Phu nhân của Tổng bí thư lâu đời nhất CHDC Đức Honecker qua đời tại Chile

Thế giớiChủ Nhật, 08/05/2016 08:02:00 +07:00

Margot Honecker, vợ góa của ông Erich Honecker, nguyên Tổng bí thư Đảng XHCN Thống nhất Đức, nguyên Chủ tịch Hội đồng nhà nước CHDC Đức vừa qua đời ở Chile.

Margot Honecker, vợ góa của ông Erich Honecker, nguyên Tổng bí thư Đảng XHCN Thống nhất Đức, nguyên Chủ tịch Hội đồng nhà nước CHDC Đức vừa qua đời ở Chile, hưởng thọ 89 tuổi.

Bà Margot Honecker sinh ngày 17/4/1927 tại Halle với tên thời con gái là Margot Feist. Năm 22 tuổi bà đã trở thành đại biểu Quốc hội trẻ nhất của CHDC Đức. Năm 1953, bà Margot đã kết hôn với ông Erich Honecker, nhưng hai người đã có con chung từ năm 1951.

Từ năm 1963 tới mùa thu năm 1989, bà Margot Honecker giữ chức vụ Bộ trưởng Bộ Giáo dục CHDC Đức.
Bà Margot Honecker, nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục CHDC Đức
Bà Margot Honecker, nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục CHDC Đức 
Sau khi nước Đức thống nhất, từ năm 1992, bà Margot Honecker sống lưu vong ở Santiago de Chile, nơi con gái bà Sonia sống với chồng là một người cộng sản Chile. Cho tới cuối đời, bà Margot Honecker vẫn trung thành với lý tưởng cộng sản của mình.

Đầu năm 1993, ông Erich Honecker cũng sang Chile, sau khi vụ án xét xử ông bị đình chỉ, do ông bị mắc bệnh ung thư. Đến ngày 29/5/1994, ông Erich Honecker qua đời, hưởng thọ 81 tuổi.

Chính quyền Chile để hai ông bà sống lưu vong cuối đời ở đây cũng là để trả ơn Chính phủ CHDC Đức đã từng cưu mang rất nhiều người Chile phải chạy tị nạn sang Đức, sau khi tướng Augusto Pinochet tiến hành đảo chính quân sự, lật đổ Chính phủ hợp hiến của Tổng thống Salvador Allende ngày 11/9/1973 và tàn sát những người cánh tả.

Vợ chồng ông bà Erich và Margot Honecker cũng như Chính phủ CHDC Đức trước đây đã có rất nhiều công lao giúp đỡ Việt Nam trong công cuộc thống nhất và xây dựng đất nước. Đặc biệt, CHDC Đức đã đào tạo giúp Việt Nam hàng chục ngàn tiến sĩ, kỹ sư, cử nhân các ngành nghề, giáo viên dạy nghề và công nhân lành nghề cũng như tiếp nhận hàng chục ngàn người Việt Nam sang lao động tại CHDC Đức, tiền đề cho phần lớn cộng đồng người Việt hiện nay ở nước Đức thống nhất. Nhiều nhà khoa học, kinh tế học Việt Nam được CHDC Đức đào tạo trước đây đã nắm giữ những chức vụ quan trọng trong chính quyền ở Việt Nam.

Năm 1975, sau khi Việt Nam kết thúc chiến tranh, thống nhất đất nước, ông Erich Honecker đã đưa ra một khẩu hiệu vô cùng quý giá đối với Việt Nam khi đó:
"Solidarität mit Vietnam – Jetzt erst recht!” (Đoàn kết với Việt Nam – lúc này hơn bao giờ hết) nhằm giúp đỡ Việt Nam khắc phục hậu quả chiến tranh, xây dựng lại đất nước.

Nguồn: Thoibao.de
Bình luận
vtcnews.vn