PS3 có thể hiển thị 3D 1080p, nhưng chưa nên phát triển

Thế giới gameThứ Năm, 22/07/2010 09:55:00 +07:00

(VTC News) – “Gã khổng lồ” Nhật Bản đã bày tỏ quan điểm về việc có nên chạy đua theo công nghệ 3D và độ phân giải 1080p

(VTC News) – “Gã khổng lồ” Nhật Bản đã bày tỏ quan điểm về việc có nên chạy đua theo công nghệ 3D và độ phân giải 1080p

 
PS3 có thể dựng được hình ảnh 3D ở độ phân giải 1080p, nhưng có lẽ chưa nên đi theo hướng này. Đây là thông điệp mà Sony nói với những nhà phát triển 3D, đồng thời cũng là một lời cảnh báo không chính thức, bởi lẽ công ty lo lắng số khung hình ở độ phân giải cao như vậy sẽ không đáp ứng được yêu cầu chất lượng.

Chạy ở mức 1080p có nghĩa là đạt độ phân giải 1920 x 1080, và đẩy số pixel lên tới gần 2.1 triệu. Trong khi đó mức 720p chỉ yêu cầu độ phân giải 1280 x 720 và chỉ cần số pixel 922000, ít hơn một nửa so với 1080p.

Công nghệ 3D cũng góp phần tạo thêm những vấn đề: nó yêu cầu hệ thống phải xử lý hai luồng hình ảnh đan xen riêng rẽ - cho mỗi mắt – để tạo ảo giác về chiều sâu.

 
Trong một báo cáo kỹ thuật của một kỹ sư Sony, ông thú nhận rằng “xử lý hai luồng hình ảnh bởi cùng một phần cứng có thể cần xự thỏa hiệp hoặc giới hạn chất lượng”, và có nhắc tới những khía cạnh như hiệu năng (“cảnh phải được xử lý hai lần”), sử dụng VRAM (“bộ nhớ đệm cho khung hình cần lớn hơn trong một số trường hợp”), và giới hạn độ phân giải (“thêm nhiều pixel cần phải xử lý”).

Bộ công cụ phát triển 3D của Sony đã liệt kê các thông số dành cho 1080p là 24Hz là 720p là 60Hz. Chuẩn đầu ra chính thức đối với các game 3D thực sự là 1280x1470, trong đó 1470 là 720 nhân đôi, cộng thêm 30 pixel trống. Như vậy 3D ở mức 720p sẽ tạo ra 1.9 triệu pixel, còn 1080p 3D sẽ có độ phân giải 1920x2190 (1080 nhân đôi, cộng thêm 30 pixel trống được làm đầy bằng màu đen), sẽ tạo ra 4.2 triệu pixel! Như vậy, không có gì lạ khi Sony khuyến cáo chưa nên chạy theo 3D 1080p.

Hoàng Ngọc

Bình luận
vtcnews.vn