Phụ mẹ bán hàng, thủ khoa hai trường đại học

Tổng hợpThứ Ba, 03/08/2010 06:49:00 +07:00

Hàng ngày bán nước ngọt giúp mẹ, kèm cặp cho em trai học, cậu học sinh dáng vẻ thư sinh Thiện Vũ có thành tích học tập thật đáng nể...

Hàng ngày bán nước ngọt giúp mẹ, kèm cặp cho em trai học, cậu học sinh dáng vẻ thư sinh Thiện Vũ có thành tích học tập thật đáng nể khi vừa đậu thủ khoa hai trường đại học lớn ở miền Trung.

Học sinh giỏi suốt 12 năm liền, 4 năm liên tiếp đoạt giải nhất Hoá học cấp thành phố, đỗ thủ khoa cùng lúc 2 trường đại học ở kỳ thi năm 2010 – đó là kết quả học tập của Nguyễn Trương Thiện Vũ - cậu học trò Trường chuyên Lê Quý Đôn (TP. Đà Nẵng).

Nhà Thiện Vũ nằm sâu trong con hẻm nhỏ ngoằn ngoèo trên đường Trưng Nữ Vương, Đà Nẵng. Tôi đến nhà khi Thiện Vũ đang ngồi trước chiếc máy tính. Trên tường nhà treo đầy giấy khen của Vũ.

 Nguyễn Trương Thiện Vũ bên chiếc máy tính – người “bạn” đồng hành trong học tập .
Tự học là chính

Dáng vẻ thư sinh, tính bẽn lẽn, cặp kính cận đính trên khuôn mặt tròn trịa, ít ai nghĩ đây là cậu học trò đỗ thủ khoa cùng lúc hai trường đại học: Ngành Sư phạm Hoá - Đại học Sư phạm Đà Nẵng với 26,5 điểm và ngành Công nghệ Sinh học - Đại học Khoa học Huế với 27 điểm.

Độc giả muốn tra cứu điểm thi ĐH, CĐ 2010 miễn phí, bấm vào đây >> Click her

Sinh ra trong gia đình có hai anh em, Thiện Vũ là anh cả. Bố là công nhân cửa hàng kinh doanh gas, mẹ làm đại lý nước giải khát, kinh tế thuộc loại “thường thường bậc trung” trong xóm. Bảng thành tích học tập của Thiện Vũ khá dày khi liên tục 12 năm là học sinh giỏi, 4 năm liền từ lớp 9 đến lớp 12 đoạt giải nhất Hoá TP. Đà Nẵng và 3 năm liên tục đảm nhiệm chức danh lớp phó học tập.

Ba mẹ đều là dân lao động, hàng ngày phải lo chạy tiền nuôi gia đình và lo cho con ăn học, mọi việc học hành của Thiện Vũ và em trai đều do Vũ đảm nhiệm. Để phục vụ việc học cho con, bố mẹ tích cóp sắm cho Vũ một dàn máy vi tính nối mạng.

Hàng ngày ngoài việc học ở trường, Thiện Vũ vùi đầu vào học trên chiếc gác xép bằng gỗ chất đầy sách vở. Ngoài việc học, Thiện Vũ còn kèm cặp cho em trai học và cả bán hàng phụ giúp mẹ.

Muốn trở thành thầy giáo

Thiện Vũ tâm sự: “Em đỗ thủ khoa hai trường nhưng em sẽ chọn vào ngành Sư phạm Hoá – Đại học Đà Nẵng. Em muốn trở thành thầy giáo, sau khi tốt nghiệp sẽ về dạy tại trường cũ để truyền đạt kiến thức, kinh nghiệm học môn Hoá của mình. Em chọn ngành Sư phạm Hoá cũng là để có điều kiện học chuyên sâu ngành Hoá học. Em nghĩ, nghề giáo là nghề cao quý. Dù muốn làm bác sĩ, kỹ sư gì thì cũng cần những người thầy dìu dắt”.

Khi được hỏi tại sao chọn vào ngành “nghèo” như Sư phạm mà không chọn những ngành danh tiếng, có tương lai hơn ở những trường đại học danh tiếng ở TP.HCM hoặc Hà Nội, Thiện Vũ tươi cười “Đơn giản em muốn làm thầy giáo”. Thiện Vũ chia sẻ, người gây ảnh hưởng trong việc chọn nghề của em đó là thầy giáo dạy môn Hoá đồng thời là giáo viên chủ nhiệm năm lớp 10 của Vũ - thầy Lê Thanh Hải (hiện đang nghiên cứu sinh tại Úc).

Thiện Vũ kể: “Năm lớp 10, thầy Hải đã để lại cho em những ấn tượng về một người thầy giáo không chỉ giỏi chuyên môn với cách truyền đạt dễ hiểu mà còn là thầy giáo biết quan tâm, gần gũi với học trò. Kể cả khi thầy đi nghiên cứu sinh tại Úc, thầy vẫn hỏi về lớp, hỏi việc học hành của từng bạn”.

Thiện Vũ cho rằng điều đầu tiên là tự học, phải biết chăm chỉ, học bất cứ nơi đâu. nhóm của Vũ khi thì học tập, trao đổi tại quán cà phê sách, khi thì thư viện, khi công viên và có khi là qua Yahoo Messenger. “Bọn em lên mạng tìm tư liệu cũng như những đề khó, rồi trao đổi với nhau về cách giải. Mạng Internet đã giúp em rất nhiều trong việc học” – Vũ tâm sự.

Theo Dân Việt

Bình luận
vtcnews.vn