óc chó như một món đầu tư hời mà còn là một biểu tượng địa vị vững vàng.

Quả óc chó trên tay một người nông dân ở huyện Lai Thủy - thành phố Bảo Định - tỉnh Hà Bắc (Trung Quốc) có giá lên tới hàng chục ngàn USD.
Kou Baojun, một nhà sưu tập có tiếng ở Bắc Kinh, cho biết, quả óc chó càng già, càng lớn, càng có hình dạng đối xứng nhau, càng có giá trị.

Hiện Baojun sở hữu hơn 30 cặp óc chó, phần lớn trong số đó đều trên 1.000 năm tuổi và chuyển sang màu hơi đỏ do trải qua nhiều năm liền chà xát với lòng bàn tay con người.

Nhà sưu tập này khẳng định: "Hãy xem càng già, những quả óc chó này trông mới càng tuyệt làm sao. Chơi với những quả óc chó nghìn tuổi như thế này rõ ràng không phải thứ dành cho người thường đâu".

Thú vui và niềm đam mê đặc biệt từ những nhà sưu tập như Kou đã giúp quả óc chó trở thành ngành kinh doanh siêu lợi nhuận đối với những lái buôn như Hu Zhenyuan - người chuyên mua nguyên cả vườn óc chó từ các nông dân vào trước mỗi vụ thu hoạch để đảm bảo nguồn cung cho chuỗi cửa hiệu của ông ta ở Bắc Kinh.

Hu cho biết: "Đầu tư vào quả óc chó tăng dần đều qua từng năm. Một cặp óc chó, nếu như 10 năm trước chỉ có giá 350 tệ (hơn 1,1 triệu đồng), thì nay có thể bán với giá 3.500 tệ (hơn 11 triệu đồng), thậm chí 20.000 - 30.000 tệ (66 - 99 triệu đồng)".

Quả óc chó được bán theo từng cặp tại một tiệm đồ cổ ở Bắc Kinh. 
Mốt chơi quả óc chó đạt tới đỉnh điểm vào năm 2010 khi thị trường bất động sản ở Bắc Kinh trải qua giai đoạn trầm lắng.

Hiện tại, khi thị trường chứng khoán sụt giảm gần 40% so với ba năm trước và các nhà đầu tư có rất ít cơ hội ở nước ngoài, thì việc kinh doanh với quả óc chó và nhiều thứ tưởng rẻ tiền khác (như quả bầu khô, dế cảnh...) bỗng trở nên phát đạt.

Trên một trang web chuyên bán quả óc chó, một cặp óc chó được đề giá trên 31.000 USD (hơn 646 triệu đồng).

Và không chỉ có quả óc chó từng lập kỷ lục về mức độ tăng giá trên thị trường. Trước đó, năm 2006, một loạt tin đồn cũng khiến loại chè đặc biệt ở phía Tây Nam tỉnh Vân Nam tăng giá chóng mặt.

Năm 2009, giá tỏi được thổi phồng lên khi hàng ngàn người đổ xô đi buôn loại gia vị được cho là góp phần tăng tuổi thọ này. Gần đây nhất, thị trường Trung Quốc cũng chứng kiến nhu cầu tăng đột biến về loại gỗ dái ngựa.

Mark Williams, chuyên gia kinh tế ở London, nhận xét: "Có rất nhiều người ở Trung Quốc sở hữu nguồn tiết kiệm sẵn có nhưng lại rất ít lựa chọn đầu tư. Họ nhìn vào thị trường bất động sản và lo ngại về việc loạn giá.

Thị trường cổ phiếu dường như chẳng đi tới đâu trong những năm qua. Tiền gửi ngân hàng cũng chẳng giúp thu lãi bao nhiêu. Việc này dẫn tới những hành vi đầu tư như trên".

Khánh Huyền (theo Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn