Putin sẽ tranh cử tổng thống Nga vào năm 2012?

Thời sự quốc tếThứ Ba, 31/08/2010 11:27:00 +07:00

“Điều quan trọng là những vấn đề này trong năm 2012 không làm chúng ta trật bánh khỏi con đường phát triển ổn định”.

Thủ tướng Nga, ông Vladimir Putin trả lời phỏng vấn với báo Kommersant của Nga ngày 30.8 đã hé mở khả năng tham gia tranh cử tổng thống vào năm 2012: “Cuộc bầu cử làm tôi quan tâm hơn bất cứ ai”.

Tuy nhiên, về các thay đổi liên quan đến cuộc tranh cử, ông Putin cho rằng: “Điều quan trọng là những vấn đề này trong năm 2012 không làm chúng ta trật bánh khỏi con đường phát triển ổn định”.


Trả lời phỏng vấn các phóng viên trong một cuộc họp cũng vào hôm 30.8, ông Putin đề cao tổng thống Medvedev trong việc triển khai các chính sách ngoại giao của Nga, mà ông cho rằng vững mạnh như chính sách đối nội của Nga.

"Tổng thống Medvedev đang làm tốt việc này". Ông Putin cho biết ông và tổng thống Medvedev thường xuyên bàn luận về chính sách ngoại giao cũng như các thay đổi trong nội các, nhưng khẳng định rằng các quyết định về chính sách ngoại giao luôn do ông Medvedev đưa ra.

Tại cuộc họp báo, nói về cuộc bầu cử 2012, ông Putin cho biết: "Có những thứ có lẽ cần phải thay đổi”. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng một thay đổi quá lớn có thể tổn hại đến các hiệu quả mà chính phủ đạt được trước các kỳ bầu cử.

Cách trả lời phỏng vấn báo chí gần đây của ông Putin được các nhà bình luận ở Moscow xem là những dấu hiệu cho thấy ông Putin sẽ trở lại điện Kremlin trong hai năm tới. Ông Putin đã giữ chức tổng thống Nga từ năm 2000 đến năm 2008. Vì hiến pháp Nga không cho phép một người giữ chức tổng thống quá hai nhiệm kỳ liên tục, nên sau tám năm làm tổng thống, dù được công luận ủng hộ, ông vẫn phải rời vị trí này.

Vào tháng 12.2008, tổng thống Dmitry Medvedev, khi đó vừa nhậm chức, đã thông qua luật mới kéo dài nhiệm kỳ tổng thống từ bốn năm lên sáu năm và luật này sẽ có hiệu lực từ nhiệm kỳ tổng thống mới vào năm 2012. Vì vậy, với cuộc tranh cử 2012, ông Putin hoàn toàn có thể tham gia vận động bầu cử để có thể tiếp tục làm tổng thống nước Nga thêm 12 năm nữa.


Theo Hùng Khương (SGTT)

Bình luận
vtcnews.vn