Phương án thi THPT quốc gia 2017: Chuyên gia làm đề thi trấn an thí sinh

Giáo dụcThứ Hai, 12/09/2016 09:02:00 +07:00

TS. Sái Công Hồng, Giám đốc Trung tâm Khảo thí, Đại học Quốc gia Hà Nội phân tích nhiều điểm đổi mới nếu áp dụng phương thức thi tổ hợp và thí sinh không cần quá lo lắng.

Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố dự thảo thi THPT quốc gia và tuyển sinh 2017, dư luận đã có nhiều ý kiến trái chiều xung quanh vấn đề này.

Bình luận về những đổi mới, TS.Sái Công Hồng, Giám đốc Trung tâm Khảo thí, Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng rất vui mừng với phương án điều chỉnh thi THPT quốc gia năm 2017.

ts sai cong hong

 TS.Sái Công Hồng, Giám đốc Trung tâm Khảo thí, Đại học Quốc gia Hà Nội

“Thứ nhất, xu thế hiện nay của thế giới có thiên hướng đánh giá theo các bài thi đánh giá năng lực và Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định dịch chuyển từ môn thi sang bài thi. Giảm khả năng học lệch, học tủ của thí sinh. Theo dõi trong quá khứ chúng ta thấy, kỳ thi tốt nghiệp ban đầu là 6 môn, sau đó 4 môn và lại về 6 môn, vì thế khả năng học lệch, học tủ rất nhiều”, TS Hồng phân tích.

Các nước phát triển châu Âu, châu Mỹ và ở Châu Á như Hàn Quốc đã chuyển sang đánh giá bằng 5 bài thi.

"Trong phương án Bộ đề xuất, thi 2 ngày, nhẹ nhàng hơn nhiều so với 4 ngày, thời lượng thi cũng nhẹ nhàng hơn nhiều, trước đây 180 phút, thi trắc nghiệm giờ chỉ còn 90 phút, vừa nhẹ nhàng về đi lại khi tổ chức tại địa phương", ông Hồng nói.

Chúng ta áp dụng được lý thuyết khảo thí hiện đại và đặc biệt phối hợp được giữa lý thuyết khảo thí hiện đại và công nghệ thông tin.

“Trong những năm qua, Đại học Quốc gia Hà Nội có tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực trên máy tính nhưng có lẽ là ở diện hẹp, chúng tôi có thể làm được nhưng trên phạm vi toàn quốc thì cần có lộ trình.

Phương án thi trên giấy của Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra tôi cho tại thời điểm này là hợp lý”, ông Hồng bảy tỏ.

Ngoài ra, việc ứng dụng công nghệ thông tin cũng tránh được tính chủ quan của người chấm và khắc phục tối đa hạn chế của quá trình chấm thi.

cham thi thuy loi -2

Công tác hướng dẫn chấm thi tại Đại học Thủy lợi năm 2016

Tuy nhiên để thực hiện phương án này tốt phải chuẩn bị kỹ, có khoảng thời gian chi tiết để xây dựng từng nhiệm vụ một, vừa giám sát, kiểm tra, vừa đảm bảo một kỳ thi an toàn.

Thăm dò ý kiến: Có nên sử dụng bài thi tổ hợp trong kỳ thi THP quốc gia 2017

Góp ý cho phương án thi THPT quốc gia 2017, TS Sái Công Hồng cho biết hiện nay đang có 5 bài thi mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ là 3 bài thi bắt buộc.

Muốn thi tốt nghiệp phải chọn 3 bài này, đồng thời thí sinh phải chọn 1 bài nữa về Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội.

"Trong hình thức thi bài thi Khoa học Tự nhiên của các nước trên thế giới (Mỹ) thì là tích hợp giống với Đại học Quốc Gia Hà Nội đang làm, bài thi tổng hợp và hỗn hợp.

Tức là có thể xuất hiện 1 câu Lý sau đó là 1 câu Sinh, Hóa. Bài thi của Bộ đưa ra là bài thi tổ hợp của 3 môn Lý, Hóa, Sinh. Tương tự như vậy đối với Khoa học Xã hội thì có Sử, Địa, Giáo dục công dân. Nên học sinh không có gì phải băn khoăn, Lý, Hóa, Sinh năm trước thi trắc nghiệm hết rồi", TS Hồng trấn an học sinh.

Giám đốc Trung tâm Khảo thí, Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, với kinh nghiệm tổ chức 3 năm vừa rồi, hoàn toàn có thể phân hóa được thí sinh theo một dải rất lớn.

"Và một trong những yêu cầu là phải phân hóa được thí sinh và thí sinh không có gì phải băn khoăn ở chỗ đề thi sẽ như thế nào, bởi vì đã thi theo bài thi, mỗi thí sinh một bài thi ở trong phòng khác nhau lập tức chuyện tiêu cực trong phòng thi sẽ giảm đi rất nhiều", ông Hồng phân tích thêm.

Điểm thứ 2 đã là bài thi chuẩn hóa thì những câu hỏi phải được làm qua rất nhiều quy trình. Đặc biệt có một quy trình là thử nghiệm với chính đối tượng là học sinh lớp 12.

"Chính vì vậy đã phân biệt được những thông số trong đề thi và bài thi sẽ đảm bảo đánh giá đúng được năng lực của các em", TS Hồng khẳng định.

Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn