Qatar-Việt Nam: Xem bài phòng ngự của Goetz

Thể thaoThứ Bảy, 23/07/2011 06:36:00 +07:00

Đối đầu với Qatar, đội đang hơn xếp trên tới 46 bậc trên BXH FIFA ngay tại sân Al Sadd của đối thủ, ĐTVN sẽ lựa chọn cho mình lối đá phòng ngự, phản công.

( VTC News) - Đối đầu với Qatar, đội đang hơn xếp trên chúng ta tới 46 bậc trên BXH FIFA ngay tại sân Al Sadd của đối thủ, ĐTVN không còn cách nào khác là lựa chọn cho mình lối đá phòng ngự, phản công. Phòng ngự và chờ phản công chứ không đơn thuần chỉ là phòng ngự tử thủ để đạt mục tiêu chia điểm, đó là lời khẳng định của HLV Falko Goetz.

Do Qatar ở một trình độ khác, cao hơn rất nhiều so với Macau Trung Quốc, đối thủ mà ĐTVN đã đánh bại với tổng tỷ số 13/1 tại vòng loại thứ nhất World Cup 2014.

Bởi thế cho nên, chắc chắn ĐTVN sẽ phải lựa chọn một lối đá khác, thích hợp hơn, thay vì tấn công một cách ào ạt như những gì đã thể hiện trong hai cuộc đối đầu với Macau Trung Quốc.

ĐTVN (phải) cần chơi bóng bằng sự tự tin, niềm cảm hứng như đã từng có tại Asian Cup 2007. Ảnh: V.S.I

Theo tiết lộ từ phía BHL ĐTVN, Qatar nhỉnh hơn chúng ta về thể hình, thể lực, sức mạnh nên ĐTVN sẽ lựa chọn lối chơi phối hợp nhóm, kết hợp với các pha bật tường.

Hiện tại, việc phản công dọc biên hay đánh thẳng vào trung lộ vẫn chưa được HLV Falko Goetz quyết định vì còn tùy thuộc vào cách thức phòng ngự của đội chủ nhà cũng như diễn biến cụ thể trên sân.

So với trận hòa 1-1 bốn năm trước trên SVĐ QG Mỹ Đình trong khuôn khổ vòng bảng Asian Cup 2007, đội hình thi đấu của ĐTVN đã có một số xáo trộn.

Phan Thanh Bình, cầu thủ ghi bàn giúp ĐTVN vượt lên dẫn trước ở thời điểm đó đã không còn góp mặt nhưng Quang Thanh, Tài Em, Tấn Tài hay Công Vinh thì vẫn ở đây.

Họ vẫn sẽ là nhân tố chính trong lối chơi của ĐTVN mà HLV Falko Goetz đang từng bước xây dựng.

Phía bên kia chiến tuyến, Qatar cũng ở vào hoàn cảnh tương tự, dù rằng đội bóng này đã có nhiều thay đổi dưới triều đại HLV Bruno Metsu và nay là Milovan Rajevac.

Để tạo bước đệm cho VCK World Cup 2022 mà Qatar sẽ đứng ra đăng cai, QG này đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, đầu tư chu đáo ngay từ bây giờ.

Kế hoạch xây dựng một SVĐ hiện đại, đắt nhất thế giới đã bắt đầu được triển khai. Còn về mặt chuyên môn, HLV Milovan Rajevac, người đưa Ghana tới tứ kết World Cup 2010 và chỉ mới nhậm chức tại Qatar từ tháng 2 vừa qua đã thể hiện quyết tâm và mong muốn của mình là đưa đội bóng tới thẳng VCK World Cup 2014 sẽ được tổ chức trên đất Brazil.

Sebastian Quintanna (23), mũi nhọn nguy hiểm trên hàng tấn công ĐT Qatar

Tất nhiên, để hiện thực hóa tham vọng đó, HLV người Serbia cùng các cầu thủ Qatar không còn cách nào khác là phải vượt qua ĐTVN rồi bước tới vòng loại thứ ba thi đấu theo thể thức vòng tròn một lượt, sau đó mới tính tiếp.

Trước cuộc đối đầu với ĐTVN, Qatar đã có chuyến tập huấn tại châu Âu với kết quả thua đội Lausanne (Thụy Sĩ) 0-3, thua Bayern Munich (Đức) 2-4, hòa Neuchantel Xamax (Thụy Sĩ) 2-2 và mới nhất là trận thua 1-2 trước Ấn Độ vào tuần rồi.

Kết quả đó là chưa thuyết phục nhưng cũng không thể nhìn vào đó để đánh giá toàn bộ sức mạnh của đội tuyển Qatar. Hơn nữa, với 9 cầu thủ nhập tịch được triệu tập và không ít trong số đó sẽ được HLV Rajevac sử dụng ở đội hình chính, Qatar sẽ là đối thủ không thể xem thường.

Trận đấu giữa Qatar và ĐTVN sẽ diễn ra vào lúc 19h15 (23h15 giờ VN) tối nay trên SVĐ Al Sadd ở thủ đô Doha (Qatar). Điều khiển trận đấu này là trọng tài Ali Al Badwawi (UAE). Các trợ lý Reza Sokhandan (Iran), Hamad Al Mayahi (Oman). Trọng tài thứ tư là Mohammed Abdulla Mohamed (UAE).

Chí Tâm

Bình luận
vtcnews.vn