Phúc thẩm vụ Phạm Công Danh: Làm rõ nhiều vấn đề tranh cãi?

Pháp luậtThứ Tư, 14/12/2016 18:21:00 +07:00

Khoản tiền gửi của doanh nhân Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích và một số cá nhân tạo nhiều tranh cãi về trách nhiệm của Ngân Hàng Xây Dựng - VNCB.

Bên cạnh đó, quá trình điều tra cũng đặt ra các câu hỏi về vai trò của bà Trần Ngọc Bích trong vụ án, liệu bà Trần Ngọc Bích có cho vay nặng lãi hay không, nguồn tiền gửi của các cá nhân từ đâu ra, Trần Ngọc Bích quan hệ thế nào với Phạm Công Danh.

Bà Nguyễn Thị Thanh Thảo, đại diện theo ủy quyền của bà Trần Ngọc Bích, đã làm rõ các vấn đề trên.

- Xin bà cho biết về sự việc của bà Trần Ngọc Bích trong vụ án Phạm Công Danh?

Bà Trần Ngọc Bích, ông Trần Qúy Thanh và một số cá nhân có tiền gửi dưới hình thức tiền gửi tiết kiệm và tiền gửi trên tài khoản tiền gửi thanh toán tại VNCB.

VNCB đã tự ý hạch toán chi tiền (ghi Nợ) trên tài khoản tiền gửi của bà Bích mặc dù bà Bích không hề ký bất cứ chứng từ nào để chuyển tiền, rút tiền. Bên cạnh đó, VNCB tự ý cho vay 300 tỷ đồng bằng việc cầm cố 6 sổ tiết kiệm của 3 cá nhân mặc dù không hề có hồ sơ vay của 3 cá nhân này.

Phuc tham vu Pham Cong Danh:Lam ro nhieu van de tranh cai?

Bà Trần Ngọc Bích và tất cả cá nhân gửi tiền đều kháng cáo và đề nghị Tòa phúc thẩm buộc VNCB phải trả lại tiền gửi của mình

Bà Trần Ngọc Bích cùng các cá nhân yêu cầu VNCB trả lại toàn bộ số tiền gửi hợp pháp tại ngân hàng này. VNCB phải tự chịu trách nhiệm về việc đã tự ý hạch toán chi tiền không có chứng từ trên tài khoản của khách hàng, tựchịu trách nhiệm về việc cho vay không có hồ sơ vay.

Tuy nhiên, Bản án sơ thẩm đã không xác định cụ thể trách nhiệm của VNCB. Đồng thời lại xác định thu hồi một số khoản tiền của bà Trần Ngọc Bích, ông Trần Quí Thanh từ các giao dịch hợp pháp, ngay tình trước đó.

- Có thông tin bà Trần Ngọc Bích cho vay nặng lãi trong vụ án, một khoản vay thu nhiều loại lãi, thu lời bất chính? Bà Trần Ngọc Bích có liên quan gì đến hành vi phạm tội của Phạm Công Danh?

Đây chỉ là ý kiến chủ quan, không có cơ sở, không được Tòa chấp nhận. Tại phiên tòa, luật sư của bà Trần Ngọc Bích đã chỉ rõ việc Phạm Công Danh khai trả lãi ngoài cho Trần Ngọc Bích là không có căn cứ: Phạm Công Danh, Phan Thành Mai từ chối trả lời tất cả các câu hỏi của luật sư về nguồn tiền trả lãi, cách thức, hệ thống ghi chép, báo cáo cho việc trả lãi ngoài; mức lãi suất các bị cáo khai cực kỳ vô lý, lên đến 82%/năm; VNCB không hề khó khăn về thanh khoản để phải trả lãi ngoài vì được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam giám sát, VNCB cũng không có báo cáo nào cho Ngân hàng Nhà nước về khó khăn thanh khoản; Phạm Công Danh cũng như Tập đoàn Thiên Thanh không hề có tiền để chi trả lãi ngoài…Thực tế phiên tòa và Bản án sơ thẩm không có bất cứ kết luận nào về việc Trần Ngọc Bích có cho vay nặng lãi, thu lời bất chính.

Bản án sơ thẩm cũng đã làm rõ bà Trần Ngọc Bích cùng các cá nhân gửi tiền không có bất cứ sai phạm nào khác trong vụ án này, không có bất cứ liên quan gì đến hành vi phạm tội của Phạm Công Danh. Không có bất cứ lý do, động cơ gì để bà Trần Ngọc Bích liên quan đến hành vi phạm tội của Phạm Công Danh.

- Xin bà cho biết về nguồn gốc tiền gửi?

Đây là tiền thuộc sở hữu hợp pháp của bà Trần Ngọc Bích, ông Trần Quí Thanh và các cá nhân gửi tiền, được tích lũy qua nhiều năm kinh doanh. Nguồn tiền này dự kiến được sử dụng đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất nước giải khát đang triển khai tại Hà Nam, Hậu Giang, Quảng Ngãi, Bình Dương. Tôi cũng xin nhấn mạnh, dù bất cứ lý do gì thì nguồn gốc tiền gửi cũng không làm thay đổi trách nhiệm của VNCB với người gửi tiền trong vụ án này.

- Bà Trần Ngọc Bích, ông Trần Quí Thanh có quan hệ gì với Phạm Công Danh?

Bà Trần Ngọc Bích, ông Trần Quí Thanh cùng một số cộng sự có quan hệ gửi tiền với VNCB chứ không quan hệ với cá nhân Phạm Công Danh. Đã có ý kiến đã đặt ra về việc bà Trần Ngọc Bích, ông Trần Quí Thanh có quan hệ vay mượn với cá nhân Phạm Công Danh để phủ nhận trách nhiệm của VNCB. Tôi xin khẳng định bất kể cá nhân bà Trần Ngọc Bích, ông Trần Quí Thanh có cho Phạm Công Danh vay hay không thì VNCB vẫn phải chịu trách nhiệm với tiền gửi hợp pháp của người gửi tiền.

Bà Trần Ngọc Bích cùng một số cộng sự đã gửi tiền hợp pháp tại VNCB, khi người gửi tiền  không ký bất cứ chứng từ nào để rút tiền, chuyển tiền, cầm cố tiền gửi … thì tiền vẫn còn nguyên và VNCB phải chịu trách nhiệm hoàn trả cho khách. VNCB có lỗi để cho Phạm Công Danh chiếm đoạt tiền của mình thì VNCB phải tự chịu trách nhiệm.

- Vậy lý do tại sao Tòa sơ thẩm không buộc VNCB trả lại tiền cho Trần Ngọc Bích và các cá nhân gửi tiền? bà Trần Ngọc Bích yêu cầu gì ở phiên tòa phúc thẩm?

Đến nay chúng tôi cũng không thấy có bất cứ lý do gì để Tòa sơ thẩm không xác định trách nhiệm của VNCB và buộc VNCB trả tiền cho người gửi tiền theo đúng quy định pháp luật. Với quyết định của Tòa thu hồi tiền từ các giao dịch ngay tình, hợp pháp trước đó, bà Trần Ngọc Bích, ông Trần Quí Thanh cùng các cá nhân đã bị mất tiền trong khi không có bất cứ sai phạm, bất cứ lỗi gì.

Việc một doanh nghiệp, cá nhân có thể bị mất tài sản thuộc sở hữu hợp pháp của mình khi không có sai phạm gì sẽ tạo ra một tiền lệ không tốt, tạo ra một môi trường kinh doanh không an toàn, tạo ra rủi ro không thể dự đoán với các giao dịch thương mại, dân sự trong xã hội. Bà Trần Ngọc Bích và tất cả cá nhân gửi tiền đều kháng cáo và đề nghị Tòa phúc thẩm buộc VNCB phải trả lại tiền gửi hợp pháp của mình.

(Nguồn: Báo Đất Việt)
Bình luận
vtcnews.vn