Phụ nữ Arab lần đầu tham gia bầu cử

Thế giớiChủ Nhật, 23/08/2015 09:49:00 +07:00

Phụ nữ Ả rập Xê út lần đầu tiên có quyền đăng ký tham gia bỏ phiếu trong cuộc bầu cử diễn ra vào tháng 12 tới

(VTC news) – Phụ nữ Arab Saudi lần đầu tiên có quyền đăng ký tham gia bỏ phiếu trong cuộc bầu cử diễn ra vào tháng 12 tới.

Theo truyền thông địa phương, phụ nữ Arab Saudi sẽ có cơ hội bỏ phiếu và tham gia các cuộc bầu cử diễn ra vào tháng 12 tới, đánh dấu một mốc tiến bộ quan trọng về quyền phụ nữ ở quốc gia Hồi giáo bảo thủ bậc nhất này.
Phụ nữ phát tờ rơi để nâng cao nhận thức cho các công dân tham gia trong cuộc bầu cử sắp tới
Phát tờ rơi là cách để nâng cao nhận thức của công dân tham gia cuộc bầu cử sắp tới ở Arab Saudi
“Đây là điều rất quang trọng với nữ giới, tôi tin chắc rằng phụ nữ sẽ đưa ra nhưng ý kiến và suy nghĩ khác biệt. Tôi rất hạnh phúc về quyết định này”, một phụ nữ bày tỏ sự vui mừng.

Theo trang web chính phủ Arab Saudi, thời gian đăng ký cử tri chính thức bắt đầu từ ngày 22/ 8 và đăng ký ứng cử bắt đầu từ 30/8. 

Hai ngày này sẽ đánh dấu mốc quan trọng về sự tham gia của phụ nữ Arab Saudi trong cuộc bầu cử tháng 12. Tuy nhiên, phụ nữ sẽ chỉ được tham gia vào các cuộc bầu cử cấp thành phố.

Trước đó, vào năm 2011, cố Quốc Vương Abdullah đã ra quyết định cho phép phụ nữ có quyền tham gia vào các hoạt động chính trị của nước này nhưng 4 năm sau, quyết định của ông mới được thực hiện.

Tuy vậy, quyền lợi này vẫn chưa giải quyết được các vấn đề quyền tự do của phụ nữ Arab Saudi như tự do lái xe, đi lại… họ vẫn phải chịu sự giám hộ của nam giới như cha, chồng, hoặc con trai. 

Trả lời phỏng vấn đài truyền hình al Ekhbariya, một phụ nữ Arab cho biết: “ Đây chỉ là một phần nhỏ của quyền phụ nữ, tôi tin rằng rất có thể phụ nữ còn thể hiện tốt hơn nam giới khi được tham gia các cuộc bầu cử cấp thành phố”.

Diệp Anh (Theo CNN)
Bình luận
vtcnews.vn