Quá khó khăn, ông Huỳnh Văn Nén xin tạm ứng 1 tỷ đồng bồi thường

Pháp luậtThứ Bảy, 26/12/2015 05:02:00 +07:00

Do cuộc sống gia đình khó khăn, ông Huỳnh Văn Nén đã làm đơn xin tạm ứng 1 tỷ đồng tiền bồi thường oan sai.

Do cuộc sống gia đình khó khăn, ông Huỳnh Văn Nén đã làm đơn xin tạm ứng 1 tỷ đồng tiền bồi thường oan sai.

Ngày 26/12, gia đình ông Huỳnh Văn Nén cho biết ông Nén đã viết đơn gửi TAND tỉnh Bình Thuận, Cục bồi thường Nhà nước đề nghị tạm ứng tiền bồi thường thiệt hại do bị oan sai.

Trong đơn này ông Huỳnh Văn Nén cho biết mình phải ngồi tù oan hơn 17 năm vì bị kết án oan trong vụ án vườn điều và vụ bà Lê Thị Bông.
Ông Huỳnh Văn Nén với căn nhà chưa được tô tường của gia đình mình. Ông Nén nói ông muốn sửa sang lại ngôi nhà vì mưa bị tạt nước, còn trời nắng thì nóng hầm hập trên mái tôn phả xuống - Ảnh: NGUYỄN NAM
Ông Huỳnh Văn Nén với căn nhà chưa được tô tường của gia đình mình. Ông Nén nói ông muốn sửa sang lại ngôi nhà vì mưa bị tạt nước, còn trời nắng thì nóng hầm hập trên mái tôn phả xuống - Ảnh: NGUYỄN NAM 
Ngày 3/12 các cơ quan tiến hành tố tụng của tỉnh Bình Thuận gồm TAND, Viện KSND và Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Thuận đã tiến hành xin lỗi công khai do đã buộc tội và kết tội oan ông trong hai vụ án trên.

“Hiện nay gia đình tôi đang rất khó khăn. Cha tôi 91 tuổi đã bán đất đai để có lộ phí đi kêu oan cho tôi suốt 17 năm qua, hiện sức khỏe yếu, cần thuê người chăm nom ở Cà Mau.

Trước khi bị bắt, tôi là người trụ cột trong gia đình, do đó trong thời gian qua vợ và ba con của tôi sống rất khó khăn, thiếu thốn, đến nay gia đình tôi tại thị trấn Tân Minh, huyện Hàm Tân thuộc loại nghèo nhất địa phương, nhà cũ nát, chưa có điều kiện để sửa chữa.

Sau thời gian dài ngồi tù, sức khỏe của tôi bị giảm sút nghiêm trọng, khả năng lao động thực tế không còn” - ông Huỳnh Văn Nén viết trong đơn.

Do đó, ông Nén đề nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét, tạo điều kiện cho ông ứng trước 1 tỉ đồng để ông có tiền trang trải cho cuộc sống của gia đình hiện rất khó khăn, trong khi chờ đợi giải quyết đầy đủ việc bồi thường thiệt hại.

Ông Huỳnh Văn Nén nêu trong đơn rằng ông ủy quyền cho luật sư Trần Vũ Hải thay mặt ông bổ sung các đơn từ và tài liệu, làm việc trực tiếp với các cơ quan liên quan để trình bày về đơn yêu cầu tạm ứng tiền bồi thường thiệt hại do bị oan sai.

Trả lời PV vào trưa 26/12, một cán bộ có chức trách của TAND tỉnh Bình Thuận cho biết đến nay cơ quan này vẫn chưa tiếp nhận được đơn tạm ứng tiền của ông Huỳnh Văn Nén. Vị này còn cho biết hiện nay ông Huỳnh Văn Nén vẫn chưa có đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại oan sai.

Nêu quan điểm về việc tạm ứng tiền bồi thường, vị này cho hay theo Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước thì ông Huỳnh Văn Nén sau khi có đơn yêu cầu bồi thường oan sai, trải qua quá trình thương lượng sẽ tiến tới việc cơ quan chức năng xem xét giải quyết tạm ứng, tuy nhiên đến nay ông Nén vẫn chưa có đơn yêu cầu bồi thường.

Do đó, dù rất muốn giải quyết cho ông Nén tạm ứng vì gia cảnh ông Nén khó khăn, nhưng chưa có đơn yêu cầu bồi thường và chưa trải qua quá trình thương lượng thì cơ quan chức năng sẽ rất khó giải quyết việc yêu cầu tạm ứng theo luật định.

Hiện nay ông Huỳnh Văn Nén đang được các luật sư giúp đỡ làm đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại và công việc này vẫn chưa hoàn tất.

Video: Lời kể nạn nhân vụ án oan chấn động
Nguồn: Tuổi trẻ
Bình luận
vtcnews.vn