Phương pháp mới trong điều trị ung thư vú

Sức khỏeThứ Tư, 25/09/2013 09:48:00 +07:00

(VTC News) - Điều trị ung thư vú nhưng vẫn bảo toàn hoặc khôi phục được bầu ngực là kỹ thuật hiện đại vừa được giới thiệu đến Việt Nam.

(VTC News) - Điều trị ung thư vú nhưng vẫn bảo toàn hoặc khôi phục được bầu ngực là kỹ thuật hiện đại vừa được giới thiệu đến Việt Nam.

Hội thảo “Các phương pháp hiện đại trong chẩn đoán và điều trị ung thư vú” vừa được tổ chức ngày 24/9/2013 tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec.

Tại hội thảo, hai chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực ung thư đến từ Italia: Bác sỹ Ghilli Matteo và Bác sỹ Manuela Roncelle (Bệnh viện Đại học Pisa) đã chia sẻ với các đồng nghiệp Việt Nam những kiến thức, kỹ thuật mới nhất cũng như công nghệ tiên tiến trong phẫu thuật, xạ trị và điều trị toàn diện ung thư (bao gồm điều trị nội tiết, Herceptin..) và phối hợp đa chuyên ngành.

Phương pháp mới trong điều trị ung thư vú
Các chuyên gia Italia đã trình bày phương pháp điều trị ung thư vú hiện đại 

Đặc biệt, các chuyên gia Italia đã giới thiệu phương pháp điều trị và tái tạo tuyến vú cho bệnh nhân ung thư. Thay vì phải cắt bỏ toàn bộ bầu ngực bị di căn như phương pháp truyền thống, công nghệ điều trị hiện đại cho phép giữ lại tối đa các tổ chức lành tính, chỉ lấy đi những phần có tế bào ung thư, nhằm tạo cơ sở cấy ghép, tái tạo lại bầu ngực sau này. Thậm chí, với những trường hợp phải cắt bỏ phần lớn ngực, các chuyên gia sẽ dùng kỹ thuật lấy các vạt da ở vùng lưng và vùng bụng để cấy ghép, tạo hình thẩm mỹ cho bầu ngực.

Phương pháp mới trong điều trị ung thư vú
Hội thảo thu hút sự quan tâm đông đảo của giới chuyên môn 

Điểm ưu việt của phương pháp này bên cạnh việc tiến hành hoá trị, xạ trị, điều trị nội tiết… là đảm bảo ngăn cản quá trình di căn và tái phát của tế bào ung thư nhưng vẫn bảo toàn hoặc tạo cơ sở khôi phục được bầu ngực cho bệnh nhân.

Các nghiên cứu và khám theo dõi lâu dài trên thế giới cũng chứng minh, tỉ lệ sống sót của phẫu thuật cắt bỏ một phần tương đương phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ và có thể áp dụng được cho tất cả các bệnh nhân, ở mọi lứa tuổi, ngoại trừ ung thư giai đoạn cuối.

Phương pháp mới trong điều trị ung thư vú
Các chuyên gia đang tư vấn cho bệnh nhân Vinmec 

Các chuyên gia cũng trình bày những phương pháp chẩn đoán, phát hiện ung thư sớm như tự kiểm tra tại nhà và khám khám lâm sàng, chụp vú định kỳ tại bệnh viện. Thời điểm phụ nữ nên đề phòng ung thư vú cao nhất là từ 35 - 40 tuổi.

Với những trường hợp có nguy cơ ung thư vú do gen di truyền (khoảng từ 5-10%), việc tầm soát nên thực hiện sớm hơn từ 20-25 tuổi với phương pháp siêu âm hay chụp cộng hưởng từ. Việc sàng lọc và phát hiện sớm sẽ giúp chị em có nhiều cơ hội tốt trong điều trị và hồi phục.

Ung thư vú là căn bệnh nan y khá phổ biến và là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trong số các bệnh ung thư ở nữ giới. Tại Việt Nam, tỷ lệ mắc ung thư vú ước tính là 18/100.000 dân. Ung thư vú không chỉ gây đau đớn về thể xác và sức khỏe mà còn để lại những tổn thương sâu sắc về mặt tinh thần và tâm lý của người bệnh.

Phương pháp mới trong điều trị ung thư vú
Các chuyên gia Italia đang khám cho bệnh nhân Vinmec  
Chính vì thế, kỹ thuật mới điều trị ung thư vú mà vẫn bảo toàn hoặc khôi phục được bộ ngực không chỉ đem lại niềm hy vọng và lạc quan cho các bệnh nhân ung thư vú tại Việt Nam mà còn thu hút sự quan tâm đặc biệt của giới chuyên môn. Rất nhiều bác sỹ đầu ngành trong lĩnh vực điều trị ung thư đến từ các bệnh viện phía bắc đã tham gia thảo luận và trao đổi về phương pháp mới này.

Phương pháp mới trong điều trị ung thư vú
Từ 23-27/9 các chuyên gia đã khám và sẽ phẫu thuật theo phương pháp mới cho các bệnh nhân tại Vinmec 
Được biết, trong thời gian ở Việt Nam (từ 23-27/9/2013), các chuyên gia Italia đã trực tiếp khám, tư vấn và tiến hành phẫu thuật cho các bệnh nhân ung thư vú theo phương pháp mới tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec. Đây là bước đầu trong hợp tác giữa Bệnh viện Đại học Pisa (Italia) với Vinmec. Dự kiến trong thời gian tới, hai bên sẽ phối hợp xây dựng một Trung tâm  Điều trị ung thư vú nhằm ứng dụng  những công nghệ, kỹ thuật hiện đại, tiên tiến hàng đầu thế giới trong điều trị ung thư vú tại Việt Nam.

Vinmec cũng dự kiến xây dựng Câu lạc bộ Bệnh nhân Ung thư vú nhằm nâng đỡ và chăm sóc toàn diện cả về sức khỏe và tâm lý cho các bệnh nhân, đồng thời tạo điều kiện gặp gỡ, chia sẻ nhằm mục đích mang đến cho chị em cuộc sống khỏe mạnh, lạc quan./.

Nhã Phương
Bình luận
vtcnews.vn