Putin cảnh báo về 'hậu quả tiêu cực' với Triều Tiên

Thế giớiThứ Hai, 12/09/2016 07:28:00 +07:00

Sau khi Triều Tiên thử nghiệm hạt nhân, Tổng thống Nga Vladimir Putin có phản ứng dữ dội, cảnh báo về ‘các hậu quả tiêu cực’ cho Bình Nhưỡng.

Hôm 9/9, Triều Tiên thực hiện vụ thử hạt nhân được cho là lớn nhất từ trước tới nay, gây nên trận động đất nhân tạo có cường độ 5,3 độ richter.

Truyền thông Triều Tiên xác nhận họ thử nghiệm vũ khí hạt nhân và tiết lộ việc sở hữu tên lửa đạn đạo chiến lược sẵn sàng sử dụng.

20160911151949-trieu-tien

 Người dân Hàn Quốc xem bản tin về vụ thử hạt nhân tại Triều Tiên hôm 9/9.

Sự việc này đã dấy lên nhiều phản ứng giận dữ của các nước lớn, trong đó có Trung Quốc và Mỹ, Pháp.

Đưa ra bình luận muộn hơn so với các nguyên thủ khác, song thông điệp của ông Putin đối với Bình Nhưỡng được cho là rất cứng rắn.

“Hành động cho thấy sự coi thường đối với luật pháp quốc tế và dư luận quốc tế đáng bị lên án ở mức độ mạnh mẽ nhất.

Các hành động của Triều Tiên, nhằm làm xói mòn chế độ phi hạt nhân hóa toàn cầu, gây nên mối đe dọa nghiêm trọng cho hòa bình và an ninh trên bán đảo Triều Tiên và khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Điều này sẽ khiến chính bản thân Triều Tiên gánh chịu các hậu quả tiêu cực trước tiên.

Video sốc về đường phố Triều Tiên

"Chúng tôi kiên trì cho rằng phía Triều Tiên chấm dứt các cuộc phiêu lưu nguy hiểm và liều lĩnh của họ, tuân thủ mọi chỉ thị của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, từ bỏ hoàn toàn các chương trình tên lửa và hạt nhân của họ, và quay trở về chế độ phi hạt nhân hóa”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga dẫn phát biểu chính thức của Nga về việc này.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố rằng Triều Tiên sẽ phải gánh chịu ‘hậu quả nghiêm trọng’ vì đã ‘vi phạm trắng trợn’ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an, cấm mọi vũ khí hạt nhân tại quốc gia này.

“Mỹ không và sẽ không bao giờ chấp nhận Triều Tiên là một quốc gia hạt nhân”, ông Obama nói.

BBC dẫn lời tuyên bố của Triều Tiên về vụ thử hạt nhân được loan tin là ‘thành công’, trong đó có nói rằng Bình Nhưỡng có thể ‘sản xuất bao nhiêu chủng loại đầu đạn hạt nhân nhỏ hơn, nhẹ hơn và đa dạng hơn một cách tùy ý, có sức công phá mạnh hơn, với việc nắm vững công nghệ sản xuất và nhiều loại nguyên liệu khác nhau’.

Bản tin của Đài truyền hình Trung ương Triều Tiên phát đi hình ảnh nhà lãnh đạo Kim Jong Un cười rạng rỡ sau vụ thử nghiệm hạt nhân. Trong khi đó, hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên đưa tin nói rằng Bình Nhưỡng đã có thể lắp đặt đầu đạn hạt nhân ‘theo tiêu chuẩn’ vào ‘tên lửa đạn đạo chiến lược’.

(Nguồn: Vietnamnet)
Bình luận
vtcnews.vn