Phục dựng trò chơi dân gian tại lễ hội chùa Thầy 2018

Thời sựThứ Ba, 17/04/2018 22:16:00 +07:00

Lãnh đạo huyện Quốc Oai (Hà Nội) khẳng định lễ hội chùa Thầy năm 2018 sẽ được phục dựng các trò chơi dân gian và không thu phí.

Năm nay, Lễ hội chùa Thầy sẽ không thu phí thắng cảnh trong 3 ngày diễn ra lễ hội (mùng 5, 6, 7 tháng ba âm lịch). Ban tổ chức lễ hội còn phục dựng lại các trò chơi dân gian như đánh bi, chơi cù... do thiền sư Từ Đạo Hạnh dạy người dân nơi đây.

IMG_7116

Khu di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy. (Ảnh: Mạnh Đoàn) 

Sáng 17/4, ông Nguyễn Đức Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai cũng chính thức thông báo về công tác tổ chức lễ hội chùa Thầy.

Trong đó, UBND huyện Quốc Oai triển khai đồng loạt một số công việc như sắp xếp lại các kiot bán hàng, bãi đỗ xe, giải tỏa lối vào trước cổng chùa, mở rộng lối đi... để tạo sự thông thoáng, thuận tiện cho du khách đi lại.

Việc không thu phí thắng cảnh trong 3 ngày diễn ra lễ hội, tiến tới không thu vé tại Danh lam thắng cảnh chùa Thầy để thể hiện sự hiếu khách.

IMG_7103

 Ông Nguyễn Đức Phương, Phó chủ tịch UBND huyện Quốc Oai nói về công tác tổ chức lễ hội chùa Thầy năm 2018 và chiến lược phát triển du lịch Quốc Oai trong tương lai. (Ảnh: Mạnh Đoàn)

"Chiến lược của chúng tôi mong muốn đưa chùa Thầy vào hoạt động quanh năm chứ không chỉ có ba ngày hội chính, để phát triển du lịch, nâng cao đời sống cho người dân. Đây chính là điều mà chúng tôi luôn mong muốn làm cho Quốc Oai và người dân địa phương", ông Phương nói.

Theo ông Phương, mỗi lượt thăm quan thắng cảnh khi vào chùa Thầy, du khách sẽ phải trả 10 nghìn đồng. Như vậy, ước tính doanh thu một năm từ việc thu phí thắng cảnh xấp xỉ trên dưới 1 tỷ đồng, trong đó, doanh thu ba ngày lễ hội chính là không hề nhỏ.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Vũ Hán, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin Quốc Oai nhấn mạnh: "Dù 3 ngày chính hội khách đến đông nhất nhưng chúng tôi quyết định không thu tiền vé để tạo cho du khách sự thoải mái. Sắp tới đây, chúng tôi dự định sẽ tiến tới  miễn phí vé tham quan chùa Thầy”.

IMG_7108 3

Người dân chụp ảnh lưu niệm với Thủy đình, một trong những đặc trưng của chùa Thầy. (Ảnh: Mạnh Đoàn) 

Chia sẻ thêm về các hoạt động trong lễ hội chùa Thầy, ông Phương nói: "Ngoài tổ nghề là múa rối nước, năm nay chúng tôi còn tái hiện nhiều trò chơi dân gian để trình diễn tại lễ hội".

Vị Phó chủ tịch UBND huyện Quốc Oai mong muốn, trong tương lai khi người dân nghĩ đến du lịch sẽ nghĩ đến Quốc Oai với các điểm du lịch nổi tiếng như: Chùa Thầy, đình So, khu vui chơi giải trí Tuần Châu, khu du lịch sông Đáy...

Mạnh Đoàn
Bình luận
vtcnews.vn