Quá bận, Tổng thống Philippines có thể không tới Nhà Trắng

Thế giớiThứ Ba, 02/05/2017 07:41:00 +07:00

Ngày 1/5, Tổng thống Philippines cho biết ông có thể sẽ khước từ lời mời thăm Nhà Trắng từ Donald Trump do lịch trình bận rộn.

"Tôi không thể hứa trước điều gì. Tôi còn dự định thăm Nga và Israel nữa", New York Times dẫn lời ông Duterte sau khi đi thăm tàu chiến Trung Quốc tại Davao, Philippnes.

Trước đó, trong một cuộc điện đàm nhằm thảo luận về tình hình quốc tế và khu vực, tổng thống Mỹ đã mời người đồng cấp Philippines ghé thăm Nhà Trắng. Tuy nhiên, hai bên chưa đưa ra bất cứ kế hoạch cụ thể nào.

Nhà Trắng cho biết ông Trump đã gọi điện cho ông Duterte với mục đích cải thiện qua hệ song phương, vốn ở trong tình trạng căng thẳng kể từ khi tổng thống Philippines lên nắm quyền hồi tháng 6/2016 và có xu hướng rời xa đồng minh Mỹ.

Duterte co the khong toi Nha Trang vi 'qua ban' hinh anh 1

 Ông Duterte khẳng định mình quá bận rộn cho kế hoạch tới thăm Nhà Trắng của ông Trump. (Ảnh: AP)

Cùng lúc, ông Duterte khẳng định chuyến thăm tàu chiến Trung Quốc là một phần trong hoạt động xây dựng lòng tin và thiện chí giữa Manila và Bắc Kinh. Ông cũng để ngỏ khả năng tổ chức tập trận chung giữa hai nước trong thời gian tới.

"Tôi đồng ý với ý định tập trận chung cùng Trung Quốc. Họ có thể tổ chức tập trận chung ở đây, tại Mindanao, và ở biển Sulu", Tổng thống Philippines nhấn mạnh.

Nhiều chuyên gia cho rằng chính quyền Philippines chưa muốn thể hiện sự thân thiện thái quá với Washington trong bối cảnh mối quan hệ với Trung Quốc đang phát triển tốt đẹp, đặc biệt trên lĩnh vực quân sự và kinh tế.

Ông Duterte từng nhiều lần bày tỏ sự ủng hộ Tổng thống Trump và hy vọng quan hệ Mỹ - Philippines sẽ trở nên tốt đẹp dưới chính quyền của Trump.

Cuối tuần qua, tổng thống Trump cũng điện đàm với 2 đồng minh ở Đông Nam Á là Thái Lan và Singapore, đề nghị các nước gây sức ép về chương trình tên lửa và hạt nhân Triều Tiên và mời các nhà lãnh đạo thăm chính thức Washington trong tương lai.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận