Phú Thọ: Mục sở thị những quả đồi 'bỗng dưng' mất tích!

Điều traThứ Tư, 04/05/2016 11:36:00 +07:00

Hàng triệu m3 đất đồi trên địa bàn xã Chu Hóa (Việt Trì, Phú Thọ) đã biến mất trước sự bất lực của cơ quan chức năng.

(VTC News) - Trong vòng thời gian ngắn, hàng vạn m3 đất trên một số quả đồi thuộc địa bàn TP.Việt Trì (Phú Thọ) đã biến mất trước sự bất lực hay làm ngơ của các cơ quan chức năng. 

Dù việc khai thác đất trái phép, núp dưới chiêu bài "hạ mặt bằng" đã diễn ra thời gian dài, nhưng không hiểu sao, tình trạng này vẫn diễn ra công khai giữa ban ngày. 

Trước đó, dư luận đã phản ánh tình trạng khai thác đất diễn ra rầm rộ trên địa bàn xã Chu Hóa (TP. Việt Trì) - nơi chỉ cách Khu di tích Lịch sử Đền Hùng khoảng 1 km, nhiều quả đồi đã bị một số người dùng máy xúc đào đất và vận chuyển bằng các loại xe tải đi bán với khối lượng hàng vạn m3.
Hàng triệu m3 đất đã biến mất ở xã Chu Hóa (Việt Trì)
Hàng vạn m3 đất đồi đã biến mất ở xã Chu Hóa (Việt Trì, Phú Thọ) 
Vì sự bất lực của chính quyền địa phương, những sai phạm không những không được khắc phục mà hàng vạn m3 đất lâm nghiệp đang bị đục khoét đem đi bán núp bóng dưới hình thức hạ mặt bằng, làm đường vào nhà…

Mục sở thị ngày 12/4 vừa qua, tại khu đồi Sồi, Khu 3a (xã Chu Hóa), PV báo điện tử VTC News ghi nhận: Việc khai thác đất ở đây vẫn ngang nhiên diễn ra giữa ban ngày, hàng chục chiếc xe tải nối đuôi nhau vào khu vực "ăn hàng". Trên đồi, chiếc máy xúc gầm rít hoạt động hết công suất để nhanh chóng đưa đất đổ đầy các thùng xe.  

Theo tìm hiểu được biết, mỗi ngày số lượng xe đất bán ra đã lên đến con số vài trăm xe, đa số là xe tải 2 - 3 "chân". Chứng kiến điều này, các xe chở đất đều phải chạy qua khu dân tái định cư, cày nát các tuyến đường vào đây. 

Dọc theo các tuyến đường, xe chạy rầm rầm, đất đá rơi vãi tứ tung, bụi bay mù mịt, người dân phải đóng cửa kín mít cả ngày lẫn đêm. Môi trường, cuộc sống và sinh hoạt của bà con nơi đây bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Việc khai thác đất ở đây diễn ra công khai.
Những quả đồi to lớn nay chỉ còn lại thế này!. 
Theo quan sát của PV, một mảng đồi rộng lớn đã và đang tiếp tục bị đào xới nham nhở với những hố sâu hoắm, dựng đứng cả chục mét. “Núp bóng” hạ thấp mặt bằng, hàng vạn m3 đất được đào bán để vận chuyển đi bán đất san lấp mặt bằng tại nhà máy pin, khu cây xăng ở xã  Thanh Đình, khu Thụy Vân... 

Người dân cho biết thêm, việc khai thác tại đây đã diễn ra cả năm qua nhưng không có bất cứ lực lượng chức năng nào kiểm tra, xử lý. Trước đây, khu đất này được giao cho 7 hộ dân, mỗi lô có diện tích 1,3 mẫu (xấp xỉ 4 ha – PV) được bán cho một người với giá 50 triệu/lô 1,3 mẫu. Nhưng hiện nay, chủ lô đất này là ông Lê Đăng Thuận (Hà Nội) đã làm đơn xin san gạt, hạ cốt nền gửi lên UBND xã Chu Hóa nhưng chưa được các cấp có thẩm quyền đồng ý.

Cứ theo giá thị trường hiện nay khoảng 30.000 - 60.000 đồng/m3 đất, có thể thấy, mỗi ngày, hàng nghìn m3 đất được đem bán thì số tiền lớn trên bỏ vào túi ai? Điều lạ lùng, khu đất trên đang màu mỡ, cây lâm nghiệp tốt tươi, bỗng nhiên lại có hộ đào sâu  hạ mặt bằng, phải chăng đây chỉ là chiêu hợp thức hóa để thu lợi? 

Trước những phản ánh của người dân, chính quyền các cấp ở TP.Việt Trì sẽ trả lời thế nào?.

Báo điện tử VTC News sẽ tiếp tục thông tin.
Nhóm PVĐT

Bình luận
vtcnews.vn