Phương Mỹ Chi thắng lớn, ẵm trọn 1 tỷ đồng Bài hát yêu thích 2014

Văn hóa - Giải tríThứ Hai, 05/01/2015 03:00:00 +07:00

Trải qua 12 tháng của năm 2014, giải thưởng “Bài hát của năm” 2014 đã chính thức thuộc về ca khúc “Quê em mùa nước lũ” của tác giả Tiến Luân

(VTC News) - Trải qua 12 tháng của năm 2014, giải thưởng “Bài hát của năm” 2014 đã chính thức thuộc về ca khúc “Quê em mùa nước lũ” của tác giả Tiến Luân, qua phần biểu diễn của ca sĩ Phương Mỹ Chi.

1. Bài hát của năm – Phương Mỹ Chi lập kỷ lục với chiến thắng tuyệt đối
'Bài Hát Yêu Thích' Gala năm 2014
Trải qua 12 tháng của năm 2014, giải thưởng “Bài hát của năm” 2014 đã chính thức thuộc về ca khúc “Quê em mùa nước lũ” của tác giả Tiến Luân, qua phần biểu diễn của ca sĩ Phương Mỹ Chi.

Cô ca sĩ nhí này đã lập kỷ lục khi trở thành ca sĩ ít tuổi nhất giành phần thưởng danh giá này, đồng thời có được chiến thắng áp đảo các “đối thủ” còn lại.


Năm 2012, ca khúc “Chiếc khăn Piêu” của Tùng Dương đã có 2 lần nhất tháng trước khi trở thành “Bài hát của năm”, năm 2013 “Chiếc vòng cầu hôn” của Đàm Vĩnh Hưng đã 3 lần nhất tháng rồi đạt danh hiệu cao quý.

Còn năm 2014 này, Phương Mỹ Chi đã lập kỷ lục mới khi “Quê em mùa nước lũ” của cô 5 lần đoạt giải BHYT nhất tháng và xuất sắc giành giải “Bài hát của năm”...

Vậy là Phương Mỹ Chi đã chính thức tạo nên một kỷ mục mới và chưa từng có tiền lệ, chiến thắng này của cô với “Quê em mùa nước lũ” là hoàn toàn áp đảo với các ca khúc còn lại.
'Bài Hát Yêu Thích' Gala năm 2014
Ca sĩ Phương Mỹ Chi sẽ giành được giải thưởng 1 tỷ đồng, còn nhạc sĩ Tiến Luân sẽ nhận được giải thưởng 300 triệu đồng. “Quê em mùa nước lũ” cũng đồng thời là ca khúc giành giải “BHYT nhất tháng 12”.

Còn nhớ, đã có thời điểm “Quê em mùa nước lũ” từng cạnh tranh với những “đối thủ” nặng ký như “Nỗi nhớ vô hình” của Bùi Anh Tuấn, sau đó là “Trách ai vô tình” của Phi Nhung, nhưng ca khhúc “hit” dòng nhạc quê hương này đã mạnh mẽ vượt qua, khẳng định lợi thế của mình và mang lại vinh quang cho hiện tượng nhí Phương Mỹ Chi cùng tác giả Tiến Luân.

Năm 2014 cũng đánh dấu thành công của Phương Mỹ Chi trong cả sự nghiệp âm nhạc và danh tiếng trên thị trường.

2. Hồ Ngọc Hà mở màn “đốt nóng” sân khấu BHYT
'Bài Hát Yêu Thích' Gala năm 2014
Chương trình BHYT đã trải qua một chặng đường dài 3 năm và để lại nhiều dấu ấn trong nền nhạc nhẹ Việt Nam hiện đại, cũng như trong lòng khán giả yêu nhạc.

Năm 2014 là sự xuất hiện của nhiều tên tuổi nghệ sĩ trẻ bước ra từ các cuộc thi truyền hình thực tế, sau khoảng thời gian “ươm mầm”, họ đã chính thức “hái quả ngọt” với nhiều sản phẩm chất lượng trong năm 2014 này. Phần Gala của chương trình BHYT tháng 1 vừa qua là sân khấu phản ánh chân thực nhất bức tranh của nền âm nhạc trong suốt 1 năm qua, cũng như nói riêng trên sân khấu của BHYT.


Hồ Ngọc Hà là khách mời đầu tiên xuất hiện, cô ca sĩ “Tìm lại giấc mơ” hoàn toàn xứng đáng với vị trí này, vì trong suốt năm vừa qua, Hồ Ngọc Hà đã hoạt động không ngừng nghỉ, mang đến những sản phẩm âm nhạc chất lượng, và tour diễn xuyên Việt hoành tráng, với hiệu ứng sân khấu, dàn dựng chưa từng có trong các chương trình biểu diễn trước đây.
'Bài Hát Yêu Thích' Gala năm 2014
Hồ Ngọc Hà làm chủ sân khấu, nhanh chóng tạo ra sự cuồng nhiệt, làm nóng không khí tại Nhà hát Quân đội khi cô vừa xuất hiện, cùng ca khúc “Dacne all night”.

Những động tác vũ đạo nhuần nhuyễn, điêu luyện, kết hợp với giọng hát ngày vững vàng của mình, Hồ Ngọc Hà chứng minh ngôi vị nữ hoàng giải trí số 1 của cô vào thời điểm hiện tại.


Tiếp theo là 3 phần diễn đáng nhớ trong đêm Gala này, nhóm P.A.K trình diễn ca khúc “Chờ người nơi ấy”, Tân Nhàn hát ca khúc “Đào liễu”, bộ 3 Hoàng Tôn – Nhật Thuỷ - Hoà Minzy hát liên khúc Mashup các ca khúc “hit”. Với P.A.K mà “thủ lĩnh” chính là nam ca sĩ Phạm Anh Khoa, ca khúc “Chờ người nơi ấy” mà nhóm biểu diễn nhận nhiều ý kiến trái chiều về dàn dựng và cả về cách hát.

Nếu như Uyên Linh từng hát với phong cách nhẹ nhàng, sâu lắng, thì P.A.K lại rock hoá mọi thứ, mang đến cho “Chờ người nơi ấy” một gương mặt nhận diện hoàn toàn khác.

Nhóm P.A.K thậm chí còn trình diễn máu lửa hơn cả trong liveshow tháng 7. Phạm Anh Khoa nam tính và “điên dại” với những đoạn cao trào, và tạo nên cơn bão âm thanh lôi cuốn toàn bộ khán giả có mặt tại Nhà hát Quân Đội.

Đối ngược với chất rock của Phạm Anh Khoa và nhóm nhạc của anh là một Tân Nhàn kĩ thuật, tinh tế với “Đào liễu”. Sự kết hợp giữa âm nhạc dân gian và nhạc Jazz đương đại đã trở thành thương hiệu của Tân Nhàn.

Trong lần trình diễn “Đào liễu” đầu tiên, bản thân Tân Nhàn cũng chia sẻ mình chưa có được sự chau chuốt, điêu luyện, nhưng chính việc dám bắt đầu, bỏ công sức luyện tập, đã khiến cho Tân Nhàn trở thành người tiên phong ngày càng vững vàng. Việc hát một làn điệu dân gian trên nền nhạc đương đại là không hề dễ, nhưng trong phần diễn đêm qua, Tân Nhàn đã cho thấy sự “lột xác” nhẹ cũng như cách hát ngày càng tinh tế của mình.
'Bài Hát Yêu Thích' Gala năm 2014
Đại diện tiêu biểu của nhạc Pop với các nghệ sĩ trẻ là điều không thể thiếu trong liveshow Gala quan trọng này, vì họ chính là đại diện của nền âm nhạc hiện đại, bộ mặt của nhạc Việt trong tương lai. Hoàng Tôn, Nhật Thuỷ, Hoà Minzy chính là 3 đại diện vô cùng xứng đáng khi ghi dấu ấn từ các cuộc thi âm nhạc.

Họ là 3 giọng hát có cá tính riêng, hấp dẫn, và được giới trẻ yêu thích, có lượng fan không hề nhỏ. Hoàng Tôn thể hiện những luyến láy đặc trưng, Nhật Thuỷ lại cho thấy nội lực và luôn sẵn sàng thăng hoa, còn Hoà Minzy dường như là sự dung hoà, nhưng ẩn chưa những bùng nổ ngầm, trong phần biểu diễn Mashup các ca khúc “hit” tối qua.

3. Các khách mời đặc biệt – Lê Hoàng, Trác Thuý Miêu – Kim Lý, Trương Ngọc Ánh

Gala của chương trình BHYT năm 2014 đón những vị khách mời đặc biệt, trước tiên là cặp MC khách mời Lê Hoàng và Trác Thuý Miêu. Họ từng là 2 khách mời bình luận trong liveshow tháng 9, và đã nhận được những bình luận trái chiều gay gắt.

Lê Hoàng và Trác Thuý Miêu đều là những tên tuổi được đánh giá cao về kiến thức, cá tính cũng như sự cực đoan trong những bình luận của họ về vấn đề đề nghệ thuật.
'Bài Hát Yêu Thích' Gala năm 2014
Xuất hiện trên sân khấu BHYT tối 4/1, Lê Hoàng và Trác Thuý Miêu tiếp tục đưa ra những nhận định, chia sẻ về bức tranh âm nhạc tổng thể trong năm 2014 cũng như những xu hướng đặc biệt.

Và khi ngồi trên ghế khách mời bình luận ở phần sau của chương trình, cặp đôi vẫn không ngừng “đấu khẩu” và cho thấy những nhìn nhận chủ quan đáng suy ngẫm của họ về mỗi phần trình diễn.


Bên cạnh đó, 2 vị khách mời nổi tiếng cũng xuất hiện trong phần Gala trao giải là Kim Lý và Trương Ngọc Ánh. Họ là cặp đôi điện ảnh hàng đầu năm 2014, gây chú ý trong bộ phim ăn khách “Hương Ga”. Kim Lý và Trương Ngọc Ánh cũng phát biểu những nhìn nhận của họ về việc đề cao tính mới lạ trong cả âm nhạc và điện ảnh.

4. 6 ca khúc biểu diễn trong liveshow tháng 1, năm 2015 – Tùng Dương thăng hoa trong ca khúc về mẹ

Những ca khúc được biểu diễn trong liveshow tháng 1 này gồm có: Mẹ tôi (Tùng Dương), Những ngày mơ khép lại (Dương Hoàng Yến), Giữ em đi (Thuỳ Chi), Quay lại như phút đầu (Lân Nhã), Tìm em (Hồ Quang Hiếu) và Con cầu xin (Giang Hồng Ngọc).
'Bài Hát Yêu Thích' Gala năm 2014
Tùng Dương trình diễn nhẹ nhàng và tiết chế, không cần nói thêm quá nhiều về tài năng và phẩm chất nghề nghiệp của nam ca sĩ Hà Nội, chính vì vậy, người ta luôn đặt kỳ vọng vào sự mới lạ, thăng hoa của anh trên sân khấu. “Mẹ tôi” là một ca khúc mà Tùng Dương đã trình diễn nhiều lần, nhưng sự thăng hoa của anh trên sân khấu BHYT tối qua làm khán giả thoả lòng.

Ở những đoạn cao trào, nam ca sĩ nổi tiếng hát nhỏ, lên tông, trưng trổ khả năng, làm ca khúc như có một diện mạo mới. Trong một vài năm gần đây, những ca khúc về đề tài gia đình, đặc biệt được Tùng Dương chú trọng và tìm kiểu kĩ càng hơn về ý nghĩa, cách hát.

Chính vì vậy mà Tùng Dương hát không lên gân, tính tượng hình cao, làm ca khúc có thể truyền tải được hết thông điệp. Nhà báo Trác Thuý Miêu chia sẻ rằng cô cảm thấy tin tưởng những gì Tùng Dương hát, trong khi đó đạo diễn Lê Hoàng  lại thích thú với sự nhẹ nhàng, tinh tế của anh.

“Những ngày mơ khép lại” là lựa chọn mạo hiểm nhưng có phần hợp lý của Dương Hoàng Yến vào thời điểm này. Nếu như đa số mọi người bị “ám ảnh” bởi hình ảnh một Dương Hoàng Yến học thuật , chỉn chu, mà chưa truyền tải được nhiều cảm xúc, thì Dương Hoàng Yến đang trên đường hoàn thành điều đó.

Cách hát biến đổi, cùng với những lựa chọn dòng nhạc đa dạng giúp cho Dương Hoàng Yến có cơ hội thử thách cách diễn đạt, cũng như cảm xúc của mình nhiều hơn.

Những tình huống xử lý chuyển đoạn của cô ca sĩ đang thi “Cặp đôi hoàn hảo” này mượt mà và làm khán giả có cảm giác dễ chịu. Nhạc sĩ Trần Tiến thích ca khúc “Những ngày mơ khép lại” với lối viết trẻ trung của Tăng Nhật Tuệ, nhưng lại chưa thấy thích với cách hát quá kỹ thuật của Dương Hoàng Yến.

Nếu trải qua một giai đoạn nhạc teen nhẹ nhàng, thì Thuỳ Chi luôn gặp may mắn trong những lần quay trở lại của mình. Cách hát của Thuỳ Chi kĩ thuật, nhưng cô luôn khôn khéo giấu nó đi, để lại sự sâu lắng, nhẹ nhàng, dễ tiếp xúc với khán giả. Sự nữ tính trong giọng hát lại chính là thứ vũ khí sắc bén nhất của Thuỳ Chi.

Trên sân khấu BHYT, ca khúc “Giữ em đi” được Thuỳ Chi hát đều đặn, tinh tế, nhưng vẫn giữ đúng thương hiệu của cô ca sĩ thần tượng trên nhiều diễn đàn âm nhạc thủa nào. Nhà báoTrác Thuý Miêu vẫn luôn dành sự mến mộ cho giọng hát mà cô đánh giá là vô nhiễm.
'Bài Hát Yêu Thích' Gala năm 2014
Một thần tượng “nhạc số” khác chính là Hồ Quang Hiếu. Anh chính là người có công đưa những ca khúc đơn giản, chưa có tên tuổi thành những bản “hit” hàng đầu.

Chất giọng khoẻ, có phần khàn của Hồ Quang Hiếu lại trở thành thương hiệu được nhiều khán giả đón nhận. Hồ Quang Hiếu đi lên từ Pop Ballad và anh vẫn duy trì được phong độ của mình nhờ dòng nhạc này, “Tìm em” là một ca khúc vừa vặn với Hồ Quang Hiếu cả trong phòng thu và trên sân khấu.


Một trong những ca sĩ tiêu biểu cho phong cách lấy giọng hát cảm xúc để chinh phục khán giả chính là Giang Hồng Ngọc, cô ca sĩ bước ra từ cuộc thi “Nhân tố bí ẩn”.

Giang Hồng Ngọc không có giọng hát quá kĩ thuật, ngoại hình cũng không hoàn toàn nổi trội trên sân khấu, nhưng Ngọc có giọng hát “trời cho”, cùng những biểu cảm đôi mắt như hút hồn người xem cô biểu diễn.

“Con cầu xin” là sáng tác của nhạc sĩ Phương Uyên, không quá mới lạ trong chất nhạc, nhưng nó “vô hình” lại hợp với giọng hát “sinh ra để hát Ballad” của Giang Hồng Ngọc. Nhạc sĩ Trần Tiến và đạo diễn Lê Hoàng đều đặc biệt thích chất giọng của Giang Hồng Ngọc, nhưng cho rằng chất giọng ấy cần đặt vào một sáng tác hùng tráng, mới mẻ hơn.

Phần biểu diễn sau cùng, Lân Nhã là một trường hợp đáng tiếc của nhạc trẻ hiện đại, anh có tố chất, giọng hát và một ngoại hình nổi bật hút sân khấu. Thế nhưng, con đường của Lân Nhã lại rất chông chênh khi anh chưa có được cái duyên với những ca khúc dành cho mình.

Lần quay trở lại này của Lân Nhã với sáng tác của nhạc sĩ trẻ Phạm Hải Âu được đặt nhiều kỳ vọng, và Lân Nhã đã làm được vừa vặn phần trình diễn của mình trên sân khấu BHYT tối qua (4/1).

So với thời điểm 2 năm trước đây, Lân Nhã đã hát chắc chắn những đoạn chuyển khó, ít chông chênh, và trên hết, biểu cảm của anh trên sân khấu đầy nam tính, tự tin, nó tạo nên vẻ cuốn hút cho riêng Lân Nhã.
'Bài Hát Yêu Thích' Gala năm 2014
5. Năm 2015, BHYT thay đổi thời gian và kênh phát sóng

Vào năm 2015, năm tiếp theo của chương trình BHYT, giờ và kênh phát sóng sẽ chính thức thay đổi. Chương trình sẽ được truyền hình trực tiếp vào lúc 20h05’, thứ 6 tuần thứ 3 trong tháng, trên kênh VTV1. Đây là khung giờ vàng trên sóng VTV1, ngay sau khi chương trình thời sự 19h tối kết thúc.

Việc thay đổi này để phù hợp hơn với thời gian theo dõi dành cho đại đa số khán giả của chương trình BHYT.

Nếu như trước đây, khung giờ từ 22h30’ đêm trở về sau gây khó khăn cho nhiều khán giả trong việc theo dõi, thì việc phát sóng chương trình bắt đầu từ 20h05’ sẽ là khung giờ lý tưởng cho khán giả để có thể theo dõi trọn vẹn chương trình.

Hà Hồ: Em vẫn muốn yêu anh:


Hạnh Dung
Bình luận
vtcnews.vn