Phụ huynh phản đối việc trẻ 4 tuổi làm bài kiểm tra đầu vào tiểu học

Giáo dụcThứ Sáu, 26/07/2019 15:37:00 +07:00

Nhiều phụ huynh ở Anh phản đối việc một nửa số trường tiểu học sẽ thí điểm đánh giá khả năng của trẻ vào tháng 9 tới.

Trong 6 tuần đầu năm học mới, trẻ 4-5 tuổi tại 10.000 trường tiểu học của Anh sẽ phải làm bài đánh giá chuẩn đầu vào của Bộ giáo dục. Kết quả được dùng đánh giá quá trình tiến bộ của trẻ từ lúc vào trường đến trước kỳ thi giai đoạn 2, khi các bé 11 tuổi. 

Theo Bộ Giáo dục Anh, bài kiểm tra không được ghi vào bảng điểm của học sinh. Đợt thí điểm sắp tới là cơ hội cho các trường làm quen hình thức đánh giá mới. Đây là lý do 10.000 trường đã đăng ký tham gia thí điểm. Bài đánh giá sẽ không gây mệt mỏi cho trẻ vì nó là hoạt động học tập bình thường tại lớp.

hocsinh1

Phụ huynh phản đối việc đánh giá đầu vào trẻ 4 tuổi vì họ muốn con được vui chơi, thay vì chịu áp lực học hành. (Ảnh: Susannah Ireland/The Guardian). 

Hầu hết phụ huynh không được biết về kỳ đánh giá sắp tới. Hayley Phillips, người có con chuẩn bị đi học, cho biết cô có thông tin vì là giáo viên. Người mẹ cho rằng phụ huynh có quyền biết chính sách thí điểm này có áp dụng tại trường của con mình học hay không.

Sharon Vince, phụ huynh, đồng thời là giáo viên tại London, viết thư yêu cầu cô giáo chủ nhiệm của con mình cân nhắc lại việc tham gia thí điểm. Sharon cũng lo lắng cho những đứa trẻ mà tiếng Anh không phải tiếng mẹ đẻ. "Nếu bị xếp loại, chúng sẽ khó tháo bỏ mặc định đó", cô nói.

Tuy nhiên, theo Bộ giáo dục Anh, phụ huynh không có quyền yêu cầu công khai chính sách trên. Thay vào đó, nhà trường quyết định việc có nên thông báo với cha mẹ, vì bài kiểm tra cũng giống các bài tập bình thường khác.

Nhiều giáo viên và chuyên gia giáo dục phản đối bài kiểm tra vì cho rằng nó dẫn đến việc dạy học mang nặng tính hình thức, gây áp lực cho trẻ. Nancy Stewart, thành viên chiến dịch "Không chỉ là điểm số", cho rằng những bài kiểm tra không cần thiết chỉ làm gián đoạn thời gian đầu của trẻ tại lớp.

Những gia đình phản đối bài kiểm tra yêu cầu cơ quan thẩm quyền ở London xem xét lại mô hình thí điểm trong tháng 9, trước khi áp dụng trên toàn quốc năm 2020.

Theo Lisa Richardson, luật sư đại diện của một số gia đình, phụ huynh lo lắng về quy trình đánh giá tác động trực tiếp và lâu dài đến việc học của trẻ. Họ không đồng tình việc nhà trường sử dụng nhận xét từ bài kiểm tra để xếp loại, phân loại trẻ quá sớm.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn