Phủ Tổng thống Philippines: Ông Duterte sẽ không từ bỏ phán quyết Biển Đông

Thế giớiChủ Nhật, 15/09/2019 19:56:00 +07:00

Phủ Tổng thống Philippines cho biết, Tổng thống Duterte sẽ không từ bỏ phán quyết Biển Đông song sẽ tìm cơ hội cùng khai thác với Trung Quốc.

Phủ Tổng thống Philippines ngày 14/9 thông báo với Phó Tổng thống Leni Robredo rằng, Tổng thống Duterte sẽ không từ bỏ phán quyết Biển Đông song cho biết sẽ tìm kiếm cơ hội để khai thác chung với Bắc Kinh.

Thông tin trên được đưa ra sau khi Phó Tổng thống Philippines Leni Robredo ngày 12/9 chỉ trích phát biểu của ông Duterte là “cực kỳ vô trách nhiệm” khi bỏ ngỏ việc nhượng bộ Trung Quốc để tham gia hợp tác khai thác năng lượng chung trên vùng đặc quyền kinh tế của Philippines.

Trước đó, ngày 10/9 Tổng thống Duterte tuyên bố có thể gạt sang một bên phán quyết Biển Đông năm 2016 để theo đuổi khai thác dầu khí chung với Trung Quốc. Tuyên bố này đã chọc giận nhiều chính khách Philippines.

hat-ngon

Phát ngôn viên Tổng thống Philippines, ông Salvador Panelo (Ảnh: Philstar)

Theo phát ngôn viên Tổng thống Philippines, ông Salvador Panelo, phán quyết của Tòa án Trọng tài Thường trực (PCA) năm 2016 bác bỏ yêu sách chủ quyền và đường chín đoạn của Trung Quốc trên Biển Đông và giữ nguyên các quyền lợi hàng hải của Philippines. Tổng thống Duterte đã nhiều lần nhấn mạnh điều này trong cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

“Chúng tôi khuyên Phó Tổng thống Leni Robredo rằng Tổng thống Duterte không sẵn sàng chấp nhận hay đánh đổi bất cứ điều gì để từ bỏ quyền lợi của Philippines tại vùng biển phía Tây Philippines”, ông Salvador Panelo nói.

Theo người phát ngôn Tổng thống Philippines, ông Duterte sẽ không cho phép cũng như không ngồi yên nếu các quốc gia khác có hành động xâm phạm chủ quyền của nước này, kiên quyết bảo vệ lợi ích của Philippines ở Biển Đông.

Bên cạnh đó, Salvador Panelo cũng phê phán Phó Tổng thống Leni Robredo không phải là người thức thời, không thể hiểu được sự phức tạp hiện nay trong quan hệ Philippines - Trung Quốc. Đồng thời cho rằng Phó Tổng thống Leni Robredo bị cuốn theo lối mòn và sở thích tham gia vào các tranh cãi vô dụng, không có kết quả.

Ngoài ra, Salvador Panelo cho rằng, việc khai thác chung với Trung Quốc sẽ giúp Philippines đảm bảo lợi ích quốc gia của nước này. Ông Salvador Panelo cũng tiết lộ, Philippines và Trung Quốc đã lên kế hoạch khai thác chung ở vùng biển phía Tây Philippines.

Không chỉ Phó Tổng thống Leni Robredo, Thẩm phán tòa tối cao Philippines, ông Antonio Carpio, người thường xuyên chỉ trích ông Duterte, cũng đã lên án phát ngôn của ông Duterte, nhấn mạnh nó ẩn chứa hệ lụy vô cùng nghiêm trọng.

"Theo luật, gạt qua một bên một phán quyết có nghĩa là từ bỏ, đảo ngược hoặc hủy bỏ phán quyết đó. Theo nghĩa pháp lý như vậy, ông Duterte không có quyền gạt qua một bên phán quyết của tòa The Hague", ông Carpio nói.

Kông Anh
Bình luận
vtcnews.vn