Pokémon Go hủy hoại ‘cha đẻ hờ’ thê thảm thế nào?

Kinh tếThứ Năm, 28/07/2016 16:59:00 +07:00

Sau khi nhận 23,5 tỷ USD, nhà sản xuất game Nintendo - “cha đẻ hờ” của Pokémon Go đã bị tựa game này hủy hoại.

Ra mắt trong ngày 6/7, Pokémon Go trở thành hiện tượng toàn cầu. Được xem là “cha đẻ” của Pokémon Go, nhà sản xuất game hàng đầu thế giới Nintendo hưởng lợi lớn. Sau chưa đầy nửa tháng Pokémon Go “làm mưa làm gió”, vốn hóa thị trường Nintendo tăng 2.469 tỷ JPY (517.256 tỷ đồng, khoảng 23,5 tỷ USD) lên 4.501 tỷ JPY (942.960 tỷ đồng).

Với đà tăng mạnh mẽ như vậy, giá trị vốn hóa thị trường của Nintendo đã vượt Sony làn đầu tiên kể từ năm 2014.

Pokémon Go hủy hoại Nintendo

Tuy nhiên, thứ Sáu tuần trước (22/7), Nintendo đã dội một gáo nước lạnh vào nhà đầu tư, những người tranh nhau cổ phiếu Nintendo trước đó không lâu.

Trong một thông cáo phát đi, Nintendo khẳng định những tác động về mặt tài chính mà thành công của Pokémon Go mang lại sẽ được “giới hạn” và công ty sẽ không dựa vào đó mà nâng dự đoán doanh thu cả năm cao hơn  trước đây.

pokemon go 6

 Vốn hóa thị trường Nintendo đã "bốc hơi" 15 tỷ USD

Nguyên nhân là do Nintendo không sở hữu 100% Pokémon Go. Công ty Niantic là tác giả Pokémon Go nhờ sự đầu tư từ Google, Nintendo và Pokemon Company. Pokemon Company lại là công ty hỗ trợ về bản quyền và giúp Niantic phát triển Pokémon Go. Và Nintendo sở hữu 30% Pokemon Company, sở hữu 13% Niantic&Pokemon Co, công ty mẹ sở hữu Pokémon Go.

Với việc sở hữu chồng chéo, đan xen như vậy, không dễ để tính toán tỷ lệ lợi nhuận mà Nintendo được hưởng từ Pokémon Go nhưng có thể khẳng định chắc chắn Nintendo không được nhận tất cả những gì mà Pokémon Go mang lại.

Thông tin này khiến nhà đầu tư vỡ mộng. Thay vì đổ xô vào mua, họ quay ra đổ xô bán khiến giá cổ phiếu Nintendo sụt giảm sâu. Ngay trong phiên đầu tiên khi thông tin này được công bố, vốn hóa thị trường Nintendo “bốc hơi” 7 tỷ USD.

Thảm cảnh chưa dừng lại ở đó. Trong tuần này, dù thị trường chứng khoán Nhật Bản có nhiều phiên bật tăng mạnh nhưng giá cổ phiếu Nintendo vẫn đi xuống.

Trong phiên giao dịch 28/7, cổ phiếu Nintendo tiếp tục đi xuống khi giảm 1.260 JPY, tương ứng 5,65% xuống 21.045 JPY. So với “ngày lịch sử” 22/7, giá cổ phiếu này giảm 7.175 JPY. Điều đó đồng nghĩa với việc vốn hóa thị trường Nintendo giảm 1.062 tỷ JPY (10 tỷ USD) xuống 2.981 tỷ JPY (28,3 tỷ USD).

Còn so với mức “đỉnh” mà Nintendo đạt được trong ngày 19/7, giá cổ phiếu Nintendo giảm 10.725 JPY, tương ứng 37,8%. Vì vậy, vốn hóa thị trường hãng sản xuất game lớn nhất thế giới “bốc hơi” 1.587,3 tỷ JPY (tương ứng 15 tỷ USD).

Pokémon Go không phải “thủ phạm” duy nhất

Tuy nhiên, Pokémon Go không phải nguyên nhân duy nhất “nhấn chìm” cổ phiếu Nintendo trong những ngày qua. Bên cạnh Pokémon Go, kết quả kinh doanh yếu kém cũng góp phần không nhỏ khiến vốn hóa thị trường Nintendo “bốc hơi” 15 tỷ USD.

Cụ thể, ngày 27/7, Nintendo đã công bố báo cáo tài chính quý 1 (ngày kết thúc 30/6/2016) với số lỗ lớn hơn dự kiến. Trong kỳ, Nintendo lỗ 24,5 tỷ JPY (tương đương 234,2 triệu USD). Công ty thua lỗ khi doanh thu sụt giảm từ 90,22 tỷ JPY xuống 61,97 tỷ JPY.

Doanh thu Nintendo suy yếu không hẳn do hoạt động bán hàng mà phụ thuộc nhiều vào tỷ giá. Doanh thu từ nước ngoài của hãng game này chủ yếu là đồng USD và EUR. Trong khi đó, thời gian qua, đồng JPY tăng quá mạnh so với USD và EUR khiến Nintendo bi ảnh hưởng nặng nề.

Nintendo thua lỗ nặng khiến nhà đầu tư sốc nhưng giới phân tích lại không quá lo lắng. “Bản báo cáo thua lỗ này gần như vô nghĩa khi đánh giá về hiệu quả của Nintendo vì công ty đã có kế hoạch phát hành tất cả các sản phẩm chính trong nửa năm còn lại” - Hideki Yasuda, nhà phân tích tại Ace Research Institute cho biết.

Bảo Linh
Bình luận
vtcnews.vn