Phụ kiện bí mật để nghi phạm xả súng suốt 15 phút trong vụ tấn công ở Las Vegas

Thế giớiThứ Tư, 04/10/2017 16:18:00 +07:00

Tay súng xả đạn liên tục trong 15 phút vào đám đông tham dự lễ hội âm nhạc tại Las Vegas đã dùng một phụ kiện mà gần như bất cứ ai cũng có được.

Nhiều người vẫn chưa hiểu bằng cách nào mà nghi phạm Stephen Paddock lại có thể thực hiện việc xả đạn vào đám đông với tốc độ nhanh và trong một thời gian lâu như vậy từ tầng 32 của khách sạn Mandalay Bay.

Tốc độ của loạt đạn khiến một số người nghĩ rằng Paddock sử dụng một loại súng tự động. Nhưng các loại súng trường tự động bị hạn chế rất nghiêm ngặt và khó mua ở Mỹ.

bang truot 3

Loại báng trượt gắn thêm giúp súng bán tự động có thể bắn nhanh như tự động.

Thay vào đó, theo Independent, nghi phạm sử dụng thiết bị được gọi là báng trượt - bump stock trên ít nhất hai loại súng. Đây là thiết bị gắn kèm khiến cho vũ khí bán tự động có khả năng bắn như vũ khí tự động hoàn toàn.

Thông thường, súng bán tự động sẽ cần được kéo cò cho mỗi lượt bắn súng. Với súng tự động, chỉ cần một lần kéo cò thì băng đạn sẽ được bắn ra liên tiếp cho đến khi hết.

Về cơ bản, báng trượt thay thế báng súng thường với một phần hỗ trợ trên cò súng. Bằng cách một tay giữ phần tay cầm, tay còn lại giữ chặt phần trước của súng, ngón tay của người bắn sẽ chạm vào cò trong khi súng giật đi giật lại, giúp súng bán tự động có thể xả đạn nhanh như tự động.

Video: Tiếng xả súng liên hoàn giữa lễ hội âm nhạc Las Vegas ở Mỹ

Thiết bị này đã bị chính quyền Mỹ giám sát trong vài năm gần đây nhưng vẫn hoàn toàn hợp pháp và có sẵn ở một số bang.

Việc buôn bán vũ khí tự động bị hạn chế đáng kể ở Mỹ từ những năm 1930. Năm 1986, Đạo luật về Vũ khí Liên bang được sửa đổi cấm việc chuyển giao hoặc sở hữu súng máy của thường dân, ngoại trừ những người đã sản xuất và đăng ký trước đó.

Trước khi có báng trượt, nhiều thủ thuật đã được sử dụng để cải tạo súng bán tự động lên thành súng tự động nhưng không thành công.

Vài năm trước, Thượng nghị sĩ Dianne Feinstein đã bày tỏ sự lo ngại về việc các loại công nghệ mới sẽ giúp các loại súng được nâng cấp lên tự động hoàn toàn mà vẫn không phạm pháp.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn