Quá 'đểu' trên phim, sao 'Đất và người' gặp rắc rối ngoài đời

Văn hóa - Giải tríThứ Tư, 17/08/2016 10:57:00 +07:00

Nghệ sĩ Duy Thanh đóng vai phản diện quá đạt nên khi ra đường từng bị nhiều người dọa đánh.

Nghệ sĩ Duy Thanh là một trong những diễn viên gạo cội của truyền hình phía Bắc. Đóng phim đến nay đã được gần 40 năm, nghệ sĩ Duy Thanh được biết đến với những vai diễn thành công trong nhiều bộ phim truyền hình đình đám như Đất và người, Khi đàn chim trở về,…

Tuy nhiên khi nhắc đến lứa diễn viên trẻ ngày này, nam nghệ sĩ có nhiều trăn trở và băn khoăn. Đặc biệt là khi nhắc đến sự đam mê, nghệ sĩ Duy Thanh cho rằng, nhiều diễn viễn trẻ ngày nay chủ yếu đi diễn vì tiền chứ thiếu nhiệt huyết.

Quá "đểu" trên TV, sao Đất và người gặp rắc rối ngoài đời - 1

Nghệ sĩ Duy Thanh (phải) - gương mặt phản diện nổi bật trên truyền hình.

Bị dọa đánh vì các vai phản diện

Có gương mặt khá “đểu” cùng nụ cười “gian” đặc trưng, nghệ sĩ Duy Thanh thường được giao những vai phản diện là những nhân vật quyền cao chức trọng, có phong thái bệ vệ nhưng thoái hóa, biến chất. Những vai diễn này của nam nghệ sĩ để lại dấu ấn sâu sắc trên truyền hình và trở thành biểu tượng của những vai phản diện đáng nhớ nhất.

Cũng vì những vai phản diện này, nghệ sĩ Duy Thanh gặp khá nhiều rắc rối trong cuộc sống hàng ngày. “Nhiều người nhận ra tôi ngoài đường liền buông những lời lẽ không hay. Họ cho rằng tôi là người xấu lắm nên mới đóng đạt đến vậy. Thậm chí, có người còn dọa đánh tôi”, nam nghệ sĩ bộc bạch.

Những ngày đầu bị như vậy, nghệ sĩ Duy Thanh khá buồn chán. Tuy nhiên, dần dần ông hiểu ra, đó cũng là niềm hạnh phúc của người diễn viên khi mình có thể nhập vai và diễn đạt đến mức khán giả ghét “lây” ở ngoài đời.

Tuy nhiên, một điều khá  lạ lùng là nghệ sĩ Duy Thanh lại cực ghét những vai diễn phản diện mà mình từng đóng. Lí giải điều này, ông thẳng thắn: “Nhiều người bảo diễn viên phải yêu những vai diễn của mình thì mới đóng hay được. Nhưng tôi lại ghét cay ghét đắng những vai diễn, nhân vật đó. Đó đều là những người xấu, không có ích cho xã hội nên làm sao tôi có thể yêu mến được. Vì ngoài đời, tôi hoàn toàn không phải người như vậy".

Nghệ sĩ Duy Thanh cũng cho biết thêm, những ngày đầu đi diễn, ông hay được giao những vai chính diện. Phải đến những năm 2000, khi các đạo diễn nhận ra gương mặt có nhiều nét “đểu” của Duy Thanh, ông mới bắt đầu được nhận vai phản diện và nhanh chóng thành công với những nhân vật để đời.

Dù sức khỏe yếu do đang phải điều trị căn bệnh ung thư nhưng nghệ sĩ Duy Thanh cho biết vẫn rất hào hứng với các vai diễn, đặc biệt là các vai phản diện: “Tôi đã đóng vai phản diện bao năm nay rồi nên cứ thế mà diễn, chẳng phải suy nghĩ hay tập luyện gì nhiều. Khán giả dần dần cũng hiểu mình không phải người xấu nên không còn áp lực từ phía dư luận”.

Quá "đểu" trên TV, sao Đất và người gặp rắc rối ngoài đời - 2

Đang điều trị ung thư phổi nhưng nghệ sĩ Duy Thanh vẫn tích cực đóng phim.

Diễn viên trẻ hiện nay không có nhiều đam mê

Ở tuổi 65, nghệ sĩ Duy Thanh có gia tài hàng chục phim truyền hình đình đám nhưng thu nhập hiện nay không cao. Ông cho biết, cát-sê của diễn viên truyền hình ngoài Bắc không nhiều, do điều kiện sức khỏe nên hiện nay ông chủ yếu đóng vai phụ vì thế thu nhập không ổn định. “Ngoài cát-sê đóng phim, tôi chỉ có lương hưu sau nhiều năm công tác”, nam diễn viên Lựa chọn cuối cùng nói.

Dù thế, nghệ sĩ Duy Thanh vẫn cố gắng  tối đa để tham gia những bộ phim không quá vất vả và có lịch quay gần Hà Nội. Ông tự nhủ phải cố vì niềm đam mê nhưng cũng phải cân nhắc sức khỏe, không ôm đồm quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến các đoàn làm phim.

Nhiều người lo ngại cho sức khỏe của nghệ sĩ Duy Thanh khuyên ông ở nhà tĩnh dưỡng, khi nào khỏe hẳn thì mới trở lại phim trường. Tuy nhiên, nam nghệ sĩ tâm niệm ngày nào còn cố được thì phải sống hết mình với đam mê đã theo đuổi gần 40 năm qua.

Nam nghệ sĩ nhớ lại, những ngày đầu đến với nghiệp diễn, ông học tập và hoạt động trong Nhà hát Tuổi trẻ. Cuộc sống của nghệ sĩ thời bao cấp rất vất vả và khó khăn nhưng ông và nhiều anh em trong nhà hát đều luôn tự nhủ phải cố gắng và phấn đấu vì nghề. “Lương và cát-sê đi diễn của diễn viên chúng tôi hồi được tính bằng hào, bằng đồng,… nhiều khi chẳng đủ ăn bát phở, uống cốc nước”.

Hiện tại, nam nghệ sĩ ưu tú khá trăn trở vì lớp diễn viên trẻ kế cận mình. “Nhiều bạn trẻ đến với nghiệp diễn hiện nay vì kiếm tiền, danh tiếng chứ không phải do đam mê”, ông nói.

Quá "đểu" trên TV, sao Đất và người gặp rắc rối ngoài đời - 3

Nam nghệ sĩ cho rằng lớp diễn viên trẻ hiện nay ít có đam mê, nhiệt huyết.

Ông chia sẻ thêm, đãi ngộ của lớp diễn viên trẻ hiện nay cao hơn rất nhiều so với trước nhưng sự cố gắng của họ là không tương xứng: “Tôi đi diễn nhiều với các diễn viên trẻ nhưng thấy nhiều bạn không nghiêm túc với nghề, không có tinh thần cầu thị, học hỏi và trau dồi kĩ năng diễn. Chính vì thế trong lớp diễn viên trẻ, tôi chưa nhìn thấy người nổi bật. Nhưng đó cũng là xu thế của xã hội mang lại”.

Theo nghệ sĩ Duy Thanh, nhiều diễn viên trẻ hiện nay bị xã hội hiện đại chi phối, liên tục chạy show, có ngày đóng 2,3 vai. Chính vì thế, họ không có thời gian để nghiên cứu kịch bản, tìm tòi trong diễn xuất, phong thái nhiều khi rất “công nghiệp”.

Tôi cho rằng với cách làm nghề như vậy, các diễn viên trẻ hiện nay có thể kiếm được nhiều tiền nhưng không thể lâu dài và đạt được những kết quả tốt. Mãi mãi chỉ nhạt nhòa”, nghệ sĩ ưu tú nhận định.

(Nguồn: 24h.com.vn)
Bình luận
vtcnews.vn