Phương Tây lo sót vó trước tin Nga sản xuất hàng loạt siêu tăng hủy diệt

Thế giớiThứ Tư, 16/03/2016 02:00:00 +07:00

Xe tăng chiến đấu chủ lực T-14 thế hệ 3, một trong những dòng xe chiến đấu bộ binh Armata đang được đưa vào sản xuất hàng loạt với quy mô lớn.

(VTC News) - Theo ông Sergei Chemezov, Tổng giám đốc Tập đoàn công nghệ quốc phòng lớn nhất của Nga Rostec, xe tăng chiến đấu chủ lực T-14 thế hệ 3,  một trong những dòng xe chiến đấu bộ binh Armata đang được đưa vào sản xuất hàng loạt với quy mô lớn. 
Trao đổi với tờ Wall Street Journal, ông Chemezov cho biết, mặc dù đang phải đối mặt với bài toán khó về kinh tế, nhưng ưu tiên hàng đầu với Matxcơva hiện nay vẫn là kế hoạch sản xuất Armata, siêu tăng chiến đấu có sức mạnh hủy diệt của Nga. 
Siêu tăng T-14 Armata trong cuộc duyệt binh qua Quảng trường Đỏ
Siêu tăng T-14 Armata trong cuộc duyệt binh qua Quảng trường Đỏ  
“Không thể bỏ cuộc khi bạn đã đi hết nửa chặng đường. Tiền đã được đầu tư, vì vậy nếu ngừng lại trước khi hoàn thành, toàn bộ số tiền đó sẽ bị lãng phí", Giám đốc điều hành Rostec chia sẻ.
Thông tin này chắc chắn sẽ khiến cho các chuyên gia quân sự phương Tây không khỏi ngỡ ngàng bởi họ vẫn cho rằng T-14 thực chất đang trong giai đoạn phát triển vì mẫu thử nghiệm của nó mới chỉ được ra mắt vào năm 2015.
Và nếu mọi chuyện diễn ra đúng kế hoạch và như những gì mà ông Chemezov cho biết, phương Tây chắc chắn sẽ phải đứng ngồi không yên bởi theo báo cáo thường niên năm 2016 của Viện nghiên cứu Chiến lược Quốc tế của Anh, nếu được đưa vào sử dụng trong quân đội, Armata sẽ là xe tăng đầu tiên được trang bị tháp pháo và hệ thống phòng vệ tự động APS.

Video: Xe tăng và pháo binh Syria ‘nghiền nát’ sào huyệt IS 

Thêm vào đó, khả năng tự động hóa vượt trội cùng hỏa lực mạnh mẽ, T-14 đang được coi là loại xe tăng chiến đấu mạnh nhất thế giới hiện nay. 
Rõ ràng, việc Nga đang có những bước tăng tốc đáng kinh ngạc trong quá trình sản xuất Armata buộc phương Tây phải suy nghĩ nghiêm túc về vấn đề nâng cấp công nghệ xe tăng để kiếm tìm một đối thủ xứng tầm với T-14.
Và ít nhất, Đức cũng đã phần nào tính toán được điều này khi đang bắt tay vào nâng cấp xe tăng Leopard 2, đồng thời manh nha lên kế hoạch chế tạo một loại siêu tăng chiến đấu chủ lực mới.

Song Hy
(theo National Interest)

Bình luận
vtcnews.vn