Phụ huynh lo lắng trước việc đổi giờ học của con

Tổng hợpThứ Hai, 24/10/2011 09:08:00 +07:00

Bộ GTVT đã xây dựng dự thảo đề xuất thay đổi giờ làm việc, giờ học tập... tại Hà Nội để trình lên Thủ tướng.

Bộ GTVT đã xây dựng dự thảo đề xuất thay đổi giờ làm việc, giờ học tập... tại Hà Nội để trình lên Thủ tướng. Nếu dự thảo này được thông qua, có thể nói cuộc sống của hầu hết người dân Hà Nội sẽ bị đảo lộn.

Về cơ bản là đồng ý, nhưng…
Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết đã làm việc với Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận về phương án thay đổi giờ học tại các trường học ở Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông.
Điều chỉnh giờ học, giờ làm liệu có hạn chế tắc đường? 

Theo Bộ GTVT, trên cơ sở sắp xếp một cách khoa học và hợp lý để vừa đảm bảo công việc, vừa không để ảnh hưởng lớn đến đời sống của cán bộ công chức, không xáo trộn sinh hoạt gia đình, đặc biệt bảo đảm giờ giấc sinh hoạt phù hợp với nhịp sinh học của các đối tượng là học sinh mầm non, tiểu học và trung học cơ sở, Bộ đề xuất việc thí điểm thay đổi thời gian làm việc và học tập: Cán bộ, công chức của các cơ quan T.Ư sáng làm việc từ 9-12h, chiều: 13-18h; Cán bộ, công chức của các cơ quan Hà Nội sáng: 8h30-12h, chiều: 13h -17h30; Học sinh mầm non, tiểu học, THCS giờ học sáng: 8h, chiều: 17h30; Học sinh trung học giờ học sáng: 7-11h, chiều: 12h30 – 16h30…
Về cơ bản, Bộ GDĐT không phản đối phương án điều chỉnh này. Tuy nhiên, vẫn cần phải cân nhắc.
Ông Nguyễn Hiệp Thống, Chánh văn phòng Sở GDĐT Hà Nội cho biết, việc điều chỉnh này là hoàn toàn cần thiết nhưng phải có khảo sát kỹ giờ học của từng khối học để có điều tiết hợp lý. Toàn thành phố có hơn 350.000 học sinh mầm non, và gần nửa triệu học sinh tiểu học, hai khối này phải nhờ bố mẹ, ông bà, người nhà  đưa đón. Từ trước đến nay, các em vẫn học từ 7h30 sáng nếu điều chỉnh giờ học thì cũng phải điều chỉnh cả giờ nghỉ trưa, rất có thể ảnh hưởng đến nhịp sinh học của học sinh.
Bên cạnh đó, chắc chắn cuộc sống của người dân sẽ bị đảo lộn vì giờ học, giờ làm của bố mẹ, con cái lệch nhau.
Phụ huynh nghi ngại
Với đề xuất này, nhiều bậc phụ huynh đã không khỏi nghi ngại, việc điều chỉnh giờ học giờ làm về mặt tích cực, tạm thời có thể giải quyết được “bài toán” ùn tắc giao thông hiện nay. Nhưng về lâu dài, liệu có ảnh hưởng và gây khó khăn cho việc đưa đón con trẻ của người dân?
Chị Thu Hằng, làm việc tại một Viện nghiên cứu lo lắng: “Theo sự điều chỉnh này thì tôi sẽ bắt đầu làm việc từ 9h, nhưng 2 đứa con tôi, một đang học tiểu học, một học mẫu giáo lại học từ 8h, đưa con đi học xong tôi sẽ làm gì trong 1 tiếng đồng hồ trước khi vào giờ làm? Cuối giờ chiều tôi về muộn hơn nửa tiếng so với giờ tan học của con thì sẽ đón như thế nào?”.
Cùng quan điểm này, chị Nguyễn Hương Trà (quận Ba Đình) bức xúc: “Có phải gia đình nào cũng có điều kiện cho con học trường tư có xe đưa đón đâu. Chúng tôi chỉ là công chức nhà nước, việc đưa đón con đi học là đương nhiên. Với điều chỉnh này, chưa biết đường có hết tắc hay không nhưng chắc chắn chúng tôi sẽ rất khó khăn trong việc vừa đảm bảo giờ làm việc, vừa đảm bảo giờ học của con”.
Anh Hoàng Hà (quận Cầu Giấy) phân tích: “Hầu như gia đình nào bố mẹ đi làm cũng kiêm luôn việc đưa đón con đi học vì không phải nhà nào cũng có điều kiện nhờ ông bà hay thuê người giúp việc. Nếu điều chỉnh giờ làm việc đến 8-9h chưa chắc đã thay đổi được tình hình. Thay vì tắc từ 7h – 9h thì có thể bây giờ sẽ tắc từ 6h đến 10h vì họ vừa chen lấn đưa con đến trường rồi lại quay lộn về cơ quan làm việc. Đó là còn chưa kể đến việc chắc chắc sẽ có không ít công chức tranh thủ… trốn giờ làm đi đón con rồi lại quay về cơ quan làm việc tiếp. Như vậy tắc vẫn hoàn tắc”.
Chị Thanh Tuyền, giáo viên một trường mầm non công lập quận Đống Đa bày tỏ: “Với giờ học cũ, chúng tôi đón trẻ từ 7h30 và trả trẻ từ 16h30. Thông thường đến 17h hoặc muộn hơn một chút là các cháu được đón hết. Nếu điều chỉnh thế này, các cháu sẽ tan muộn hơn, nhưng bố mẹ lúc đó lại chưa được về, chắc chắn số cháu phải ở lại đến 18h, thậm chí muộn hơn sẽ tăng lên đáng kể, như vậy, chúng tôi sẽ càng vất vả và “nặng gánh” hơn”,
Hiện nay, giờ làm việc của các cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp trung ương tại Hà Nội bắt đầu từ 7h30, kết thúc 16h30. Cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp địa phương bắt đầu từ 8h, kết thúc lúc 17h.
Đối với trường học, bậc mầm non và tiểu học bắt đầu lúc 7h45, kết thúc 16h45; bậc THCS, THPT bắt đầu học lúc 7h30, kết thúc 17h15. Các trường ĐH, CĐ, THCN - dạy nghề bắt đầu học lúc 6h45, kết thúc 17h30.
Trước dự thảo đề xuất của Bộ GTVT, UBND TP Hà Nội đã có văn bản hoả tốc gửi Giám đốc các Sở GTVT, Nội vụ, GDĐT, Công thương, Lao động, Thương binh & Xã hội; Công an TP, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội. Theo đó, UBND Thành phố giao Sở GTVT chủ trì cùng các Sở, ngành nói trên và các cơ quan liên quan kiểm tra, khảo sát, tính toán trên cơ sở khoa học, thực tiễn…. Tổng hợp, đề xuất và dự thảo văn bản của UBND Thành phố gửi Bộ GTVT trước ngày 25.10.
Theo Lao động
Bình luận
vtcnews.vn