Phùng Tiến Công: Đàn ông 30+ “Điên có điều kiện”

Tổng hợpThứ Ba, 09/08/2011 10:22:00 +07:00

Hắn bảo tôi, nếu có cô nào đến bắt tặng nhiều hơn 200 bài thơ mà hắn đã từng viết cho “tình cũ” thì sẽ đến bắt đền tôi...

Tôi biết hắn từ khi hắn 20, không nhiều nhưng đủ để có cảm nhận hắn đã khác thế nào khi 30+. Chính vì vậy, tôi chọn hắn cho bài phỏng vấn này, vừa cho sự tò mò của tôi và có thể “có ích” cho một vài “tình yêu” đang và sẽ liên quan tới hắn. Hắn bảo tôi, nếu có cô nào đến bắt tặng nhiều hơn 200 bài thơ mà hắn đã từng viết cho “tình cũ” thì sẽ đến bắt đền tôi. Vì giờ hắn chịu, không “điên” như xưa được. Hắn đã 30+ rồi…

 

    Phùng Tiến Công có một tuổi thơ đầy gian khó ở cái thung lũng bé nhỏ giữa bao quanh trùng trùng núi đồi Tây Bắc. Gia đình hắn sống bằng làm rẫy, chăn lợn, nấu rượu, làm đậu phụ... Hết năm lớp 9, hắn được cô chú cưu mang lên thị xã Sơn La để học chuyên Toán trường Năng khiếu tỉnh Sơn La. Thuở ấy, hắn là một chàng trai nhỏ thó, đen và cười không thấy tổ quốc đâu nhưng nổi bật vì học giỏi, vì làm thơ tình tuyệt hay, vì thổi sáo không ai bằng và vì có mối tình học trò lãng mạn với cô bạn gái học cùng lớp tôi.

Sau này, hắn vào đại học và trở thành sinh viên Sinh - Tin học đầu tiên của Việt Nam được đào tạo chính quy tại Australia. Hoàn toàn có cơ hội trở thành người sáng lập bộ môn Sinh - Tin học ở Việt Nam, nhưng rút cuộc hắn được người ta nhắc đến với cái tên “ông trùm” của hơn 18 ngàn bản nhạc Việt được số hóa trên Internet khi mới 24 tuổi. 26 tuổi, hắn trở thành một “nhãn hiệu” nổi đình nổi đám trong giới công nghệ thông tin và kinh doanh “dotcom”. Hắn là một doanh nhân trẻ thành đạt.

Và bây giờ khi 30+, hắn đang bận rộn với Nối.vn, yeuamnhac.com, dienanh.net, kênh truyền hình Yan TV và hàng loạt các công việc truyền thông khác... Hắn đã có một công việc đủ bận rộn. Vậy hắn còn thiếu gì?

 

Người ta nói, sau 30, đàn ông hiểu rõ về bản thân mình. Anh có nghĩ, anh hiểu rõ mình không?

Tôi nghĩ là có.

Vậy mục tiêu hiện nay của anh là?

Cưới được vợ, làm một người chồng tốt và một ông bố tốt.

30+, 8X đầu đời có xe 4 bánh, có dăm ba mối tình vắt vai, “có tiền trong túi, có vị trí trong công sở, có một tình sử dồi dào, từng trải bặt thiệp và hiểu rõ về phụ nữ” (cứ như Trang Hạ viết về anh nhỉ?), anh còn sợ điều gì nữa đây?

Tôi e rằng đoạn sau sai bét. Tôi nghĩ cả đời mình cũng không hiểu rõ được về phụ nữ. Còn hiện giờ thì tôi không có nỗi sợ nào thực sự lớn.

Tôi tự hỏi, mối tình khi anh 20 tuổi sẽ như thế nào nhỉ?

Cũng như bao chàng trai 20 dại khờ khác, yêu điên cuồng một em rất xinh học cùng trường cấp III, dưới 2 lớp. Vô cùng trong sáng và có phần cuồng tín. Luôn nghĩ rằng cả đời chỉ yêu một mình cô ấy và sẽ bằng mọi giá cưới cô ấy về làm vợ.

Thế còn bước qua tuổi 30 ngồi nhìn lại mình cách đây hơn 10 năm, anh nghĩ gì?

Hồi ấy mình thật đáng yêu (cười lớn) và cả tin. Hồi 20 tôi nói: “Nếu được em yêu, anh hứa ...”.

30 tôi nói: “Em nghe bài Đừng bao giờ hứa chưa?”. Hồi 20 tôi nói: “Anh sẽ thay đổi để yêu em”. Khi 30 tôi cười cười “Anh là thế đấy, em thấy hợp thì cưới không thì cười. Mời!”. Hồi 20 gái bảo nếu nhìn thấy sao băng anh có thể ước để hai đứa yêu nhau mãi mãi, thế là mình mất cả tháng sau đó ngửa cổ lên trời; 30 tuổi bạn gái bảo gì thì câu đầu tiên tự nhủ sẽ là: “Không tin. Không quan trọng”.

Vậy sau 30, liệu anh có thể yêu lại cô gái khi anh yêu lúc còn 20 không?

Chắc chắn là không. Các cô ấy lấy chồng hết rồi. Chả nhẽ tôi lại ứng cử vào danh sách tập 2 của họ…? (cười)

Theo anh, khi 20 tuổi, ngồi bên cô bạn gái mà anh thích, một người con trai thường nghĩ đến điều gì?

Chung đường với cô này thì tuyệt!

Vậy còn sau 30, ngồi cạnh một người đàn bà, người đàn ông 30+ thường nghĩ đến điều gì?

Chung giường với cô này thì tuyệt!

Một anh chàng 30+ nói rằng: “Đàn ông 30 đi đường ít khi ngoái lại nhìn theo một cô gái trẻ đẹp để thầm xuýt xoa về thân hình nhưng lại thường xuyên ngoái lại nhìn theo một chiếc xe đẹp hay một người đàn bà nền nã. Đàn ông 30+ nhìn thấy vẻ đẹp của người đàn bà 30”. Tôi lại nghĩ, đàn ông ở tuổi nào cũng khó cưỡng lại một cô gái trẻ và đầy sức sống lắm. Không biết tôi nhầm không nhỉ?

Ở đây là “đi trên đường” nên tôi không nghĩ là có sự khác biệt nhiều về tuổi tác, cũng chẳng có tý tâm hồn nào, nên cứ cô nào xinh là ngoái lại thôi. Cũng tuỳ con mắt thẩm mỹ của mỗi người mà họ sẽ bị mỏi cổ bởi các mục tiêu tương ứng.

Thế còn câu, “Đàn ông 30+ nhìn thấy vẻ đẹp của người đàn bà 30”? Anh sẽ chọn một cô gái trẻ hay một người đàn bà 30?

Tôi đồng ý. Một người đàn ông 30 biết và trân trọng giá trị tâm hồn của một người đàn bà 30. Nhưng không có nghĩa là họ sẽ chọn một người cùng lứa tuổi. Riêng tôi sẽ chọn người nào hợp với mình hơn.

Đã từng có người phụ nữ nào khiến anh mất ăn mất ngủ chỉ vì nghĩ đến nàng chưa? Điều đó có thể lặp lại với người đàn ông 30+ không nhỉ?

Mất ăn mất ngủ thì chưa. Ngày ngủ đêm ăn thì khá nhiều. Ai đó nói khi yêu thì đàn ông 30+ cũng giống một đứa con nít lên 3, tôi thấy hoàn toàn chính xác.

 
   Giống ở điểm nào?

Ngây thơ, ích kỷ và hay làm những trò ngớ ngẩn.

Ví dụ điều điên rồ và lãng mạn nhất anh từng làm với người mình yêu khi 20 tuổi là gì?

Viết hơn 200 bài thơ vào sổ tay tặng cô ấy.

Thế còn khi tuổi 30+?

Chiều cuối hè nóng 39 độ, chạy khắp các phố phường để tìm bằng được một bông bằng lăng còn sót lại, gỡ từng cánh hoa cho vào hộp tự gói làm quà tặng cô ấy. Tôi thấy 30+ nhiều khi còn “điên” hơn, nhưng là kiểu “điên có điều kiện”.

“Điên có điều kiện” là như thế nào?

Nghĩa là phải thoả mãn một số điều kiện trước thì họ mới dám “điên”. Đàn ông 30+ bắt đầu có những thứ để mất như sự nghiệp, uy tín, quan hệ ..., họ suy xét kỹ càng hơn trước khi bắt đầu một cuộc phiêu lưu mạo hiểm.

“Đàn ông 30+ “thèm” một chân dài nhưng “cần” một sự cảm thông, cần một điểm tựa tâm hồn. Đàn ông 30 muốn một mái ấm, tìm cho mình một người đàn bà có thể đi tiếp quãng đường tương lai. Bắt đầu hình dung về ngôi nhà và những đứa trẻ”. Tôi tự hỏi, liệu anh có như vậy không nhỉ?

Tôi nghĩ bất cứ người đàn ông nào từ khi biết yêu đều đã mơ về ngôi nhà và những đứa trẻ, chỉ khác là khi 30+ thì họ “tỉnh” hơn và “tính” tốt hơn thôi.

Anh “tỉnh” để “tính” cái gì?

Tôi tỉnh để biết mình chưa giàu và cũng không quá nghèo, nên có thể tính việc khi nào thì có một ngôi nhà tốt hơn và sẽ phải làm những gì để nuôi con. Ví dụ như thu nhập ổn định bao nhiêu tiền một tháng thì đủ trang trải cuộc sống gia đình (những điều mà hồi 20 không bao giờ tôi tính đến).

Anh là người nhiều tham vọng và đang “ôm đồm” rất nhiều việc: Vừa quản lý trang web noi.vn, yeuamnhac.com, dienanh.net, kênh truyền hình Yan TV và hàng loạt các công việc truyền thông khác. Một người đàn bà  như thế nào sẽ khiến anh muốn quẳng hết công việc để chạy về nhà đây?

Cô ấy nhắn tin: “Mình ơi, em... say quá”.

Để chăm sóc cô ấy chăng?

Tôi đùa thôi, chắc chẳng có người vợ nào như vậy đâu. Hoặc ít nhất thì cưới xong khoảng 3 năm, tôi chỉ muốn quẳng hết công việc để chạy... khỏi nhà (cười).

Người ta nói, Đàn ông, nhất là những đàn ông thành đạt muốn lấy “gái ngoan” làm vợ nhưng lại luôn bị hấp dẫn bởi “gái hư”. Gái hư luôn khiến họ bị cuốn hút, khao khát hơn. Đó là lý do nhiều đàn ông ăn cơm ở nhà với vợ nhưng lại ngủ ở ngoài với người tình. Anh thấy có đúng không?

Tôi chưa lấy vợ nên không dám khẳng định. Giá mà lấy được cô nào có cả hai yếu tố đó thì tôi nghĩ là may mắn. Nghe câu hỏi này tôi lại nhớ đến Ngụy Sở Sở trong tiểu thuyết Phấn Hoa Lầu Xanh của nhà văn Tào Đình.

Khi 20 tuổi, anh nghĩ rằng anh có thể yêu và ham muốn một người người phụ nữ suốt cuộc đời. 30 tuổi, anh còn nghĩ thế không?

Còn, chỉ là cố nghĩ xem “làm thế nào để có thể như thế?”

Và có còn đặt ra một thứ tình yêu lý tưởng rồi đi tìm hay đơn giản, anh yêu trên dọc đường trải nghiệm?

Ai cũng mong một tình yêu lý tưởng, nhưng thà yêu một người một cách lý tưởng còn hơn mãi đi tìm một người lý tưởng để yêu. Như thế chắc 40+ tôi vẫn ngồi trả lời phỏng vấn thế này mất.

Tôi biết là anh làm rất nhiều thơ nhất là khi anh thất tình. Tôi đã đọc nhiều bài anh viết khi 20. 30 tuổi, anh có còn làm việc ấy nữa không hay sẽ tìm cách khác?

Còn. Cộng thêm vài cách nữa. Tôi thấy khác biệt lớn nhất là 30+ người ta không bị việc thất tình làm cho thất điên bát đảo như hồi 20. Có nhiều việc phải lo hơn, người ta gượng dậy nhanh hơn.

Cách khác ấy chẳng hạn như lập trang web mai mối Nối.vn chăng?

Một phần thôi. Tôi mở cho tôi và bạn bè tôi. Giờ thì còn mình tôi và đàn em tôi (cười).

Mai mối cho mọi người trong khi mình vẫn độc thân, “bụt chùa nhà không thiêng” hay phải chăng 30+, đàn ông sợ ràng buộc, sợ những câu như “anh đang ở đâu? Làm gì? Với ai”?

Không. Tôi không nghĩ cứ lên web mai mối vài tháng là cưới được vợ. Tôi đang chờ và tôi tin cô ấy sẽ xuất hiện, trên chính Nối.VN

Anh tự anh thấy mình hấp dẫn phụ nữ ở điều gì?

Tôi thích nhận xét hóm hỉnh của một cô gái: “Anh thì hấp dẫn hầu hết các cô gái bởi nụ cười, phần còn lại bỏ đi”. Và theo nhận xét của một số “người cũ” thì họ yêu tôi ở vài điểm chung: mạnh mẽ, quyết liệt, nặng tình và phũ.

Đàn ông 30+ hầu hết yêu đều “phũ” hay chỉ anh thôi?

Tôi nghĩ đàn ông 30 dùng lý trí để khống chế tình cảm tốt hơn hồi 20 rất nhiều. Nên khi chia tay họ dễ tự chặn mình làm những điều không cần thiết, vì thế bị coi là phũ, chứ không giống bạn hiểu đâu… Tuy nhiên điều này phụ thuộc cá tính mỗi người, tôi không dám kết luận.

Đối với đàn ông 30+, như anh chẳng hạn, phụ nữ, tình yêu chiếm bao nhiêu phần trăm sự quan tâm?

Tuỳ thời điểm. Có thể là 0% hoặc 150%.

Khi thất bại, khi buồn bã, người đàn ông 30+ cần bạn bè hơn, hay cần một người phụ nữ hơn?

Họ cần cả hai. Nhưng thường thì phụ nữ sẽ giúp họ được nhiều hơn. 

Một hợp đồng thất bại hay một mối tình đổ vỡ sẽ khiến đàn ông 30+ cảm thấy đau hơn?

Mối tình đổ vỡ thường là đau hơn rồi. Làm ăn có nhiều yếu tố khách quan, tình cảm thường là lỗi ở mình.

Nếu có một câu nào đó súc tích nhất nói về đàn ông 30+, anh thích câu gì?

   Tôi thấy đàn ông 30+ là những chiếc lá bánh tẻ. Không non tươi mượt mà nhưng dạn dày và hữu dụng .

   Hà Trang

Bình luận
vtcnews.vn