Quả chuối vỏ càng nhiều đốm nâu càng tốt cho sức khỏe

Sức khỏeThứ Năm, 14/07/2016 14:59:00 +07:00

Vỏ chuối càng nhiều đốm nâu chứng tỏ quả chuối càng chứa nhiều hợp chất chống lại các tế bào ung thư, giúp tăng khả năng miễn dịch cho cơ thể.

Chuối là loại thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất, chất xơ và các loại đường thiên nhiên như sucrose và fructose. Đặc biệt, chuối còn cung cấp số lượng lớn vitamin B6, vitamin C, mangan và kali.

Trung bình trong một quả chuối có chứa 467mg kali và chỉ có 1mg natri. Tỷ lệ kali cao và natri cực thấp có thể ngăn chặn xơ vữa động mạch. Bên cạnh những lợi ích về tim mạch, lượng kali dồi dào trong chuối giúp xương chắc khỏe hơn bằng cách làm giảm lượng canxi bài tiết qua nước tiểu và ngăn ngừa loãng xương.

Cũng như các loại trái cây khác, hàm lượng dinh dưỡng của chuối thay đổi khi chúng chín. Khi chuối chín và chuyển sang màu vàng sẫm thì nồng độ chất chống oxy hóa tăng lên, giúp bảo vệ cơ thể chống lại các bệnh tim mạch và ung thư.

tac-dung-khi-an-chuoi

 Ăn 2 quả chuối mỗi ngày giúp kiểm soát huyết áp, hệ tiêu hóa luôn khỏe mạnh, giảm cân và bảo vệ thị lực

Theo những nghiên cứu gần đây được tiến hành tại Nhật Bản, khi chuối xuất hiện những đốm nâu trên vỏ là lúc chúng sản xuất ra lượng TNF lớn nhất. TNF (Tumor Necrosis Factor) là một hợp chất thuộc họ cytokine có tác dụng chống lại các tế bào ung thư trong cơ thể bằng cách kích thích sự sản xuất bạch cầu và hỗ trợ thông tin liên lạc giữa các tế bào miễn dịch. Vì vậy, chuối càng chín, nồng độ TNF càng nhiều, giúp tăng cường khả năng miễn dịch và chống ung thư.

Trong thực tế, vỏ chuối có đốm nâu có tác dụng trong việc cải thiện chức năng của các tế bào bạch cầu gấp 8 lần so với chuối xanh. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng TNF trong chuối chín có thể cản trở sự phát triển của các khối u và không cho chúng lây lan bằng cách gây ra sự chết tế bào. Vì vậy, thay vì vứt đi những quả chuối có đốm nâu thì hãy ăn chúng để hấp thụ trọn vẹn các chất dinh dưỡng có trong nó.

tac-dung-khi-an-chuoi1

 Chuối có đốm nâu trên vỏ sản xuất ra chất TNF có tác dụng chống lại các tế bào ung thư trong cơ thể

Không chỉ có tác dụng chống ung thư, tăng cường hệ miễn dịch, chuối còn có nhiều lợi ích sức khỏe khác.

Ợ nóng

Trong quả chuối có thành phần kháng axit một cách tự nhiên, giúp giảm chứng ợ nóng và trào ngược axit nhanh chóng. Ăn chuối thường xuyên giúp trung hòa lượng axit trong dạ dày và giúp bệnh nhân thoát khỏi chứng trào ngược axit hoàn toàn.

Cung cấp năng lượng

Lượng kali trong chuối giúp phòng ngừa chuột rút trong khi lượng carbohydrates lại cung cấp đủ năng lượng để tăng sức chịu đựng của cơ thể. Chuối giải phóng năng lượng từ từ nên có thể tăng cường sức khỏe dẻo dai hơn các loại thực phẩm ngọt phổ biến khác.

Tốt cho người thiếu máu

Chuối chứa nhiều chất sắt nên có thể kích thích sự sản xuất hồng cầu và hemoglobin trong máu, làm tăng lưu thông máu đến tất cả các bộ phận của cơ thể, giúp trị bệnh thiếu máu.

tac-dung-khi-an-chuoi2

 Không chỉ có tác dụng chống ung thư, tăng cường hệ miễn dịch, chuối còn có nhiều lợi ích sức khỏe khác như giảm chứng ợ nóng, tốt cho người thiếu máu,...

Loét dạ dày

Chuối làm giảm các axit gây loét dạ dày, bảo vệ màng nhầy và làm giảm nguy cơ mắc bệnh dạ dày. Chuối cũng chứa các chất ức chế protease, giúp loại bỏ các vi khuẩn gây hại liên quan tới sự phát triển viêm loét dạ dày.

Táo bón

Các chất xơ trong chuối giúp loại bỏ chất cặn bã trong đường ruột và kích thích nhu động ruột, giúp việc tiêu hóa tốt hơn.

Căng thẳng và lo lắng

Chuối chứa tryptophan, một hợp chất cần thiết cho cơ thể để tạo ra serotonin, một hoạt chất làm não trở nên hưng phấn, hết mệt mỏi. Hơn nữa, lượng kali trong chuối giúp cải thiện chức năng não bộ bằng cách vận chuyển nhiều oxy hơn tới các tế bào não, trong khi vitamin B giúp giữ bình tĩnh tốt hơn, cải thiện tâm trạng. 

Video: Mẹo chọn chuối ngon không hóa chất 

Hà Phương(Nguồn: fitnessandpower.com)
Bình luận
vtcnews.vn