Porto-Man City: Tìm chất đại gia

Thể thaoThứ Năm, 16/02/2012 09:00:00 +07:00

Hàng trăm triệu bảng đã giúp Man City nhanh chóng “lột xác”. Nhưng để trở thành một đại gia thực sự, không chỉ là lớp vỏ hào nhoáng bên ngoài, mà cả trên sân cỏ

Hàng trăm triệu bảng đã giúp Man City nhanh chóng “lột xác”. Nhưng để trở thành một đại gia thực sự, không chỉ là lớp vỏ hào nhoáng bên ngoài, mà cả trên sân cỏ và đây là điều Roberto Mancini phải chứng minh dù đêm nay chỉ là Europa League.      

Tư cách bị nghi ngờ
Man City vẫn đang dẫn đầu Premier League, đang tạo ra những con số khiến khối kẻ phải e sợ: là đội bóng có hàng công mạnh nhất, có hệ thống phòng ngự vững chắc nhất và một đội hình bao gồm những cái tên là niềm mơ ước của không ít HLV. Nhưng sau quãng thời gian làm mưa làm gió hồi đầu mùa, Man City giờ đang chững lại và vì thế tư cách “số 1” của họ đang bị nghi ngờ. 
Những mảng miếng phối hợp, những đường chuyền tinh tế gây bất ngờ đã không còn trong lối chơi của Man City gần 2 tháng trở lại đây. Thay vào đó, là Man-City-thực-dụng luôn bị ám ảnh thất bại của mùa giải trước. Bản thân Roberto Mancini đã gián tiếp giải thích lý do cho hình ảnh xấu xí thời gian qua với lời thừa nhận đội bóng của ông đang chịu áp lực khủng khiếp từ những bước tiến lừ lừ của Man Utd phía sau lưng.
Tìm chất “đại gia” 
Sự đi xuống của đội chủ sân Etihad không đơn giản chỉ là sức ép tâm lý như lời trần tình của Mancini. Người ta từng ghen tỵ với lực lượng trong tay ông bầu người Italia, với một băng ghế dự bị có chất lượng. Nhưng nó cũng không giúp Mancini tránh khỏi quy luật thường thấy của bóng đá: có lúc trả giá vì quá phụ thuộc vào một vài cá nhân. “Man City không thể thiếu Yaya Toure và David Silva” và mệnh đề này đã được chứng minh trong chuỗi trận gần đây. Không Toure (tham dự CAN Cup), đội bóng áo xanh mất hẳn những tình huống lên bóng mạnh mẽ xé toang hàng phòng ngự đối phương; trong khi vì phải ra sân quá nhiều khiến Silva bị quá tải và mất đi sự tinh quái trong mỗi tình huống xử lý bóng.

Sống lại bản năng
Vì những vấn đề đang đối mặt như thế, ít người tin Roberto Mancini sẽ bung sức ở Europa League, đấu trường vốn bị coi là hạng 2 tại cựu lục địa. Nhưng cựu HLV Inter khẳng định không có chuyện ông nhìn Europa League bằng nửa con mắt, và một đội hình mạnh nhất bước ra đường hầm sân Dragao sẽ cho thấy ông không nói dối.
Nếu đúng như lời hứa của Mancini, Man City sẽ chào đón sự trở lại của Yaya Toure trong đội hình xuất phát đêm nay. Không chỉ ông bầu người Italia, mà tất cả các CĐV đội bóng đều đặt kỳ vọng vào ngày trở lại của tiền vệ người Bờ Biển Ngà. Nhưng đồng nghĩa lại thêm một vấn đề lấn cấn khác ngoài phong độ đang đi xuống của hàng loạt các trụ cột, đó là liệu người em nhà Toure có duy trì được phong độ như trước khi tới Gabon và Guinea Xích đạo hay không sau khi đã cày ải liên tục cho tới trận Chung kết với Zambia.

Tất cả những gì đang thể hiện khiến Man City phải đối diện với nhiều cạm bẫy tại sân Dragao. Porto sau sự ra đi của Andres Villas-Boas cũng đang không còn là chính họ trong cú ăn 4 của mùa trước. Dưới sự dẫn dắt của Vitor Pereira, đội bóng có biệt danh “Những chú Rồng” đang nằm ở vị trí thứ 3 tại giải quốc nội, kém kình địch Benfica tới 8 điểm và cũng nhận kết cục tương tự Man City sau vòng bảng Champions League. Nhưng không vì thế người Anh dám đánh giá thấp Porto, nhất là tại Dragao, sân bóng đang giúp đội bóng này bất bại trong 6 trận gần nhất tại Châu Âu.

Dẫu sao vẫn có thể tin Man City sẽ làm nên chuyện trước Porto, không chỉ bởi sự chênh lệch chất lượng đội hình. Tại Premier League, sức ép từ Man Utd đã khiến đôi chân của các học trò Mancini tê cóng. Còn đêm nay, trong một trận đấu mà yếu tố buộc phải thắng không còn bị đặt lên hàng đầu, hãy cứ tin Silva hay Aguero sẽ tìm lại được bản năng gốc.



Tránh dớp “dại chợ”
Tới làm khách tại Dragao, đội bóng của Roberto Mancini sẽ phải rũ bỏ khuôn mặt yếu đuối mỗi khi rời xa sân Etihad, không chỉ tại Premier League mà ở cả đấu trường lục địa. Thống kê cho biết, Man City chỉ có được 1 trận thắng (Villarreal, 3-0) trong 7 trận đá sân khách gần đây tại sân chơi Châu Âu (thua 4, hòa 2).
Dự đoán: 0-1
Đội hình dự kiến
Porto (4-3-3): Helton, Maicon, Danilo, Rolando, Pereira, Fernando, Gonzalez, Moutinho, Hulk, Rodriguez, Janko.

Man City (4-2-3-1): Hart, Richards, Kompany, Lescott, Clichy, Barry, Milner, Silva, Toure, Aguero, Dzeko.

Hiển Trần (TT24h)

Bình luận
vtcnews.vn