Pokémon Go gây ‘sốc’ khi tặng ‘cha đẻ’ 517.256 tỷ đồng trong nửa tháng

Kinh tếThứ Tư, 20/07/2016 07:31:00 +07:00

Chỉ sau chưa đầy nửa tháng ra mắt, Pokémon Go đã tặng “cha đẻ” 517.256 tỷ đồng và giúp vốn hóa thị trường Nintendo tăng hơn gấp đôi.

Ra mắt từ ngày 6/7, Pokémon Go đã trở thành hiện tượng toàn cầu. Cả thế giới đổ xô vào Pokémon tạo nên nhiều tình hình trớ trêu như hàng loạt vụ tai nạn xảy ra vì tài xế mải tìm Pokémon hay có thanh niên sẵn sàng nghỉ việc để tập trung cho Pokémon Go.

Hiện tại, hiện tượng Pokémon Go đã có mặt tại 35 quốc gia trên toàn thế giới, trong đó chủ yếu là châu Âu và gần đây nhất là Canada. Thành công quá lớn của Pokémon Go khiến giới đầu tư chứng khoán đổ xô mua cổ phiếu Nintendo. Đây là điều hiếm khi xảy ra tại một thị trường chứng khoán lâu đời như Nhật Bản.

Điều đó đồng nghĩa với việc Nintendo – cha đẻ của trò chơi dành cho smartphone Pokémon gặt hái được thành công rực rỡ. Thành công đầu tiên và rõ ràng nhất chính là tài chính. Cổ phiếu của Nintendo tăng mạnh chưa từng thấy.

pokemon go 4

Pokémon Go gây ‘sốc’ khi tặng ‘cha đẻ’ 517.256 tỷ đồng 

Takashi Oba, chiến lược gia cấp cao tại Okasan Securities ngạc nhiên: “Tôi chưa bao giờ thấy giá cổ phiếu một công ty lớn lại biến động mạnh đến như vậy trong khoảng thời gian rất ngắn”.

Dù biết rằng Pokémon Go có thể mang lại cho Nintendo rất nhiều tiền nhưng ai cũng sốc khi biết Pokémon Go giúp vốn hóa thị trường Nintend tăng hơn gấp đôi chỉ sau chưa đầy nửa tháng.

Cụ thể, trong 1 năm trở lại đây, cổ phiếu Nintendo đã có màn trình diễn khá tệ. Kể từ 21/7/2015 tới 6/7/2016, giá cổ phiếu Nintendo giảm 7.190,4 PY, tương ứng 33,3%. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc vốn hóa thị trường Nintendo “bốc hơi” tới 33,3%.

Thế nhưng kể từ 6/7 – ngày Pokémon Go ra mắt, tình hình đã khác đi rất nhiều. Kể từ 6/7 tới 19/7, chỉ 13 ngày sau khi Pokémon xuất hiện, giá cổ phiếu Nintendo đã tăng vọt, tăng 17.390 JPY, tương ứng 121% lên 31.770 JPY.

Pokémon Go giúp vốn hóa thị trường Nintendo tăng hơn gấp đôi chỉ sau thời gian ngắn ngủi. Cụ thể, vốn hóa thị trường của nhà sản xuất game hàng đầu thế giới tăng 2.469 tỷ JPY (517.256 tỷ đồng) lên 4.501 tỷ JPY (942.960 tỷ đồng).

Với đà tăng mạnh mẽ như vậy, giá trị vốn hóa thị trường của Nintendo đã vượt Sony làn đầu tiên kể từ năm 2014. Chốt phiên giao dịch ngày 19/7, cổ phiếu Sony đứng giá ở mức 30,27 USD khiến vốn hóa thị trường Sony dừng ở mức khoảng 847.289 tỷ đồng.

Không chỉ “nóng” về giá, Nintendo còn “nóng” về thanh khoản. Số lượng cổ phiếu Nintendo được giao dịch ngày càng tăng. Nếu trong ngày 11/7, “chỉ” có 7,5 triệu đơn vị được trao tay thì tới 19/7, con số này vọt lên gần 22,7 triệu đơn vị.

Những dữ liệu này cho thấy nhờ Pokémon Go, cổ phiếu Nintendo đang tạo hiện tượng trên thị trường chứng khoán Nhật Bản.

Một quản lý quỹ tại một hãng quản lý tài sản Nhật Bản, người từ chối tiết lộ danh tính cho biết Nintendo đang trở thành tâm điểm nhờ Pokémon. Theo ước tính, trước mắt, lợi nhuận từ bán Pokémon Go mang lại có thể tăng lên 10.475 tỷ đồng.

Nintendo không phải công ty duy nhất hưởng lợi từ sự bùng nổ của Pokemon Go. Với việc nhanh chóng bán các bữa ăn Happy Meals chủ đề Pokemon ở Nhật Bản, McDonald đã thu về doanh số tăng đáng kể, cũng như vực dậy giá cổ phiếu của công ty này. Cụ thể, giá cổ phiếu McDonald Nhật Bản đã tăng 23%, mức tăng mạnh nhất kể từ khi niêm yết.

Tương tự McDonald Nhật Bản, First Baking Co, một hãng bánh ngọt với lượng tiêu thụ đạt doanh thu 5.238 tỷ đồng mỗi năm đã cho ra đời sản phẩm ăn theo Pokémon Go. Đó là "Pokemon Bread". Nhờ đó, cổ phiếu của hãng này đã tăng 18% chỉ trong phiên giao dịch 19/7.

Trước đó, người khổng lồ Apple được cho là được hưởng lợi từ Pokémon Go nhiều hơn Nintendo nhờ đứng ra bán Pokémon Go trên kho ứng dụng của mình.

Bảo Linh
Bình luận
vtcnews.vn