Porsche Cayenne thế hệ thứ hai

Tổng hợpThứ Tư, 19/01/2011 02:24:00 +07:00

Sau 8 năm có mặt trên thị trường, Cayenne thế hệ thứ nhất đã mở ra cho Porsche một hướng đi mới, một thị phần mới và nhà sản xuất xe thể thao hạng sang của Đức.

(VTC News) - Sau 8 năm có mặt trên thị trường, Cayenne thế hệ thứ nhất đã mở ra cho Porsche một hướng đi mới, một thị phần mới và nhà sản xuất xe thể thao hạng sang của Đức đã tiếp tục giới thiệu thế hệ thứ hai của dòng SUV này tại hội chợ Geneva vừa qua. Cayenne mới có thiết kế bên ngoài quyến rũ hơn và được trang bị động cơ tiết kiệm nhiên liệu hơn so với dòng xe cũ. Đặc biệt, Porsche còn giới thiệu cả phiên bản Cayenne S Hybrid gắn động cơ điện công suất 34 kW có khả năng tự vận hành xe.

 
Cách đây 8 năm, ban lãnh đạo Porsche đưa ra một quyết định mang tính đột phá, đó ra cho ra đời chiếc SUV Cayenne nhằm mục đích mở rộng danh mục sản phẩm vốn chỉ bao gồm các phiên bản của dòng 911. Do các nhà sản xuất xe thể thao khác như Ferrari, Lamborghini hay Aston Martin chưa kịp tung ra mẫu xe tương tự nên có thể nói Cayenne là đại diện duy nhất của thị phần SUV hạng sang, đem lại cho Porsche nguồn doanh thu đáng kể. Sau 8 năm có mặt trên thị trường, đây chính là thời điểm Porsche thay mới mẫu xe này bằng thế hệ tiếp theo có ngoại hình hấp dẫn hơn và trang thiết bị kỹ thuật hiện đại hơn. Qua những tấm ảnh và những thước phim giới thiệu xe ban đầu, có thể thấy Cayenne thế hệ mới mang một phong thái năng động, gần gũi với xe thể thao hơn. Mũi xe vẫn mang những nét dữ dội, đầy chất nam tính với những lỗ hút khí lớn hình thang choán hết chiều rộng của cản trước nhưng do nắp ca-pô khum thấp về phía trước nên Cayenne không còn dáng vẻ thô ráp của chiếc xe địa hình. Từ góc nhìn ngang, ta có cảm giác như Cayenne mới thấp hơn, vững chãi hơn, sẵn sàng cho những cuộc đua tốc độ hơn là chinh phục địa hình khó khăn như chiếc SUV gầm cao thuộc thế hệ thứ nhất. Điều đó hoàn toàn hợp lý bởi chắc chắn Porsche cũng thống kê được rằng chỉ một phần nhỏ trong số các chủ xe Cayenne off-road với chiếc xe địa hình đắt tiền của mình. Đuôi xe mang thiết kế gọn gàng, cân đối. Bộ đèn hậu mềm mại như muốn dung hòa chất nam tính của hai đầu ống xả hình thang lớn gắn trong cản hậu và cánh gió phía trên kính hậu, như phần kéo dài của mui xe.

 
Cayenne thế hệ mới dài 4,85 mét (4.846mm) và có chiều dài cơ sở lên tới gần 2,9 mét (2.895 mm), nhỉnh hơn so với dòng xe cũ 40 mm. Nét mới trong ca-bin là bệ trung tâm cùng được đặt dốc lên trên về phía táp-lô cùng với cần số và hàng nút điều khiển nhô hẳn ra ngoài, đem lại cho người lái cảm giác như đang ngồi trong buồng lái đầy các thiết bị của phi cơ hay của xe đua. Những chất liệu chính được sử dụng trong ca-bin là da mềm, gỗ và chrome, tạo nên một tổng thể hài hòa, một không gian lịch sự. Nhờ chiều dài cơ sở nhỉnh hơn nên hàng ghế sau có thể dịch chuyển trong khoảng 16 cm, tùy thuộc theo nhu cầu sử dụng và nếu muốn mở rộng thể tích khoang hành lý, chủ xe có thể ngả lưng ghế sau theo 3 cấp độ khác nhau. Mặc dù đuôi xe có hình dáng gọn gàng, thể thao nhưng trên thực tế, khoang hành lý của Cayenne mới có thể tích lên tới 670 lít, rộng hơn 120 lít so với thế hệ trước đây.

 
Cayenne tham gia thị trường với 5 loại động cơ trong đó có 3 động cơ xăng. Khỏe nhất là phiên bản Turbo gắn cỗ máy V8 dung tích 4.8L được hỗ trợ bởi hai turbo nạp, cho công suất tối đa 500 mã lực, giúp chiếc SUV hạng trung tăng tốc từ 0-100 km/h trong vòng 4,4 giây – nhanh hơn rất nhiều loại coupe thể thao đang có mặt trên thị trường - và đạt tốc độ tối đa 278 km/h. Do ứng dụng những công nghệ mới như sử dụng vật liệu nhẹ chế tạo thân xe, giảm 180 kg trọng lượng không tải, hệ thống thu hồi và tái sử dụng năng lượng, hệ thống Start/Stop và đặc biệt là hộp số Tiptronic 8 cấp nên mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình của Cayenne Turbo là 11,5 lít/100 km, giảm 23% so với thế hệ cũ. Phiên bản Cayenne S cũng sử dụng động cơ V8 nói trên nhưng không gắn thêm turbo nên công suất máy giảm xuống còn 400 mã lực (vẫn thừa đủ đem lại cảm giác mạnh cho chủ xe trong các cuộc đua tốc độ). Phiên bản Cayenne “phổ thông” được trang bị động cơ V6 mới có dung tích buồng đốt là 3.6L cho công suất tối đa 300 mã lực. Ngoài những động cơ xăng nêu trên, Cayenne còn được trang bị động cơ turbo-diesel 3.0L cho công suất tối đa 240 mã lực bên cạnh mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình là 7,4 lít/100 km(!) chủ yếu để phục vụ thị trường châu Âu và đặc biệt hơn cả là phiên bản Cayenne S Hybrid gắn hệ thống động cơ xăng-điện hiện đại. Động cơ xăng chính là cỗ máy V6, dung tích 3.0L, gắn compressor cho công suất tối đa 333 mã lực và mô-men xoắn cực đại 440 Nm, từng xuất hiện trên các dòng Audi. Đi kèm với động cơ xăng là động cơ điện có công suất 34 kW (47 mã lực) và mô-men xoắn cực đại 300 Nm ngay tại 1.150 vòng/phút. Như vậy, công suất tổng của hệ thống hybrid trên xe là 380 mã lực (tại 5.500 vòng/phút) và mô-men xoắn cực đại là 580 Nm (tại 1.000 vòng/phút). Động cơ điện nối nguồn với ắc quy nickel-metal hybrid và có thể tự vận hành xe trong khoảng cách ngắn ở tốc độ dưới 60 km/h. Nói cách khác, khi di chuyển ở tốc độ thấp trong thành phố, Cayenne S Hybrid không phát thải khí độc hại. Ắc quy lấy năng lượng từ máy phát điện gắn với động cơ và từ hệ thống thu hồi năng lượng phanh. Khác với thế hệ cũ, hệ thống dẫn động 4 bánh trên Cayenne thế hệ mới không còn bộ phận thay đổi tỷ số truyền của những chiếc SUV kinh điển hay nói cách khác, Cayenne đã được “làm mềm” theo đúng xu hướng mốt của thời đại. Đổi lại, do công suất máy lớn hơn và do thân xe nhẹ hơn nên tính năng lái (trên đường trải nhựa) của Cayenne được cải thiện tốt hơn.

 
Theo kế hoạch, Porsche sẽ chính thức tung mẫu xe này ra thị trường vào tháng 5 tới (phiên bản S Hybrid tham gia thị trường muộn hơn). Tại Việt Nam, khách hàng có thể đặt mua dòng xe mới tại Porsche Center Saigon với mức giá lần lượt là: 2.739.800.000 VNĐ  dành cho dòng Cayenne, 3.724.000.000 VNĐ cho Cayenne S, 4.003.300.000 VNĐ cho chiếc Cayenne S Hybrid thân thiện với môi trường và 5.738.000.000 VNĐ cho phiên bản đỉnh cao Turbo.

Bảng kỹ thuật

Công suất tối đa (mã lực/vòng/phút)        

 47/1.150

Mô-men xoắn cực đại (Nm/vòng/phút) 

 300/1.150

Dung tích buồng đốt (cc)                    

 2.995

Công suất tối đa (mã lực/vòng/phút)    

 333/5.500-6.500

Mô-men xoắn cực đại (Nm/vòng/phút)

 440/3.000-5.250

Công suất tổng (mã lực/vòng/phút)      

 380/5.500

Mô-men xoắn tổng (Nm/vòng/phút)       

 580/1.000

Dài/Rộng/Cao (mm)                               

 4.846/1.939/1.705

Chiều dài cơ sở (mm)                               

 2.895

Trọng lượng không tải (kg)                      

 2.240

Tăng tốc từ 0-100 km/h (giây)                    

 6,5

Tốc độ tối đa (km/h)                                    

 242

Tiến Dương

Bình luận
vtcnews.vn