Phút sinh tử của các ngư dân trên tàu cá bị tàu Philippines đâm chìm

Thời sựThứ Bảy, 16/07/2016 08:04:00 +07:00

Sau nhiều ngày lênh đênh trên biển và ở nước ngoài, 7 ngư dân trên chiếc tàu cá bị tàu Philippines đâm chìm đã trở về quê hương trong sự xúc động và vui mừng khôn xiết của người thân.

Sáng 15/7, PV VTC News quay lại thôn Yên Hải, xã Cảnh Dương, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình để đón 7 ngư dân trên tàu QB 93917TS bị tàu nước ngoài đâm chìm trên biển về quê.

Trước đó, chiều 14/7 chị Trịnh Thị Hà (vợ của anh Hoàng Mạnh Lâm – thuyền trưởng tàu QB 93917TS) gọi điện vui mừng thông báo với PV VTC News rằng, chồng chị cùng 6 thuyền viên của tàu QB 93917TS đang bay trên chuyến bay từ Philippines về Việt Nam, dự kiến 3h ngày 15/7 sẽ về đến sân bay Nội Bài, sau đó sẽ đi ô tô về quê.

Thời điểm chúng tôi đến, 7 ngư dân vẫn chưa trở về. Ghi nhận của chúng tôi là những nỗi lo lắng, hồi hộp của những người mẹ, người vợ, người con đang chờ người thân trở về sau chuyến ra khơi bão táp.

Khoảng 14h ngày 15/7 các ngư dân xuất hiện và nước mắt lại rơi trên gương mặt của những người mẹ, người vợ. Tuy nhiên, khác với nước mắt của những ngày mòn mỏi chờ đợi, lần này là nước mắt của hạnh phúc khi gặp lại người thân sau bao ngày xa cách.

anh 3 (FILEminimizer)

Người thân hạnh phúc ôm trầm lấy anh Hoàng Mạnh Lâm (Thuyền trưởng tàu QB 93917TS)

Dù rất mệt mỏi sau chuyến đi biển đầy bão táp nhưng anh Hoàng Mạnh Lâm – thuyền trưởng tàu QB 93917TS vẫn dành thời gian tiếp chuyện PV và kể lại giây phút sinh tử trên biển khi bị tàu cá của anh bị tàu nước ngoài đâm chìm.

Theo lời anh Lâm, khoảng 14h chiều 4/7 anh Nguyễn Khánh Duy (thuyền viên tàu QB93917TS) dậy uống nước thì phát hiện tàu hàng nước ngoài đang tiến đến rất gần tàu cá rồi bất ngờ đâm xầm vào. Thấy thế, anh Duy liền hét: “Có tàu to đâm”. Khi ấy, các thuyền viên khác đang ngủ trong cabin hốt hoảng bật dậy lách qua khe cửa để chạy ra khỏi cabin rồi lao xuống nước và bất lực nhìn tàu chìm.

“Lúc đó chúng tôi không nghĩ được gì nữa, chỉ biết cố gắng bơi lên khỏi mặt nước và kêu cứu. Thấy khoang chứa đá của tàu còn nổi nên mấy anh em liền leo lên đứng cả trên đó. Có lẽ do tàu cá của mình quá nhỏ so với tàu hàng nên khoảng 30 phút sau khi tàu chìm người trên tàu hàng nước ngoài mới phát hiện và vớt chúng tôi lên”, anh Lâm kể.

Sau khi được cứu sống, 7 ngư dân trên tàu cá QB 93917TS tiếp tục theo tàu nước ngoài sang Singapore rồi tiếp tục quay lại Philippines. Theo anh Lâm, trên tàu hàng của nước ngoài có nhiều người ở các quốc gia khác nhau như Philippines, Ấn Độ, Nga, Myanmar, Rumania,… Do bất đồng về ngôn ngữ nên các ngư dân Việt Nam không thể giao tiếp với các thuyền viên trên tàu nước ngoài.

Anh Lâm cho biết: “Trên tàu chúng tôi được người trên tàu nước ngoài phát quần áo. Do bất đồng về ngôn ngữ nên chúng tôi chỉ có thể giao tiếp với họ bằng cách ra ký hiệu. Họ hỏi chúng tôi vì sao thấy tàu đến gần mà không tránh? Tôi trả lời, do ngủ nên không biết. Tôi hỏi họ, tại sao lại đâm chìm tàu của chúng tôi thì họ trả lời, do thuyền trưởng ngủ gật”.

Ngày 8/7, các ngư dân trên tàu QB 93917TS cùng tàu hàng cập cảng Philippines tuy nhiên họ không được lên bờ. Khoảng 4 ngày sau các ngư dân mới được lên tàu để làm giấy tờ, khám sức khỏe đến 0h ngày 15/7 các ngư dân lên máy bay về Việt Nam.

Anh Lâm tâm sự: “Trở về nước mình xúc động lắm! Được gặp mẹ, gặp vợ và các con tôi cảm thấy mình rất hạnh phúc, tiền của gia đình mất hết, nhưng mà người lành lặn trở về em là may mắn lắm rồi”.

Được biết, trước khi tàu QB 93917TS bị tàu hàng nước ngoài đâm chìm, các ngư dân đã đánh bắt được khoảng một tấn cá, ước tính thiệt hại khoảng hơn tỷ đồng.

anh 1 (2)

Tàu QB 93917TS của ngư dân Quảng Bình trước khi bị tàu hàng nước ngoài đâm chìm trên biển

Dù thiệt hại là rất lớn nhưng trả lời PV VTC News anh Lâm vẫn thể hiện quyết tâm tiếp tục vươn khơi, bám biển: “Đó là nghề nuôi sống người dân nơi đây, là tổ quốc của mình nên không thể nào bỏ được”. Anh Lâm cũng bày tỏ hi vọng được các cơ quan chức năng giúp đỡ, tạo điều kiện để anh sớm có thể ra khơi đánh cá.

Chị Trịnh Thị Hà (vợ anh Lâm) tâm sự: “Mấy anh em mạnh khỏe trở về gia đình ai cũng yên tâm rồi. Mong chính quyền giúp đỡ, tạo điều kiện để chúng tôi sớm ổn định cuộc sống, tiếp tục bám biển”.

Trả lời PV VTC News ông Cao Quý Hà - Phó chủ tịch UBND xã Cảnh

Dương cho hay: “Khi biết tin các thuyền viên gặp nạn trở về gia đình, chúng tôi có chương trình thăm hỏi động viên.

Trước mắt chúng tôi sẽ có những giải pháp giúp đỡ gia đình các ngư dân vượt qua những khó khăn trước mắt. Chúng tôi cũng sẽ tạo điều kiện tốt nhất để các ngư dân sớm ra khơi bám biển”.

Trước đó như VTC News đã đưa tin, khoảng 17h20 ngày 4/7 chị Trịnh Thị Hà (SN 1988, vợ của anh Hoàng Mạnh Lâm – thuyền trưởng tàu QB 93917TS) nhận được tin từ một người tên Tâm, làm cho một hãng bảo hiểm ở TP.HCM báo tin tàu cá  của chồng chị cùng 6 ngư dân đã bị một tàu hàng nước ngoài đâm chìm trên biển.

Các ngư dân trên tàu cá QB 3917TS bao gồm: Hoàng Mạnh Lâm (SN 1987 – Thuyền trưởng tàu) Phạm Thanh Long (SN 1977), Đậu Ngọc Sơn (SN 1972), Đậu Sơn Lâm (SN 1974), Nguyễn Khánh Duy (SN 1990), Nguyễn Văn Nam (SN 1996), Nguyễn Bá Lộc (SN 1996). Được biết các thuyền viên trên tàu đều là anh em họ hàng.