PVC lỗ hơn 3.000 tỷ đồng: Trách nhiệm không chỉ ông Trịnh Xuân Thanh, Vũ Đức Thuận

Thời sựThứ Sáu, 29/07/2016 07:19:00 +07:00

Đại biểu Quốc hội cho rằng để xảy ra khoản lỗ ở PVC lên tới 3.300 tỷ đồng không chỉ có trách nhiệm của ông Trịnh Xuân Thanh.

Trong những ngày gần đây, hàng loạt sai phạm của ông Trịnh Xuân Thanh, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) được đưa ra ánh sáng. Một trong những sai phạm nghiêm trọng đó là khiến PVC thua lỗ thảm.

Dưới thời ông Thanh, PVC thua lỗ gần 3.500 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng lớn trong tổng số thua lỗ hơn 4.000 tỷ đồng. Nhưng thực tế, có lẽ ông Thanh không phải là người duy nhất gánh chịu trách nhiệm này. Cùng với ông Thanh, ông Vũ Đức Thuận, Tổng giám đốc PVC không hẳn “vô can”.

trinh-xuan-thanh-vu-duc-thuan-1317

Ông Trịnh Xuân Thanh và ông Vũ Đức Thuận 

Tuy nhiên, điều lạ ở chỗ, là Tổng giám đốc, người trực tiếp điều hành doanh nghiệp nhưng khi doanh nghiệp xảy ra nhiều vấn đề, ông Vũ Đức Thuận lại “hạ cánh an toàn”. Người chịu toàn bộ trách nhiệm chỉ là ông Trịnh Xuân Thanh.

Trả lời phỏng vấn VTC News về những băn khoăn này, đại biểu Trương Minh Hoàng (Cà Mau) cho rằng việc này đã được Tổng bí thư chỉ đạo rõ ràng ai sai đến đâu thì xử lý đến đó.

Hiện nay, Bộ Công an đang tiến hành xem xét, nghiên cứu hồ sơ vụ việc.

 
Tôi nghĩ rằng nếu đụng đến ai thì sẽ xử lý người đó. Và chắc chắn không loại trừ ai hết. Trịnh Xuân Thanh là một đầu mối để làm rõ những vấn đề đang điều tra.

Ông Trương Minh Hoàng

Trong đó, cơ quan điều tra cũng không loại trừ các trường hợp khác có trách nhiệm liên quan cùng ông Trịnh Xuân Thanh.

“Tôi nghĩ rằng nếu đụng đến ai thì sẽ xử lý người đó. Và chắc chắn không loại trừ ai hết. Trịnh Xuân Thanh là một đầu mối để làm rõ những vấn đề đang điều tra.”, đại biểu Trương Minh Hoàng nêu quan điểm.

Như vậy, có thể hiểu vụ việc sẽ được điều tra bắt đầu từ ông Trịnh Xuân Thanh, xoay quanh nhân vật này để tìm ra những sai phạm của các cá nhân khác.

Tuy nhiên, vụ việc đã xảy tra từ nhiều năm trước, khối lượng hồ sơ lớn nên cơ quan điều tra cần có thời gian để xác minh các vấn đề, các cá nhân liên quan xung quanh ông Trịnh Xuân Thanh.

“Tôi nghĩ vụ việc này không thể làm sai được. Thời gian đã được quy định trong luật và cần cho cán bộ điều tra có thời gian để điều tra vụ việc liên quan đến ông Trịnh Xuân Thanh", đại biểu Hoàng nói.

Vị đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau cũng bày tỏ sự tin tưởng với việc làm của cơ quan điều tra và cho rằng vụ việc đang được xử lý đúng trình tự.

"Cơ quan điều tra cũng đã cam kết xử lý quyết liệt, đúng việc, đúng người, đúng tội. Tôi tin rằng cơ quan điều tra đã cam kết thì sẽ làm được vấn đề đó", ông Hoàng nói.

Trước băn khoăn của dư luận về trách nhiệm của ông Vũ Đức Thuận dường như không được nhắc tới,

đại biểu Trương Minh Hoàng khẳng định: "Không chỉ có ông Thanh, ông Thuận mà còn cả những cán bộ ở trong Đảng, Đoàn của nơi đó (PVC) nếu có liên quan thì cũng sẽ bị xử lý. Không chỉ lãnh đạo của PVC mà cả cán bộ cấp dưới nếu có dính lứu thì cũng sẽ bị xử lý hết".

Về vụ việc liên quan đến trách nhiệm của ông Trịnh Xuân Thanh và ông Vũ Đức Thuận, đại biểu Trương Minh Hoàng cho rằng nên có một cái xử lý nghiêm túc để có cảnh báo không có những trường hợp tương tự xảy ra nữa.

Trong khi đó, Thượng tướng Lê Quý Vương cũng đã khẳng định: "Ai vi phạm thì người đó phải chịu trách nhiệm. Không riêng ông Trịnh Xuân Thanh, mà những người có trách nhiệm về thiệt hại hoặc vi phạm luật đều phải bị xử lý".

Thượng tướng Lê Quý Vương cho rằng trong quá trình điều tra tuy có áp lực về quan hệ, nhưng với những người làm điều tra phải công khai minh bạch, nghiêm túc, kể cả áp lực nào cũng vậy thôi, đều phải theo pháp luật.

"Bản thân tôi cũng vậy, luôn phải lấy chữ tuân thủ pháp luật làm đầu, thì mới không làm oan, không bỏ lọt tội phạm, như vậy mình mới thanh thản được", Thượng tướng Lê Quý Vương khẳng định.

Trong tháng 7/2016, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã công bố kết luận kiểm tra nguyên phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Trịnh Xuân Thanh. Báo cáo có nhắc tới trách nhiệm của ông Thanh tại PVC.

Báo cáo khẳng định ông Trịnh Xuân Thanh phải chịu trách nhiệm chính về các khuyết điểm, vi phạm ở Tổng công ty PVC, đã bị lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam đánh giá chưa hoàn thành nhiệm vụ và cho thôi các chức vụ Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty.

Trong khi ông Thanh nhận nhiều cáo buộc, ông Vũ Đức Thuận dường như “người ngoài cuộc”. Sau khi PVC thua lỗ, ông Thuận được miễn nhiệm chức vụ Tổng giám đốc PVC để thuyên chuyển công tác do điều động của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN). Sau đó ông Thuận giữ vị trí Phó trưởng Ban Xây dựng của Tập đoàn.

Từ tháng 10/2013, ông Vũ Đức Thuận được bổ nhiệm làm Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Thái Bình. Ngày 27/2, Bộ GTVT đã chính thức công bố quyết định điều động, bổ nhiệm ông Vũ Đức Thuận - Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Thái Bình làm Chánh Văn phòng Bộ kể từ ngày 1/3/2015.

Video: Vỡ đường ống nước sông Đà: Đề nghị truy tố 9 bị can

Nhưng tới ngày 16/6/2016, ông Nguyễn Trí Đức được trao quyết định bổ nhiệm Chánh Văn phòng Bộ Giao thông vận tải. Trong các thông cáo phát đi, ông Vũ Đức Thuận không hề được nhắc tới. Điều đáng nói, trước đây, khi ông Thuận thay ông Nguyễn Văn Lưu làm Chánh văn phòng, Bộ GTVT công bố rõ lý do ông Lưu nghỉ hưu. Sau khi rời cương vị Chánh văn phòng Bộ GTVT, ông Vũ Đức Thuận khá kín tiếng. 

Trao đổi với PV VTC News về trường hợp của ông Vũ Đức Thuận - nguyên Chánh Văn phòng Bộ GTVT, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết: "Hiện tại ông Thuận không còn công tác tại Bộ GTVT nữa. Ông Thuận thôi giữ chức vụ Chánh Văn phòng bộ từ khi anh Thăng (cựu Bộ trưởng Đinh La Thăng-PV) thôi giữ chức."

Còn về việc hiện nay ông Vũ Đức Thuận đã chuyển công tác đi đâu thì Thứ trưởng Trường từ chối trả lời vì đó là thông tin cá nhân.

Con đường thăng tiến của ông Vũ Đức Thuận

Ông Vũ Đức Thuận có bằng kỹ sư xây dựng, Thạc sỹ Quản trị Kinh doanh. Sự nghiệp của ông Thuận gắn bó với ngành xây dựng, bất động sản. Trong thời gian đầu, ông làm việc cho một vài công ty thuộc Tổng công ty Sông Đà như Công ty Sông Đà 3, Công ty Sông Đà 8.

Từ năm 2003, ông đầu quân cho Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Đô thị và khu công nghiệp Sông Đà (Sudico). Sudico là đơn vị ông Thuận gắn bó khá lâu.

Năm 2006, ông Thuận trở thành Phó Tổng giám đốc Sudico. Và chỉ sau đó 2 năm, trong năm 2008, ông Thuận được bổ nhiệm chức danh Uỷ viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc công ty.

Tuy nhiên, lợi nhuận năm 2008 của công ty sụt giảm mạnh. Lợi nhuận sau thuế Sudico chỉ đạt 119 tỷ đồng, giảm 240 tỷ đồng, tương ứng 66,9% so với năm 2007. Dù không thể hiện được nhiều tại Sudico, đơn vị có số vốn chỉ bằng 25% PVC nhưng ông Thuận vẫn được điều chuyển sang PVC nắm giữ chức vụ Phó Tổng giám đốc rồi Tổng giám đốc.

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn