Putin tố Mỹ tiết lộ đường bay của Su-24 bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ

Thế giớiThứ Sáu, 27/11/2015 01:06:00 +07:00

Tổng thống Nga Putin cáo buộc Mỹ là ‘kẻ đồng lõa’ trong vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ cường kích Su-24 của Nga.

(VTC News) - Tổng thống Nga Putin cáo buộc Mỹ là ‘kẻ đồng lõa’ trong vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ cường kích Su-24 của Nga.
Trong cuộc phỏng vấn với báo chí ở điện Kremlin tối 26/11, ông Putin cho biết Nga đã gửi thông tin về đường bay của Su-24 cho Mỹ nhưng Washington đã tiết lộ cho Thổ Nhĩ Kỳ.
Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Pháp Francois Hollande trong cuộc họp báo hôm 26/11
Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Pháp Francois Hollande trong cuộc họp báo hôm 26/11 
“Mỹ dẫn đầu một liên minh, trong đó có cả Thổ Nhĩ Kỳ. Washington biết rõ thông tin về biết được vị trí và lịch trình các chuyến bay của chúng tôi. Máy bay của chúng tôi đã bị bắn ở đúng vị trí đó và đúng thời điểm”, Tổng thống Putin nói với báo giới.
Ông Putin nói rằng ông chờ đợi một lời xin lỗi từ ông Erdogan. “Các máy bay của chúng tôi có dấu hiệu để nhận biết. Thay vì đảm bảo điều này không bao giờ xảy ra thêm một lần nào nữa, chúng tôi được nghe lời giải thích khó hiểu và từ chối xin lỗi”, ông chủ điện Kremlin nói.
Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định Ankara sẽ không đưa ra bất kỳ lời xin lỗi nào về việc bắn hạ máy bay Su-24 của Nga.
"Nếu có một bên phải xin lỗi, thì đó không phải là chúng tôi. Người xâm phạm không phận của chúng tôi mới là bên cần xin lỗi. Phi công và lực lượng vũ trang của chúng tôi chỉ đơn giản là làm tròn nghĩa vụ của mình theo đúng quy tắc", Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan nói với CNN.
Trong diễn biến khác, Nga đã triển khai hệ thống tên lửa phòng không hiện đại S-400 tới lãnh thổ Syria.
Động thái này diễn ra sau khi máy bay tiêm kích F-16 Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ một cường kích Su-24 của Nga đang tham gia chiến dịch chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria.
Phát biểu trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Pháp Francois Hollande tại điện Kremlin, ông Putin nói: "Trước đây, chúng tôi không triển khai hệ thống S-400  ở Syria vì tin rằng những kẻ khủng bố không thể tấn công lực lượng không quân của chúng tôi ở độ cao đó”.
"Chúng không có thiết bị có khả năng bắn hạ máy bay ở khoảng 3.000 đến 4.000m. Chúng tôi thậm chí không nghĩ phải nhận ‘cú đánh’ từ bên mà chúng tôi coi là bạn”.
Cũng trong ngày 26/11, Nga thông báo lực lượng Không quân nước này đã tiêu diệt khủng bố ở Syria đang hoạt động tại khu vực máy bay Su-24 bị bắn hạ, trong một đợt oanh tạc dữ dội.


Minh Lý (Theo Daily Mail)
Bình luận
vtcnews.vn