“Quả bom lợi hại” của Assange vẫn chưa được tung ra

Thế giớiThứ Sáu, 10/12/2010 09:25:00 +07:00

(VTC News) – Nhà sáng lập WikiLeaks đe dọa trong trường hợp ông bị ngồi tù hoặc bỏ mạng thì sẽ khởi động “bom thông tin tác chiến nhanh” đánh vào yết hầu của Mỹ

(VTC News) – Nhà sáng lập WikiLeaks đe dọa trong trường hợp ông bị ngồi tù hoặc bỏ mạng thì sẽ có hàng loạt “bom thông tin tác chiến nhanh” đánh vào yết hầu của Mỹ.

 

Ông Assange tiết lộ, hiện ông đang nắm giữ trong tay “quả bom thông tin tác chiến nhanh” với mã khóa 256 ký tự. Để có thể phá được mã khóa này thì phải cần ít nhất 10 năm làm việc cật lực của các lập trình viên giàu kinh nghiệm có trình độ chuyên môn cao.

 

“Trong tay tôi hiện đang nắm giữ một nút bấm, khi tôi đặt tay lên nó hoặc tôi nói với các bạn tôi làm điều này thì quả bom thông tin tác chiến nhanh sẽ được khai hỏa” – khẳng định của Julian Assange.

 

Tổng Biên tập WikiLeaks đang nắm giữ "quả bom thông tin tác chiến nhanh" có thể "phát nổ" khi tình huống nguy cấp xảy ra. 

Ngoài Assange còn có một vài biên tập viên của WikiLeaks cũng biết mã khóa để mở “bom thông tin tác chiến nhanh”. Tuy nhiên, tên và chỗ ở hiện nay của các biên tập viên này không được tiết lộ.

 

Dung lượng của "quả bom thông tin" nguy hiểm này rơi vào khoảng 1,4 GB tương đương với dung lượng của tất cả các thông tin mà website này đã cho công bố từ tháng 7 vừa qua bao gồm: 90.000 tài liệu mật về cuộc chiến ở Afghanistan, 400.000 trang thông tin về cuộc chiến ở Iraq và khoảng gần 300.000 bức điện tín của Bộ Ngoại giao Mỹ.

 

Theo một số nguồn tin không chính thức cho biết, “bom thông tin tác chiến nhanh” mà WikiLeaks đang nắm giữ có thể bao gồm các thông tin về ngân hàng trung ương Mỹ/Bank of America, tập đoàn British Petroleum và kế hoạch chiến lược của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.

 

Trong khi có không ít người đồng cảm với Tổng Biên tập Assange, thậm chí còn coi việc làm của ông là hữu ích cho xã hội và cộng đồng. Chính Ngoại trưởng Úc cũng lên tiếng ủng hộ Assange vì cho rằng lỗi là do phía Mỹ đã không quản lý tốt tài liệu của mình.

Không chỉ có Úc mà gần đây Nga cũng lên tiếng ủng hộ trao giải Nobel hòa bình cho hoạt động của Assange. Trước đó, thời báo Time danh tiếng của Mỹ cũng dự định trao tặng danh hiệu "Người của năm" cho Assange.

Tuy nhiên, cũng không ít chuyên gia phân tích tỏ ra hoài nghi về mức độ tin cậy của tuyên bố này, đồng thời coi đó chỉ là những lời "bịt bợm rẻ tiền”.

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo News)

 

 

Bình luận
vtcnews.vn