Piaggio Medley ế ẩm, có nguy cơ bị khai tử?

Kinh tếThứ Tư, 15/02/2017 07:29:00 +07:00

Trong năm 2016, doanh số bán ra của Piaggio Medley dường như chạm đáy, chỉ vỏn vẹn 1.900 chiếc được xuất xưởng nên mẫu xe này đứng trước nguy cơ bị khai tử sớm.

Dòng xe Medley được hãng xe máy Piaggio tung ra thị trường vào tháng 3/2016, với tham vọng soán ngôi Honda SH ở phân khúc cao cấp. Tuy nhiên, đây có lẽ là một nước cờ sai lầm của hãng sản xuất của nước Ý, khi mẫu xe không tạo được ấn tượng trên thị trường xe máy mà còn đứng trước nguy cơ bị khai tử sớm do doanh số bán hàng thảm hại.

Chỉ tính từ thời điểm dòng xe này ra mắt tới hết năm 2016, doanh số bán xe của Piaggio Medley đạt khoảng 1.900 chiếc, trung bình mỗi tháng dòng xe này bán được khoảng 190 chiếc. Nếu so với doanh số xe SH được xuất xưởng trong năm 2016 là hơn 80.000 chiếc, Piaggio Medley chỉ bằng 1/40 so với đối thủ của mình, đây là một con số đáng thất vọng đối với nhà sản xuất này.

pi7-0518

Piaggio Medley có sự khởi đâu không như mơ. 

Trên thị trường xe máy trong nước, Honda SH đã có lịch sử phát triển gần 10 năm, thương hiệu của mẫu xe cao cấp nhất của Honda đã được chứng minh bằng doanh số bán xe và lượng khách hàng chung thành đông đảo, tăng đều qua các năm. Trong khi đó, Piaggio Medley là một sản phẩm mới chưa từng xuất hiện trên thị trường, được nhà sản xuất Ý đầu tư mạnh về thời gian, công sức, cả tiền bạc để thiết kế, phát triển sản phẩm để có thể cạnh tranh với Honda SH trên phân khúc cao cấp.

Đồng thời Piaggop Medley còn được trang bị nhiều tính năng mới như khởi động điện, dừng cầm chừng, xe sử dụng động cơ hoàn toàn mới iGet 4 van với dung tích 125 cc, phun xăng điện tử, công suất tối đa 12 mã lực tại vòng tua máy 8.250 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 11,5 Nm tại 6.000 vòng/phút, nhỉnh hơn đối thủ nặng ký nhất Honda SH khoảng 0,3 mã lực và 0,3 Nm, đồng thời đạt được công suất cực đại ở vòng tua máy thấp hơn.

Thậm chí, Piaggio còn mạnh tay áp dụng hệ thống phanh chống bó cứng ABS thường chỉ thấy trên xe mô tô phân khối lớn cho đứa “con cưng” của mình, trong khi đó, Honda mới chỉ nâng cấp hệ thống chống bó cứng lên dòng xe SH từ phiên bản 2017.

Về giá cả, Piaggio Medley có 2 phiên bản thường và thể thao Medley S, giá bán lần lượt 71,5 và 72,5 triệu đồng. Đối thủ Honda SH 125/150i có mức giá lần lượt là 67 và 80 triệu đồng. Trên thực tế, nhiều đại lý của Piaggio bán giá thấp hơn so mức giá này để tăng thị phần.

Trái với kỳ vọng của Piggio, thực tế cho thấy, người tiêu dùng không đánh giá cao thiết kế của dòng xe này, đặc biệt là phần để chân có phần hơi “vô duyên”. Theo khảo sát của phóng viên báo điện tử VTC News, tại một số đại lý bán lẻ của Piaggio Hà Nội, lượng khách đến xem xe Medley rất ít. Thay vào đó, hai mẫu xe chủ lực của Piaggio vẫn là 2 mẫu Liberty và Vespa LX.

Với doanh số bán ra ảm đạm, dòng xe Medley của Piaggio đang đứng trước nguy cơ bị khai tử. Nhưng bất luận thế nào, sự thất bại của dòng xe này đã tăng thêm phần khó khăn trồng chất những khó khăn của nhà sản xuất này.

Kể từ thời điểm Piaggio đặt chân “chính hãng” tại thị trường Việt Nam, doanh số bán xe của nhà sản xuất ý liên tục giảm từ 70.000 xe xuống còn 46.000 xe vào năm 2015.

Bá Vương
Bình luận
vtcnews.vn