Quá nhiều tai nạn nghiêm trọng, Đà Nẵng lắp hàng loạt camera giám sát xe container

Thời sựChủ Nhật, 18/11/2018 22:22:00 +07:00

Chính quyền Đà Nẵng vừa có hàng loạt biện pháp nhằm chấn chỉnh trật tự an toàn giao thông (ATGT) tại địa phương, trong đó có việc lắp camera giám sát xe container.

Lắp hàng loạt camera giám sát xe container

Thời gian qua, tuyến đường Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn ra Cảng Tiên Sa (TP. Đà Nẵng) xảy ra nhiều tai nạn nghiêm trọng liên quan đến xe container, gây lo lắng, bức xúc dư luận Đà Nẵng.

Đặc biệt, từ khi thành phố áp dụng lệnh cấm xe container di chuyển trên trục đường Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn thời gian từ 16h30 đến 20h hằng ngày, các tài xế phải “đua” nước rút để kịp thời gian bốc, dỡ hàng tại Cảng Tiên Sa gây nên tình trạng phức tạp, xung đột về giao thông vào ban đêm.

tn 4

Vụ tai nạn giao thông chết người trên đường Ngô Quyền có liên quan đến xe container. 

Trước thực trạng này, UBND TP. Đà Nẵng đã thống nhất chủ trương theo đề xuất của Sở Giao thông - Vận tải (GT-VT) về phương án lắp đặt hệ thống camera giám sát trên đường Ngô Quyền, Ngũ Hành Sơn, tuyến có rất nhiều xe container chở hàng hóa từ Cảng Tiên Sa ra QL14B, QL1A và ngược lại.

Tổng cộng sẽ có 13 camera, 3 thiết bị đo tốc độ chuyên dụng, một máy chủ ghi hình và xử lý ảnh được lắp đặt với tổng kinh phí hơn 9,8 tỷ đồng, từ nguồn vốn sự nghiệp giao thông năm 2018-2019.

Cụ thể, lắp đặt hệ thống camera giám sát, xử lý vi phạm tại 2 nút tín hiệu điều khiển giao thông, với tổng số 11 camera giám sát, xử lý vi phạm, gồm nút giao thông Ngô Quyền - Nguyễn Thế Lộc, nút giao thông Ngũ Hành Sơn - Phan Tứ. Lắp đặt 2 camera quan sát tại 2 nút giao có vòng xuyến Ngô Quyền - Phạm Văn Đồng và Ngô Quyền - Nguyễn Công Trứ.

Cùng với đó, lắp đặt 2 thiết bị đo tốc độ chuyên dùng luân chuyển tại 3 vị trí gồm: đoạn giữa Khu công nghiệp An Đồn và Trần Thánh Tông, đoạn giữa Nguyễn Công Trứ và Võ Văn Kiệt, đoạn giữa Nguyễn Văn Thoại đến Trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng.

Bổ sung 1 bó máy chủ ghi hình và xử lý hình ảnh tại Trung tâm Điều hành đèn tín hiệu giao thông và vận tải công cộng để đảm bảo chức năng ghi hình, xử lý hình ảnh cho các thiết bị ngoại vi mới được lắp đặt.

Đảm bảo an toàn cho người nước ngoài

Phó Chủ tịch UBND thành phố cũng vừa ký văn bản giao Sở GT-VT (Cơ quan Thường trực Ban ATGT thành phố) chủ trì, phối hợp với Công an thành phố, Sở Du lịch, Sở Ngoại vụ, UBND các quận, huyện... nghiên cứu, triển khai thực hiện nội dung Công văn số 498/UBATGTQG ngày 2/11/2018 của Ủy ban ATGT Quốc gia về việc đảm bảo an toàn cho người nước ngoài tham gia giao thông trên địa bàn thành phố.

Theo đó, lực lượng chức năng địa phương cần tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát trên các tuyến giao thông, các tuyến đường dẫn đến các khu du lịch, các khu vực tập trung đông du khách nước ngoài lưu trú, phát hiện xử lý nghiêm vi phạm trật tự ATGT liên quan đến mô tô, xe máy do người nước ngoài sử dụng.

mo to

Du khách nước ngoài chạy mô tô, xe máy không đội mũ bảo hiểm sẽ bị xử lý. 

UBND TP. Đà Nẵng yêu cầu các cơ quan chức năng tập trung vào các hành vi vi phạm phổ biến như: Không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy sau khi đã uống rượu bia, không có giấy phép lái xe phù hợp, tránh vượt xe sai quy định...

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra và yêu cầu các cơ sở cho thuê mô tô, xe máy trên địa bàn phải đảm bảo an toàn kỹ thuật đối với phương tiện cho thuê, có đầy đủ giấy tờ xe theo quy định. Các cơ sở phải giao đầy đủ giấy tờ xe cho người thuê và cương quyết không cho thuê xe đối với người không đủ điều kiện sử dụng phương tiện.

Cơ quan chức năng phải cương quyết xử phạt vi phạm hành chính hoặc thu hồi giấy phép kinh doanh đối với các cơ sở kinh doanh giao phương tiên cho người không đủ điều kiện sử dụng phương tiện.

Ban ATGT cấp quận, huyện phối hợp với các công ty lữ hành du lịch trên địa bàn, các cơ sở cho thuê mô tô, xe máy tăng cường tuyên truyền trật tự ATGT, quy định của pháp luật Việt Nam liên quan đến việc chạy mô tô, xe máy cho người nước ngoài.

Cũng liên quan đến vấn đề đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy, UBND thành phố chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự... tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát các tuyến đường, xử lý nghiêm người vi phạm quy định về đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, đặc biệt là đối với người đi mô tô, xe máy chở trẻ em không đội mũ bảo hiểm.

XUÂN TIẾN
Bình luận
vtcnews.vn