PV VTC News theo chân "Lục Vân Tiên" truy bắt cướp

Thời sựThứ Năm, 18/11/2010 09:42:00 +07:00

(VTC News)- Trinh sát, bám đuổi, tăng tốc, truy bắt kẻ cướp... phóng viên VTC News hành trình cùng "Hiệp sỹ đường phố" Nguyễn Văn Minh Tiến giữa Sài Gòn hoa lệ.

(VTC News) - Anh Nguyễn Văn Minh Tiến được người dân TP.HCM quen gọi với biệt danh là “Hiệp sĩ đường phố”, “Tiến cọp” hay “Lục Vân Tiên giữa đời thường”. Thành tích bắt khoảng 500 vụ cướp giật tài sản trên đường phố của anh Tiến được xem là một kỷ lục không chỉ ở Việt Nam. Trinh sát, bám đuổi, tăng tốc, truy bắt kẻ cướp... nhóm phóng viên VTC News hành trình cùng "Hiệp sỹ đường phố" giữa Sài Gòn hoa lệ.

Chỉ nhấn ga 300m, bắt gọn tên cướp trong tầm tay

Vào khoảng 12h35 ngày 13/11, tại đoạn đường Hoàng Hoa Thám (P. 12 – Q. Tân Bình, TP.HCM), trên đường đi tuần tra truy lùng các đối tượng cướp giật, ngay tại khu vực chợ Hoàng Hoa Thám, anh Tiến đã phát hiện hai đối tượng trẻ tuổi, điều khiển xe Dream lùn (Biển KS 51P6 – 0317) với nhiều dấu hiệu khả nghi, anh và đồng đội liền bỏ công theo dõi.

Khi tới trước số nhà 70 đường Hoàng Hoa Thám, hai đối tượng này đã giật một ví tiền của một người phụ nữ mang thai đang mua trái cây ở bên lề đường. Khi có được “chiến tích”, hai tên cướp này đã tháo chạy về hướng đường Cộng Hòa.  

"Hiệp sĩ" Nguyễn Văn Minh Tiến trong pha bắt tên cướp Trần Quốc Huy vào trưa 13/11

 Bấm vào đây xem Video Clip "Hiệp sĩ đường phố" bắt cướp giữa Sài Gòn


Ngay sau khi phát hiện vụ cướp, “hiệp sĩ” Minh Tiến và đồng đội đã nhấn ga truy đuổi với quyết tâm bắt được 2 đối tượng nói trên. Sau khi tăng tốc hơn 300m, anh Tiến đã bắt gọn đối tượng thực hiện việc cướp bóp của người phụ nữ nói trên, và giao cho Công an P. 12 – Q. Tân Bình.

Tại cơ quan Công an, đối tượng khai tên Trần Quốc Huy (SN 1990, ngụ tại đường Đồng Đen – P. 12, Q. Tân Bình). Huy đã từng có tiền án 2 năm tù treo về tội cướp giật, vừa ra khỏi tù năm 2009. Trên người của Huy có rất nhiều dấu vết chích ma túy.

Tang vật thu giữ được của nạn nhân bao gồm: 1 điện thoại di động Iphone 3GS 32GB, gần 2 triệu đồng tiền mặt cùng rất nhiều giấy tờ tùy thân, đồ cá nhân quan trọng của chị Nguyễn Thị Thúy Diễm (SN 1981, ngụ P. 14 – Q. Tân Bình).

Ngay sau khi lập biên bản sự việc, Công an P.12 – Q. Tân Bình đã tiến hành lập hồ sơ vụ việc, bàn giao Huy cho Đội CSĐT tội phạm về trật tự XH tiến hành thụ lý ngay.

Đơn thương độc mã

Trong cả ngày 13/11, nhóm phóng viên VTC News đã có dịp theo anh Tiến truy lùng cướp, để thấu hiểu những công việc mà hằng ngày anh vẫn làm thầm lặng.

Sinh năm 1974, Nguyễn Văn Minh Tiến hiện đang là một thợ sửa chữa đồ điện tử ở Q. Tân Phú – TP.HCM, và anh Tiến được xem là một trong số ít người bắt cướp nhiều nhất ở TP mang tên Bác cho đến giờ phút này. Hiện gia đình anh vẫn đang phải thuê căn nhà nhỏ ọp ẹp ở đường Gò Dầu – P. Tân Qúy, Q. Tân Phú. Mỗi sáng sớm, "Hiệp sỹ" Tiến bắt đầu công việc cho một ngày mới của mình bằng việc lấy báo cho vợ bán sáng sớm, rồi quay trở về nghề điện tử của mình.

Thế nhưng, như anh tâm sự với chúng tôi, anh vẫn yêu thích công việc rong ruổi khắp nẻo đường TP để bắt cướp. “Nói chung nếu không đi thì thôi, đi là bắt được ngay, một ngày ít nhất là 1 vụ, nhiều nhất là vài ba vụ mà tôi đã đích thân bắt được…” – anh Tiến tâm sự. 

"Hiệp sĩ đường phố" với hơn 500 lần bắt cướp và gần 100 bằng khen, giấy khen các cấp từ TƯ, TP Hồ Chí Minh khen tặng

Anh Tiến cho biết, với con mắt "nhà nghề" đã gần 15 năm đi bắt cướp khắp TP, chỉ cần đi quanh một vòng là có thể biết được ai đang đi “nghía mồi” ở ngoài đường. “Thông thường, tên cướp này chằm chằm vào cái cổ người phụ nữ, đích thị là chuẩn bị cướp dây chuyền, còn nếu “ăn” điện thoại di động xong, chúng sẽ chạy ngược chiều rồi tay trái ra rất nhanh…” – anh Tiến chia sẻ kinh nghiệm với chúng tôi.

Trong suốt thời gian đi làm “Hiệp sĩ” của mình, Nguyễn Văn Minh Tiến rất hiếm khi để lọt đối tượng, chỉ khi gặp trường hợp bất khả kháng như xe đột nhiên dở chứng, hoặc đối tượng quá lanh ma, đường xe quá đông vào giờ tan tầm… Những lúc như vậy, người “hiệp sĩ” này bày tỏ rằng y như rằng tối hôm đó về, mình không sao ngủ được vì cảm thấy “lo lắng cho sự bình yên của TP”. 

Gia đình anh Tiến cũng đã nhận được sự quan tâm, tận tình giúp đỡ rất nhiều của lãnh đạo TP.HCM (trong ảnh Chủ tịch HĐND TP.HCM Phạm Phương Thảo trong một lần đến thăm gia đình).  

 Bấm vào đây xem Video Clip "Hiệp sĩ đường phố" bắt cướp giữa Sài Gòn

Trước đây, đồng hành cùng anh là con “chiến mã” Dream, mới đây, vì thành tích nghĩa hiệp quá xuất sắc của anh, đích thân Phó Chủ tịch thường trực UBND TP.HCM Nguyễn Thành Tài đã trích số tiền của mình mua cho anh một chiếc xe Wave màu xanh của Nhật. Sau khi nhận được chiếc xe này từ tay ông Tài trao, anh cảm kích vô cùng, tân trang xe thêm phần “thiện chiến” để cho công việc bắt cướp được thuận lợi hơn.

Tâm sự với chúng tôi, anh cho biết đã không ít lần anh muốn “rửa tay, gác kiếm”, nhưng vì muốn kiên quyết bài trừ cái ác, nghĩ đến nỗi đau khổ của các nạn nhân khi bị cướp giật, anh lại tiếp tục lên đường...

Trong một lần theo dõi và bắt băng nhóm cướp ở địa phận quận Tân Phú, anh được một đối tượng đến tận nhà để mua chuộc, trao đổi là anh sẽ có 300 triệu đồng/tháng, đổi lại anh phải để yên cho bọn chúng “kiếm sống". Thế nhưng, anh vẫn quyết liệt từ chối vì “thà chết đói chứ không bao giờ bị những đồng tiền “đen” ấy mua chuộc. "Tôi thề rằng chưa bao giờ cầm bất cứ một đồng nào những đồng tiền dơ bẩn ấy. Đó là một hành vi bôi bẩn danh dự, nhân cách của tôi” – Nguyễn Văn Minh Tiến nói.

Việt Dũng - Phan Cường

 

Bình luận
vtcnews.vn